Cụ bà mò ốc ở HN và câu chuyện tình người xúc động

Google News

Sau vài ngày clip về cụ bà mò ốc Nguyễn Thị Lộc được chia sẻ trên mạng xã hội, vô số người đã tìm đến giúp đỡ.

Cụ bà mò cua bắt ốc và tình người ấm áp được lan tỏa
Cách đây không lâu, khi đoạn clip về cụ bà mò ốc mưu sinh giữa trời lạnh của anh Phi Hoàng Quân đăng tải trên mạng xã hội, rất nhiều người đã không ngăn nổi giọt nước mắt xúc động. Sau khi chúng tôivề tận nơi tìm hiểu, thì được biết cụ bà là Nguyễn Thị Lộc (90 tuổi, thôn Đống Chanh, xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội).
Qua câu chuyện từ những người hàng xóm và chính cụ kể, cụ đã mò cua bắt ốc nhiều năm nay để kiếm sống, cụ ở cùng người con gái không được minh mẫn và hai cháu ngoại. Con gái cụ chỉ làm hơn 1 xào ruộng, ai thuê gì làm nấy nên chẳng kiếm được là bao. Bà Lộc ở riêng trong 1 căn nhà lụp xụp, ngủ dưới đất cùng bao thứ đồ đạc lổn nhổn, hôi thối, còn con gái và 2 đứa cháu ở nhà bên cạnh cũng không khá khẩm hơn là bao.
Cu ba mo oc o HN va cau chuyen tinh nguoi xuc dong
Hình ảnh cụ bà với khuôn mặt khắc khổ. 
Khi chúng tôi tìm đến nhà bà Lộc để tìm hiểu thêm về câu chuyện trên thì gặp rất nhiều cá nhân, TNV đến thăm và ủng hộ bà. Clip được đăng tải vào ngày 9/12 thì đến 2 ngày sau đó là ngày 11/12, ngôi nhà của bà cụ đã được mọi người đến giúp dọn dẹp gọn gàng hơn. Nhiều cá nhân mang quần áo ấm và chăn gối để giúp cụ ấm hơn trong mùa đông lạnh.
Thế mới thấy sức mạnh lan tỏa của mạng xã hội ghê gớm đến thế nào. Chỉ trong vòng 2 ngày, ngôi nhà cụ ở đã được dọn sạch sẽ, bà được ngủ trên chiếc phản thay vì nằm dưới nền đất lạnh và có lẽ cuộc sống những ngày sắp tới của bà sẽ bớt khổ hơn.
Khác với ngày thường, bà Lộc không đi mò ốc nữa mà ở nhà tiếp khách, con gái cụ là cô Tuyết (49 tuổi) cũng ở nhà đón khách. Vẫn bộ dạng khắc khổ, bà Lộc mặc chiếc quần vải cắt vạt, đi chân trần, trên người khoác thêm tấm áo khoác mới được tặng. Bà ngồi trông hàng nước trong căn lều ngay mặt đường với khuôn mặt buồn rầu, thẫn thờ. Mặc cho hàng chục lượt người đến hỏi chuyện, động viên, cụ vẫn giữ khuôn mặt buồn rầu và nhất định không nhận tiền hay quà tặng.
Quần áo, chăn gối các tấm lòng hảo tâm giúp cụ cũng không muốn nhận. Cụ bảo: 'Tôi không lạnh', hay 'Tôi sống quen rồi, không thấy có vấn đề gì cả. Chỉ mong trời cho chết mà vẫn chưa được, tuổi đã cao lắm rồi.'
Cu ba mo oc o HN va cau chuyen tinh nguoi xuc dong-Hinh-2
TNV dọn nhà, đóng phản cho cụ. 
Cho đi không phải là cứ ‘đổ dồn’
Theo một diễn biến khác, trên trang facebook cá nhân của bạn Hiếu Trần chia sẻ: 'Mấy ngày hôm nay cộng đồng mạng, các báo mạng xôn xao với hình ảnh của bà cụ Lộc được đăng tải trên Facebook . Dường như chạm vào trái tim của rất nhiều người vì nhìn vô đó không khỏi xót xa cho bà cụ đáng tuổi mẹ, tuổi bà mình. Cho nên các MTQ, các nhóm ồ ạt thi nhau tìm và về thăm cụ.
