Bắc Kinh giơ “nắm đấm” với Philippines nhằm mục đích gì?

Google News

Cái chết của ngư dân Đài Loan đang tạo cớ cho Trung Quốc chiếm 8 hòn đảo trong quần đảo Trường Sa hiện do Philippines nắm giữ.

 Tướng diều hâu La Viện (bên phải).

Đó là tuyên bố của viên tướng Trung Quốc La Viện trên Văn Hối báo ở Hong Kong. La Viện nổi tiếng trong giới phân tích ở bên ngoài Trung Quốc là một trong viên tướng diều hâu nhất.

Bắc Kinh đã tung ra chiêu thức quân sự-chính trị rất hiểm, cả trong tranh chấp với Philippines xung quanh các đảo trên Biển Đông và cả trong việc lôi kéo Đài Loan. Tướng La Viện phát tín hiệu đến Manila rằng Trung Quốc đang xem xét mọi phương án khả thi để áp đặt chủ quyền với vùng biển đảo mà Bắc Kinh vẫn coi là của mình. Trong đó, không loại trừ phương án chiếm đoạt bằng vũ lực.

Việc người Philippines bắn vào tàu đánh cá Đài Loan trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông và giết chết một ngư dân không chỉ sự khiêu khích chống Đài Loan, mà còn chống lại toàn thể “đại gia đình Trung Quốc”, - tướng La Viện nhấn mạnh.

Vụ một ngư dân Đài Loan bị bắn chết đã tạo cớ cho Bắc Kinh ủng hộ “tối hậu thư” của chính quyền Đài Loan đòi Philippines đưa ra lời xin lỗi chính thức. Manila đã thực hiện động tác đó khá muộn màng - chỉ xin lỗi vào ngày 15 tháng Năm. Việc này lại càng tạo cớ cho Bắc Kinh cáo buộc Philippines là thiếu chân thành, còn vị tướng  La Viện liền công bố một cơ chế chưa từng có tiền lệ nhằm "giúp đỡ Đài Loan". Vị tướng đề nghị hợp tác giữa đại lục và hòn đảo theo tuyến hiệp hội ngư nghiệp, cơ quan tuần duyên, cũng như thỏa thuận về các biện pháp xây dựng lòng tin ở eo biển Đài Loan.

Chuyên gia Nga Andrei Vinogradov phân tích: “Đối với Đài Loan bất kỳ hành động nào chung với Trung Quốc trên vũ đài quốc tế… có thể tác động tiêu cực không chỉ với vị thế của Đài Loan, mà điều căn bản nhất là với triển vọng thống nhất. Thiếu sự hỗ trợ của Mỹ,  Đài Loan dễ bị tổn thương tổn. Vì vậy, Đài Loan không được có bất kỳ hành động chung nào với Trung Quốc về những vấn đề quốc tế bức thiết. Cho đến nay, chính quyền Đài Bắc vẫn đang theo đuổi nguyên tắc này”.

Bắc Kinh hiểu điều đó, nhưng dường như không muốn chấp nhận. Và tuyên bố của tướng “diều hâu” La Viện là một tín hiệu nữa gửi đến Đài Bắc.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Theo "Tiếng nói nước Nga"

Bình luận(0)