Tổng thống Chavez chỉ sống thêm vài tháng nữa?

Google News

Tổng thống Hugo Chavez hôm nay bay sang Cuba để cắt bỏ một khối u ác tính và theo một bác sĩ Venezuela sống ở Mỹ, ông chỉ sống thêm vài tháng nữa.
 Tổng thống Hugo Chavez hứa hẹn nhanh chóng trở về Venezuela.  Ảnh EPA.

Tuy hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở về Venezuela, nhưng lần đầu tiên ông Chavez cũng phải thừa nhận rằng căn bệnh ung thư hiểm ác có thể kết thúc 14 năm cầm quyền của ông.

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời bác sĩ Jose Rafael Marquin đang sống ở Mỹ, Tổng thống Chavez có thể kết thúc cuộc đời vào tháng tư năm tới. Tình hình sức khỏe của ông Chavez được tiết lộ bởi nguồn tin thân cận với Tổng thống Venezuela trong số đội ngũ y tế ở Havana và Caracas.

Hôm nay Quốc hội Venezuela nhất trí thông qua nghị quyết cho phép Tổng thống Chavez vắng mặt tại đất nước trong thời gian tiến hành phẫu thuật. Theo Hiến pháp Venezuela, Tổng thống phải xin phép quốc hội, khi thời gian của  các chuyến công du nước ngoài vượt quá 5 ngày.

Tổng thống Chavez bị mắc căn bệnh ung thư ở vùng xương chậu vào giữa năm 2011. Sau đó, tình hình sức khỏe của ông có vẻ khá lên và ông dễ dàng tái đắc cử Tổng thống hồi tháng 10. Hiện ông phải đối mặt với cuộc phẫu thuật thứ 4, khi căn bệnh ung thư tái phát lần thứ hai.

Cuối tuần qua, Tổng thống  Hugo Chavez khiến nhiều người Venezuela ủng hộ ông choáng váng khi truyền hình quốc gia tuyên bố rằng các bác sĩ phát hiện các tế bào ác tính trong cơ thể ông. Trước đó, Tổng thống từng hai lần tuyên bố chữa khỏi căn bệnh ung thư.

Tổng thống Chavez tái đắc cử hồi tháng 10/2012 và dự kiến sẽ nhậm chức nhiệm kỳ tổng thống mới 6 năm vào ngày 10/1/2013. Nếu không qua khỏi, việc ông ra đi sẽ đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên lãnh đạo cánh tả Mỹ Latinh và phong trào chống Mỹ trong khu vực.

Tổng thống Chavez chọn Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nicolas Maduro làm người kế nhiệm, kêu gọi những người ủng hộ dồn phiếu cho ông Maduro trong trường hợp phải tiến hành một cuộc bầu cử Tổng thống mới. Theo Hiến pháp Venezuela, nếu Tổng thống Chaveaz không thể tiếp tục đảm đương trọng trách thì sẽ phải tiến hành một cuộc bỏ phiếu trong vòng 30 ngày.

Triển vọng thắng cử của phe đối lập trong cuộc  bầu cử Tổng thống mới phụ thuộc vào cuộc bầu cử thống đốc bang Miranda vào ngày Chủ Nhật tới (16/12). Nếu Thống đốc Capriles Henrique thất cử, liên minh từng ủng hộ ông trong cuộc bầu cử tổng thống Venezuela hồi tháng 10 có thể bị chia rẽ gây đấu đá nội bộ. Điều này sẽ có lợi cho các đồng minh của Tổng thống Chavez.

Thống đốc Capriles, 40 tuổi, từng thất thế trước đương kim Tổng thống Hugo Chavez  trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 10. Tuy nhiên, Thống đốc Capriles cũng giành được 44% số phiếu ủng hộ (6,5 triệu lá phiếu)  - một kỷ lục của phe đối lập dưới thời Tổng thống Chavez.

Phe đối lập cho rằng tình trạng sức khỏe của Tổng thống Chavez rất nghiêm trọng đến mức ông phải chính thức rời bỏ chức vụ và tạm thời chỉ định Phó tổng thống Maduro lãnh đạo đất nước trong khi ông điều trị ở Cuba.

Việc Tổng thống Chavez chọn ông Maduro làm người kế nhiệm có thể khiến cho Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello bất mãn và có thể dẫn đến tình trạng mất đoàn kết trong đảng Xã hội cầm quyền.

Tình hình sức khỏe của ông Chavez vốn có ý nghĩa lớn đối với khu vực. Một số nước Mỹ Latinh - từ Cuba, Nicaragua, Bolivia đến Ecuador – đều dựa vào sự cung cấp dầu lửa hào phóng của chính quyền Chaveaz để thúc đẩy nền kinh tế non yếu của họ. Venezuela có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới.


Theo Đất Việt

Bình luận(0)