Tổng thống Mỹ tránh lặp lại “sai lầm Iraq” ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Obama chưa nghĩ đến khả năng đưa quân Mỹ đến Syria và tỏ ra thận trọng trước cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học.


 Tổng thống Obama tỏ ra thận trọng về vấn đề Syria.

Tuy  để ngỏ mọi sự lựa chọn trong việc đối phó với Syria, nhưng Tổng thống Obama ngày 3/5 nói rằng cần xác minh chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học hay chưa. Ông nói Mỹ không nên vội vã quyết định bởi những cáo buộc không có bằng chứng cụ thể và xác thực. Tổng thống Obama nói rằng ông cần có trong tay tất cả các thông tin chính xác, trước khi quyết định bước kế tiếp tại Syria.

Tổng thống Obama nói ông sẽ căn cứ vào “sự kiện trên thực địa” ở Syria và những gì được cho là “tốt nhất cho nhân dân và an ninh quốc gia của Mỹ” để đưa ra quyết định. Ông nhấn mạnh cần phải có “bằng chứng xác đáng” và phải “tham khảo ý kiến cẩn thận” để tránh “những hậu quả không mong muốn” vì quyết định sai lầm.  

Tổng thống Obama không có ý định đem quân đến Syria, khi nói rằng “tôi chưa hình dung” một kịch bản như vậy.  Các nhà lãnh đạo trong khu vực mà ông Obama đã tham khảo ý kiến về vấn đề này đều đồng ý với ông.

Các nhà phân tích nói rằng, lập trường thận trọng của chính quyền Obama liên quan tới những cáo buộc về sử dụng vũ khí hóa học của chính phủ Syria, một phần là do rút kinh nghiệm từ sai lầm trong cuộc chiến tranh Iraq “hao người, tốn của” và mất lòng dân.

Ông Greg Thielmann -  một cựu quan chức phân tích tình báo của Bộ Ngoại giao Mỹ -  đồng ý với giải pháp thận trọng của chính phủ: “Ký ức về Iraq và cái gọi là vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt vẫn còn trong trí óc của các nhà hoạch định chính sách hiện nay. Trong trường hợp Iraq, chúng ta biết rất nhiều về hạ tầng cơ sở các vũ khí hóa học của Iraq và thậm chí một số các cá nhân can dự. Trong trường hợp của chính phủ Syria, chúng ta không có bằng chứng rõ ràng nào cả. Như vậy chúng ta cần phải chờ đợi, bởi vì chúng ta đã bị lầm lẫn ở Iraq”.

Một cuộc thăm dò do New York Times/ CBS công bố ngày 30/4 cho thấy 62%  người Mỹ nói Mỹ không có trách nhiệm can thiệp vào về cuộc chiến giữa các lực lượng Assad và quân nổi dậy chống chính phủ. Điều này cho thấy, cuộc chiến Syria không phải là mối quan tâm hàng đầu của người Mỹ.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo Reuters/VOA)

Bình luận(0)