Tiết lộ người Việt chuộng mua nhà loại nào tại Mỹ, giá bao nhiêu?

Google News

Chuyên gia BĐS tại Mỹ Michael Hưng nhận định, những khu vực đông người Việt sinh sống tại Mỹ đều có kinh tế khá sôi nổi, khí hậu tốt, thị trường BĐS tiềm năng.

Theo Báo cáo Hồ sơ hoạt động quốc tế về bất động sản tại Mỹ năm 2017 của Hiệp hội Quốc gia Chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR) mới được công bố cách đây vài ngày, trong khoảng thời gian từ tháng 4.2016 đến tháng 3.2017, người Việt Nam sinh sống tại Mỹ đã bỏ ra khoảng 3,06 tỷ USD để mua bất động sản, trong đó chủ yếu là nhà, tại Mỹ. Khi báo cáo này được báo chí đăng tải đồng loạt, dư luận đã bàn tán rất sôi nổi.
Tiet lo nguoi Viet chuong mua nha loai nao tai My, gia bao nhieu?
  Bay Area là một trong những nơi được nhiều người Việt chọn mua nhà hoặc đầu tư bất động sản ở Mỹ - Ảnh minh họa
Để góp thêm một góc nhìn về vấn đề đang "hot" trong dư luận, báo điện tử Một Thế Giới đã trao đổi với ông Michael Hưng, hiện là chuyên viên địa ốc và tín dụng bất động sản, đang làm việc tại công ty Berkshire Hathaway Home Services, Sacramento, California, Mỹ.
Là một chuyên gia về bất động sản tại Mỹ, ông có thể cho biết NAR là một tổ chức như thế nào, số liệu của họ công bố có đáng tin hay không?
Chính xác thì NAR là Hiệp hội các Nhà môi giới Bất động sản toàn nước Mỹ (National Association of Realtors). Theo tôi các số liệu của Hiệp hội này là dựa trên các thống kê của các tổ chức chuyên nghiệp, đáng tin cậy.
Trên VNE, tổng giám đốc một ngân hàng cho rằng, ngoại tệ chuyển qua nước ngoài mua nhà có thể qua các con đường không chính thức, bởi ngân hàng chỉ nhận chuyển tiền thanh toán một số giao dịch được phép như bệnh, du học... và số tiền này không quá lớn. Quan điểm và của ông về nhận định này?
Theo tôi hiểu thì luật Việt Nam hiện tại có hạn chế việc chuyển ngân ra nước ngoài cho nhiều mục đích, không chỉ riêng mua nhà. Do đó, nhiều ngân khoản đưa ra nước ngoài với số lượng lớn, có thể thông qua nhiều phương tiện không chính thức.
Hầu hết các nước có nền kinh tế thị trường đều có luật thông thoáng trong việc chuyển khoản quốc tế. Người ở Úc, châu Âu, Canada, Singapore... đều có thể chuyển khoản trực tiếp đến hoặc đi từ Mỹ mà không chịu giới hạn gì, miễn đó là nguồn tiền hợp pháp. Trên thế giới, chỉ có một số quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc... thì mới có những quy định hạn chế.
Liệu có còn cách nào khác để người Việt Nam chuyển tiền qua Mỹ để mua nhà hay không, vì các số liệu này không phải do chính các ngân hàng tại Việt Nam thống kê, thưa ông?
Tôi không ở vị trí để có thể trả lời được và đúng về câu hỏi này. Tuy nhiên, tôi có suy nghĩ này, theo số liệu của chính Việt Nam đưa ra, thì hàng năm đã có khoảng gần 10 tỉ USD được chuyển từ Mỹ về Việt Nam. Như vậy, trên lý thuyết, việc hoán chuyển nguồn tiền đến và đi đều có thể thực hiện được mà không nhất thiết phải thông qua các phương tiện chính thức.
Theo ông vì sao người Việt Nam lại muốn mua nhà ở Mỹ nhiều như vậy và xu hướng này ra sao?
Tôi đọc báo thấy có nhiều ý kiến cho rằng việc chuyển tiền và mua nhà ở Mỹ là có dấu hiệu tiêu cực, là từ nguồn tiền bất minh... Theo tôi, đây là ý kiến có phần phiến diện!
Có thể có một số trường hợp đầu tư ở Mỹ có nguồn gốc tài sản không minh bạch, nhưng không phải là tất cả.
