Kết cục bi thảm của “Bố già” Berezovsky

Google News

Cái chết của tỷ phú Boris Berezovsky khép lại cuộc đời một trong những nhân vật gây nhiều tranh cãi nhất của lịch sử nước Nga đương đại.

 "Bố già" Berezovsky đầu cơ tất cả những gì có thể. kể cả tổ quốc.

Berezovsky là một nhân vật gian hùng và khó có thể kể hết những biệt danh mà báo chí từng gán cho ông ta: "Hồng y Xám", "Bố già điện Kremlin", "kẻ phiêu lưu chính trị"...

Từ một nhà nghiên cứu khoa học bình thường, Boris Berezovsky đã biến thành một nhà đầu cơ đầy mánh khóe trong ngành sản xuất ô tô sau khi Liên Xô sụp đổ. Chỉ với 7 năm, Berezovsky đã ngoi lên nắm giữ vị trí quan trọng trong cơ cấu chính phủ Nga và trở thành Phó Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang. Nhà nghiên cứu Fyodor Lukyanov nhận xét sự hỗn loạn chính trường thống trị nước Nga giữa những năm 1990 đã lần lượt đẩy không ít những kẻ  gian hùng lên vị trí chóp bu, để rồi sau đó bị tiêu diệt.

Boris Berezovsky đạt đỉnh cao thế lực trong những năm 1996-1998. Khi mà máu của những người lính Nga đang đổ ở Bắc Kavkaz, những vụ đánh bom tự sát xảy ra ở thủ đô Moscow giết hại và làm bị thương các thường dân vô tội, thì đó cũng là lúc ông Berezovsky ra sức lèo lái các vụ kinh doanh cá nhân, thâu tóm và lũng đoạn các nguồn tài chính và truyền thông lớn trong nước. Theo ý kiến một số chuyên gia, bí quyết thành công của Berezovsky là quan hệ gần gũi với những người thân cận của Tổng thống Yeltsin. Sau khi ông Boris Yeltsin thực hiện quyết định từ nhiệm, vận may cũng quay lưng lại với  Berezovsky. Tháng 11 năm 2000, phòng công tố Nga lập hồ sơ điều tra những vi phạm mà ông Berezovsky có dính líu. Kể từ đó, doanh nhân không lần nào dám trở lại nước Nga.

Ở nước ngoài, ông Berezovsky ra sức tiếp tục trò chơi chính trị nhằm làm mất uy tín của chính phủ ở Nga, nhưng điều này không đem lại nhiều thành công. Boris Berezovsky đã thổi phồng câu chuyện về cái chết của cựu sĩ quan FSB đào tẩu Alexander Litvinenko, có thể không thiếu sự đồng tình từ nhà cầm quyền Anh, biến đó thành kịch bản về "những nhân viên an ninh báo thù khát máu từ Nga". Màn kịch đem lại ít mong đợi và giờ đây vẫn như cái gai trong họng ngành pháp lý Anh. Rất có thể, bản thân Berezovsky đã trở thành nạn nhân của trò phiêu lưu này.

Người ta không loại trừ khả năng Berezovsky chết trong tuyệt vọng. Thua kiện trước nhà  tài phiệt Roman Abramovich trong vụ tố tụng nhiều tỷ USD, đối đầu với yêu sách chia tài sản của người vợ cũ khiến tòa phong tỏa mọi tài khoản hiện có…, trong thực tế, doanh nhân đầy uy lực của một thời này đã bị tước hết đòn bẩy ảnh hưởng và những lý do cho sự tiếp tục tồn tại ở nước ngoài của ông ta cũng trở nên lung lay.

Theo lời thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, Berezovsky đã gửi bức thư ăn năn tới ông Putin, thừa nhận mắc nhiều sai lầm, cầu xin được tha thứ và xin phép trở về đất nước.

Nhà báo Alexander Khinshtein, một nghị sĩ Viện Duma Quốc gia, nhận xét: “Sự sống và cái chết sẽ sắp đặt mọi thứ về đúng vị trí của nó. Đối với Berezovsky, tất cả những gì xung quanh, con người cũng như đất nước, chỉ là những đối tượng để đầu cơ và trục lợi. Ông đã kết thúc cuộc đời ở xa tổ quốc: không bạn bè, không tình yêu, không sự nghiệp, không được tôn trọng và đặc biệt là không có tổ quốc. Theo tôi, điều đó không chỉ là một qui luật nhân-quả mà còn là bài học để đời”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Theo VOR

Bình luận(0)