Đòn ngoại giao nặng đối với Triều Tiên

Google News

Việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra nghị quyết trừng phạt vụ Triều Tiên phóng tên lửa hồi tháng 12/2012 đã khiến Bình Nhưỡng phản ứng gay gắt.

 Việc Bắc Kinh ủng hộ nghị quyết trừng phạt Triều Tiên về vụ phóng tên lửa hồi tháng 12/2013 là một đòn ngoại giao nặng đối với Bình Nhưỡng. Ảnh minh họa.

Ngày 22/1, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) nhất trí lên án vụ Triều Tiên phóng tên lửa hồi tháng 12/2012 và mở rộng các lệnh trừng phạt hiện hành. Điều này khiến Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường các khả năng quân sự và hạt nhân của nước này.

Theo các nhà ngoại giao, dù nghị quyết được Hội đồng gồm 15 nước thành viên thông qua này không áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng, song việc Bắc Kinh ủng hộ nghị quyết đã là một đòn ngoại giao nặng đối với Bình Nhưỡng.

Nghị quyết của HĐBA "lên án những vi phạm" của Triều Tiên đối với những nghị quyết trước được đưa ra nhằm ngăn cấm Bình Nhưỡng tiếp tục tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo cũng như nhập khẩu nguyên liệu và công nghệ cho những chương trình này. Nghị quyết cũng nói rằng, HĐBA "thể hiện quyết tâm sẽ có hành động dứt khoát trong trường hợp Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân".

Nghị quyết của LHQ đã bổ sung thêm 6 đối tượng Triều Tiên - trong đó có Cơ quan Hàng không Vũ trụ, Ủy ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên và lãnh đạo ủy ban này là Paek Chang-ho - vào “danh sách đen” trước đây của LHQ. Các hãng và các cá nhân trong danh sách này sẽ bị phong tỏa tài sản trên toàn thế giới, trong khi ông Paek cùng những cá nhân khác (gồm Giám đốc trung tâm phóng tên lửa và 2 quan chức ngân hàng Triều Tiên) sẽ bị cấm nhập cảnh vào các nước khác.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice hoan nghênh bản nghị quyết này và cho rằng nó đã đưa ra "những lệnh trừng phạt mới" đối với Triều Tiên. Bà Rice nói: "Bản nghị quyết chỉ ra cho Triều Tiên thấy rằng họ sẽ phải hứng chịu những hình phạt thích đáng bởi sự vi phạm trắng trợn những quy định trong các nghị quyết trước của LHQ".

Một số nhà ngoại giao cho rằng, việc Bắc Kinh quyết định ủng hộ nghị quyết là một thông điệp cứng rắn đối với Bình Nhưỡng. Một nhà ngoại giao thuộc HĐBA nhận định: "Nghị quyết mới có thể không đáng kể song hành động của Trung Quốc mới là đáng chú ý. Một vụ thử hạt nhân (mới) có thể sẽ được tiến hành tại Triều Tiên và sẽ làm thay đổi cuộc chơi (đối với Trung Quốc)".

Tuy nhiên khi Mỹ muốn HĐBA thông qua một nghị quyết áp đặt những lệnh trừng phạt hoàn toàn mới đối với Bình Nhưỡng, Trung Quốc lại phản đối giải pháp này.

Ngay sau khi nghị quyết nói trên được đưa ra, Triều Tiên đã phản ứng rằng nước này sẽ không tiến hành bất cứ cuộc đàm phán nào về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và sẽ tăng cường các khả năng quân sự, hạt nhân của mình. Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố: "Chúng tôi sẽ có các biện pháp tăng cường và củng cố sức mạnh quốc phòng, bao gồm cả vũ khí hạt nhân".

Các cuộc đàm phán 6 bên (gồm Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc) nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên được tổ chức ngắt quãng từ năm 2003, song đã bị đình chỉ  từ năm 2008 đến nay. Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên hiện đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho một vụ thử hạt nhân lần thứ 3 và các hình ảnh từ vệ tinh cho thấy nước này đang tích cực chuẩn bị tại cơ sở hạt nhân của mình.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

TIN BÀI LIÊN QUAN

VB (Theo Reuters)

Bình luận(0)