Biển Đông “nổi sóng lớn” năm 2013

Google News

Biển Đông vẫn dậy sóng đầu năm 2013, khi Trung Quốc ráo riết tuần tra biển đảo và Philippines kiện “đường lưỡi bò” trước Tòa án LHQ.

 

Trung Quốc tăng cường tuần tra Biển Đông

Tổng đội Hải giám Nam Hải của Trung Quốc sẽ "tăng cường tuần tra biển đảo ở Biển Đông” trong năm 2013, một diễn biến khiến cho các nước láng giềng lo ngại.
 
Mạng Tin tức Trung Quốc ngày 22/1 cho biết trong năm 2012, Tổng đội Hải giám Nam Hải đã phái tổng cộng 172 lượt tàu thuyền thực hiện nhiệm vụ trên biển.
 
Ngoài ra, tổng đội này còn thực hiện 415 lượt bay tuần tra biển đảo, với hành trình lên đến 300.000 km.
 
Được biết ngày 14/1 vừa qua, biên đội tàu hải giám Trung Quốc 84 và 74 đã xuất phát từ Quảng Châu, bắt đầu thực hiện chuyến tuần tra đầu tiên trong năm 2013 tại Biển Đông.
 
Mới đây, Trung Quốc lại có một số hoạt động ở Biển Đông, đặc biệt là việc công bố chính thức nội dung và đưa vào hiệu lực “Điều lệ quản lý trị an biên phòng ven biển Hải Nam,” tổ chức tập trận tại đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa, tổ chức khai thông và cung cấp dịch vụ 3G, CDMA tại đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa, phê duyệt “Quy hoạch phát triển du lịch tàu khách thành phố Tam Á 2012-2022” trong đó có tuyến đi tới các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa.
 
Philippines đưa vấn đề Biển Đông ra  tòa án LHQ

Sau  khi những cách tiếp cận ngoại giao nhằm giải quyết tranh chấp với Bắc Kinh thời gian qua gần như không có kết quả, Philippines quyết định đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông ra Tòa án Trọng tài của Liên hợp quốc (LHQ).

AFP dẫn lời Ngoại trưởng  Albert del Rosario phát biểu trong cuộc họp báo ngày 22/1:  “Philippines đã sử dụng mọi biện pháp chính trị và ngoại giao để dàn xếp hòa bình trong vấn đề tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc... Chúng tôi hy vọng tiến trình phân xử sẽ đem lại giải pháp lâu bền cho tranh chấp này,”

Ông Del Rosario cũng cho biết đệ trình của Philippines nói rằng cái gọi là “đường chín đoạn” theo tuyên bố của Bắc Kinh, trong đó bao gần như toàn bộ Biển Đông, gồm cả vùng lãnh hải lẫn các đảo gần những nước láng giềng là trái pháp lý.

Đệ trình cũng đề nghị Trung Quốc “ngừng những hành động trái pháp luật xâm phạm chủ quyền và quyền tài phán của Philippines theo UNCLOS 1982.”

Động thái đưa các tranh chấp biển đảo nói trên ra Tòa án LHQ là nỗ lực mới nhất của Manila nhằm tỏ rõ lập trường cứng rắn của họ đối với Trung Quốc về những tranh chấp lãnh thổ.

Cùng ngày, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Ma Keqing đã khẳng định "Quan điểm trước sau như một của phía Trung Quốc đối với những tranh chấp tại Biển Đông cần phải được các bên liên quan giải quyết thông qua đàm phán. Điều này cũng là thỏa thuận đạt được giữa các bên liên quan trong Tuyên bố về Ứng xử của Các bên tại Biển Đông (DOC)."

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila cho biết bà Ma Keqing phát biểu như trên trong cuộc gặp Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Theresa Lasaro, người trao công hàm thông báo với Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Ma Keqing về quyết định của Philippines.
 

ĐANG ĐỌC NHIỀU:



 


Theo Vietnam+

Bình luận(0)