“Cuộc chiến của những cỗ máy in tiền”

Google News

Trên thế giới đang diễn ra "cuộc chiến tranh của những cỗ máy in tiền”. Đó là nhận định của Viện sĩ Sergei Glazyev, cố vấn cho tổng thống Nga.

 Các cỗ máy in tiền trên thế giới đang chạy hết công suất.

Trả lời phỏng vấn của đài “Tiếng nói nước Nga” (VOR),  Viện sĩ Sergei Glazyev cho biết trong thời buổi khủng hoảng, trên thị trường có rất nhiều tiền nhưng chẳng biết tiêu vào đâu, bởi vì mất giá. Đồng thời, nảy sinh nhu cầu về những khoản vay quốc gia dài hạn dành để phát triển những hướng mới của khoa học và công nghệ. Nhà nước buộc phải xoa dịu cơn “đói” này bằng cách cho chạy máy in tiền. Sứ mệnh của tiền tệ trong nền kinh tế hiện đại là tạo đà thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và việc nhà nước tạo ra khoản vay mà các nhà đầu cơ tài chính thành thạo lợi dụng, biến thành "bong bóng" và gây lạm phát.

Theo Viện sĩ Glazyev, tổng đầu cơ chứng khoán trong lưu thông trên thị trường hiện nay đã cao gấp 20 lần tài sản trong các ngân hàng trung ương của các quốc gia hàng đầu thế giới. Tất cả các tổ chức phát hành đồng ngoại tệ dự trữ của thế giới - Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, Ngân hàng Anh, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Quốc gia Nhật Bản - đều đã chuyển sang chính sách in ấn số lượng tiền vô giới hạn.. Chỉ riêng Ngân hàng Trung ương châu Âu trong một đợt đã in tới 1.000 tỷ euro. Trên thực tế, những thể chế phát hành ngoại tệ dự trữ lớn này từ lâu nay đã tiến hành cuộc chiến thế giới về tài chính.

Trong tình hình thừa thãi tài chính như vậy, chẳng có cái gì ngăn cản một số thể chế thâu tóm thế lực, gây sức ép với các đối thủ địa chính trị, lèo lái những dòng tiền tệ này theo mục đích của mình. Tiền quá nhiều đến mức chỉ một thủ thuật tác động vào phần nhỏ dòng chảy tài chính cũng cho phép thu được lợi nhuận lớn ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Viện sĩ Sergei Glazyev lưu ý điều quan trọng đối với Nga trong bối cảnh này là cần nhớ rằng ngoại tệ giá rẻ chính là một cái bẫy mà đất nước đã từng sa vào hồi năm 1998, sau đó là vào năm 2007. Ông nói: “Khi đó, hầu như tất cả các tập đoàn của chúng ta lâm vào cảnh phá sản chỉ hai ngày sau khi thị trường tài chính sụp đổ. Vì thế chúng ta cần thay thế các nguồn vay nước ngoài bằng tín dụng nội bộ. Hệ thống này đã hoạt động hữu hiệu ở Liên Xô và ở châu Âu thời hậu chiến. Cơ chế chung rất giản đơn: Nhà nước cấp lượng tiền cần thiết đủ để hiện đại hóa và phát triển dài hạn”.

Viện sĩ Glazyev cho rằng  yếu tố quan trọng là kiểm soát tiền tệ để đầu cơ tài chính không có cơ hội chuyển những khoản tiền chính phủ giá rẻ thành ngoại tệ và chơi trò phản lại đồng rúp. Và điều rất hệ trọng là bảo lưu quyền kiểm soát đối những lĩnh vực chiến lược quan trọng của nền kinh tế đất nước.


ĐANG ĐỌC NHIỀU:


TIN LIÊN QUAN:




VB (theo VOR)

Bình luận(0)