Phát biểu nhậm chức nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Obama

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Obama bắt đầu nhiệm kỳ hai, với lời kêu gọi người Mỹ gạt sang một bên chia rẽ đảng phái và tiến hành cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

 Tổng thống Barack Obama trong tuyên bố nhậm chức.

Bất chấp kinh tế suy yếu kéo dài và tình trạng chia rẽ ở Washington, Barack Obama vẫn phác họa những ưu tiên mà ông sẽ theo đuổi trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai và kêu gọi người Mỹ hãy nắm bắt cơ hội để đưa đất nước tiến lên phía trước.

Trong bài phát biểu nhậm chức, Tổng thống Obama kêu gọi chấm dứt tình trạng chia rẽ đảng phái vốn đánh dấu nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông tại Nhà Trắng và cam kết thực hiện “lựa chọn khó khăn” để giảm thâm hụt ngân sách liên bang, kêu gọi cải tổ hệ thống thuế khóa cũng như đổi mới chính phủ.

Vị Tổng thống Dân chủ Obama bước vào nhiệm kỳ thứ hai với nền tảng vững chắc và mức độ tín nhiệm cao hơn, trong khi phe Cộng hòa lâm vào thế bị động. Ông cũng tự hào về những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ tổng thống thứ nhất như cải cách y tế, rút khỏi cuộc chiến Iraq và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.  

Chỉ có điều, con đường phía trước Tổng thống Obama vẫn đầy rẫy chông gai, với “cuộc chiến đấu vẫn còn tiếp diễn” liên quan đến các vấn đề gai góc như ngân sách, kiểm soát súng đạn và nhập cư, với việc phe Cộng hòa luôn sẵn sàng gây khó cho ông.

Tổng thống Obama cũng tìm cách trấn an người Mỹ và kêu gọi họ giúp ông hoàn thành những công việc vẫn còn dang dở trong nhiệm kỳ thứ nhất. Ông tuyên bố: “Việc duy trì các quyền tự do cá nhân của chúng ta đòi hỏi phải có hành động tập thể”.

Đụng chạm đến các vấn đề nhạy cảm hiếm khi được đề cập trong lễ nhậm chức, Tổng thống Obama đã dành nhiều thời gian để nói về sự cần thiết phải giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, điều mà ông không làm được trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Ông nói: “Chúng ta sẽ đối phó với các mối đe dọa của biến đổi khí hậu và biết rõ rằng thất bại sẽ phản bội con em chúng ta và các thế hệ trong tương lai”.

Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh rằng những người đồng tính “cần được đối xử bình đẳng, theo quy định của pháp luật”. Ông tuyên bố cần cải cách vấn đề nhập cư để chào đón những người nhập cư vốn hy vọng Mỹ là đất nước của những cơ hội bất tận.

Về vấn đề kiểm soát súng đạn, Tổng thống Obama nói rằng nước Mỹ cần nỗ lực phần đấu không mệt mỏi cho đến khi tất cả trẻ em  từ các đường phố ở Detroit đến Newtown “được chăm sóc, nâng niu, luôn luôn an toàn và không bị tổn hại”.

Ông Obama cũng kêu gọi hợp tác lưỡng đảng để thực hiện lời hứa quan trọng khi ông lên nắm quyền là khắc phục tình trạng  rối loạn chức năng ở Washington.

Bài diễn văn nhậm chức của Tổng thống Obama ít nói về chính sách đối ngoại, không đề cập đến bế tắc hạt nhân giữa phương Tây và Iran, cuộc nội chiến ở Syria, cách ứng xử với một Trung Quốc đang trỗi dậy hay mối đe dọa của al-Qaeda được thể hiện qua cuộc khủng hoảng con tin chết người gần đây ở Algeria.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama cũng tuyên bố: “Chúng ta sẽ chứng tỏ lòng can đảm để giải quyết những bất đồng với các quốc gia khác một cách hòa bình ... Chúng ta sẽ hỗ trợ dân chủ từ châu Á đến châu Phi, từ Châu Mỹ đến Trung Đông, vì lợi ích của chúng ta. Lương tâm  buộc chúng ta hành động thay mặt cho những người khao khát tự do”.


ĐANG ĐỌC NHIỀU:


TIN LIÊN QUAN:

Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)