Đến nhà cụ tìm hiểu và được biết cụ Lộc không phải bị con cái hắt hủi và cũng không phải không có nơi ăn chốn ở. Hiện cụ đang sống cùng con gái và hai cháu ngoại cùng trông quán nước nhỏ ven đường nhưng vì cụ và con gái không được bình thường như người khác, vào gian nhà chật trội bẩn, hôi tanh vì đống phế thải, bùn đất lẫn lộn với nhũng vật dụng cụ nhặt ngoài đường về , không có chỗ chen chân nữa. Và đã có những bạn TNV đã qua dọn dẹp cho cụ. Chắc vài bữa rồi lại đâu vào đấy.
Gia đình cụ không nhận hỗ trợ từ tổ dân phố, không nhận đồ từ những nhà hảo tâm, có nhận thì cho vui chứ không dùng mà chất đống ở trong nhà.
Cu ba mo oc o HN va cau chuyen tinh nguoi xuc dong-Hinh-3
 Chia sẻ đáng suy ngẫm của bạn Hiếu Trần trên trang facebook cá nhân.
Có người đề nghị sửa nhà, mua giường chiếu mới nhưng cụ và con gái không chịu. Với tình trạng sức khỏe và tinh thần không còn minh mẫn cho nên việc mọi người cứ ào ạt mang tiền và đồ qua cho cụ cũng chưa hẳn là việc tốt và hữu hiệu.
Nói gở, biết đâu nhiều tiền quá kẻ xấu nửa đêm lẻn vào cướp thì sao ạ. Đã có nhiều nhóm lập cho cụ tài khoản mình thấy cũng không khả thi. Bởi vì với số tiền lớn như vậy ai quản lý được. Sẽ có nhiều kẻ xấu lợi dụng. Và theo như mình được biết có 1 số nhóm sẽ định kỳ mang đồ qua ủng hộ gia đình cụ. Chứ không cho tiền như nhiều nhóm và nhiều người vẫn đang ồ ạt kéo qua thăm cụ.
Còn rất nhiều mảnh đời đang cần sự trợ giúp. Những bé còn thơ ngây mới chớm sinh ra nhưng thiếu kinh phí mổ tim để được sống. Biết là duyên của hoàn cảnh nào, hoàn cảnh đó hưởng. Nhưng mong mọi người hãy bình tĩnh và sáng suốt share ra giúp những case ít được quan tâm.'
Câu chuyện này đã dấy lên những quan điểm khác nhau về câu chuyện từ thiện thế nào cho hiệu quả.
Nhiều TNV vẫn nhắc câu: Tình nguyện đúng nghĩa khó lắm, bạn nên cho đi chiếc cần câu cơm hay giúp đỡ một cách lâu dài không phải đơn giản. Đặc biệt, trường hợp của cụ Lộc khi được nhiều người chú ý dẫn đến tình trạng từ thiện 1 cách dồn dập nhưng lại lẻ tẻ, chóng vánh. Ai biết được, sau một giai đoạn ồ ạt ấy, mọi việc lắng xuống thì cụ sẽ ra sao?
Anh Nguyễn Bảo Ngọc, thủ lĩnh tình nguyện CLB Ôm tôi đi chia sẻ: ‘Mình sẽ không đứng nhìn cụ khổ nhưng hiện tại có rất nhiều người giúp đỡ nên cần phải cân đối, nên giúp cụ vừa đủ chứ không nên quá lãng phí’.
Chị Phương Nguyễn, đại diện của nhóm Tâm nguyện thiện vi, người đến trực tiếp, tìm hiểu giúp đỡ cụ Lộc cho hay hoàn cảnh này vô cùng khó khăn nhưng cũng rất phức tạp, cụ đã già, con gái lại không minh mẫn, mặt khác gia đình cụ từ chối sự giúp đỡ. Bản thân chị cũng cho rằng những ai muốn giúp đỡ hoàn cảnh nào nên đến tận nơi để tìm hiểu cụ thể và nếu được hãy hợp nhất, liên kết giữa những nhóm có ý định giúp đỡ hoàn cảnh đó.
Chị Phương cũng cho biết, nhóm của chị sẽ dừng lại hoạt động hỗ trợ bà cụ và cũng đưa ra lời cảnh báo cho nhiều người ủng hộ cụ cần thận trọng nếu không sẽ vướng vào sự vụ chuộc lợi của những kẻ lợi dụng lòng tốt cho mục đích xấu.
Theo Thế Giới Trẻ

Bình luận(0)