Hầu hết những trường hợp mua nhà ở Mỹ mà tôi biết, đều là người miền Nam, có thân nhân ở Mỹ, thuộc thành phần kinh tế tư nhân nhỏ, hoặc giới chuyên nghiệp như bác sĩ, kỹ sư, nhân viên của các công ty quốc tế... Đây là thành phần vốn có thiện cảm với xã hội Mỹ và có con cái đang học hành, hoặc đang hướng cho con cái định cư lâu dài ở Mỹ. Họ dùng số tiền tích lũy được, thậm chí bán nhà cửa tài sản ở Việt Nam để mua một căn nhà ở Mỹ.
Một nhóm khác là thành phần đang hoặc chuẩn bị định cư ở Mỹ theo diện thân nhân bảo lãnh hoặc đầu tư kinh tế (EB-5). Những người này, tất nhiên phải tìm cách chuyển tài sản của họ đến Mỹ.
Họ thường mua những loại nhà nào, tại tiểu bang/vùng nào của nước Mỹ vậy?
Loại nhà mà người Việt chúng ta thường mua là nhà để ở, từ 3 phòng ngủ đến 5 phòng ngủ, rộng khoảng 150 - 300 mét vuông. Hiện nay giá cả của loại nhà này, tùy theo vùng và diện tích căn nhà, nhưng có thể nói trung bình vào khoảng 250.000 đến 500.000 USD. Đa số là mua để cho con cái ở, một số là để cho thuê. Trong vài năm gần đây thì cũng có một số doanh nghiệp ở Việt Nam mua các cơ sở thương mại tầm trung bình nhằm mục đích đầu tư.
Người Việt Nam, theo tôi biết, thường chọn đầu tư ở những khu vực có nhiều đồng hương sinh sống như Los Angeles, San Francisco - Bay Area, Sacramento... của tiểu bang California, hay ở Houston, tiểu bang Texas, Miami của Florida... Lý do có thể là hầu hết các đầu mối thông tin đều bắt đầu tư mối quan hệ thân nhân, quen biết và cùng ngôn ngữ. Thứ hai có thể là một sự trùng hợp, gần như những khu vực đông người Việt sinh sống đều có nền kinh tế khá sôi nổi, khí hậu tốt và thị trường bất động sản có tiềm năng.
Ngoài người Việt Nam, theo ông người nước nào mua nhiều bất động sản ở Mỹ nhất? Vì sao?
Như báo chí Việt Nam đã thông tin, Trung Quốc hiện chiếm đầu bảng về lượng người đầu tư vào bất động sản ở Mỹ. Theo tôi, hiện tượng này không có gì là lạ. Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới, đang có nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong 3 thập niên vừa qua và có số thặng dư quỹ tiền tiết kiệm lớn. Hơn nữa, cũng như người Việt Nam, người Trung Quốc rất muốn chọn Mỹ cho tương lai của con cháu họ.
Nhưng không riêng gì Trung Quốc, như thông tin mà các bạn đã biết, người Canada, Anh, Nga, các nước Ả Rập và một số nước phát triển khác, cũng đầu tư khá nhiều vào bất động sản ở Mỹ.
Vậy ông có lời khuyên nào cho những người Việt Nam đang có dự định mua nhà ở Mỹ không?
Những chuyên gia môi giới bất động sản chuyên nghiệp như chúng tôi không khuyến khích mua hay không mua nhà, đầu tư hay không đầu tư. Công việc của chúng tôi là tư vấn thị trường, hướng dẫn thực hiện thủ tục mua bán, sang nhượng, đầu tư và quản lý bất động sản, chỉ làm khi có yêu cầu của khách hàng. Chúng tôi có trách nhiệm cung cấp cho khách hàng những thông tin đúng đắn và đầy đủ về thị trường, tình trạng kỹ thuật của tài sản, trình tự thủ tục pháp lý và bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của khách hàng mình. Các bạn mới là người đưa ra quyết định nên đầu tư hay không, nên đầu tư ở đâu, đầu tư vào lãnh vực gì và khi nào. Bạn có thể tham vấn với chúng tôi, nhưng người ra quyết định cuối cùng không ai khác hơn, mà chính là bạn - những nhà đầu tư.
Theo tôi, những người mua nhà hoặc đầu tư bất động sản ở Mỹ không hẳn là vì mục tiêu lợi nhuận trước mắt. Một số nhà đầu tư cho biết là ở Việt Nam họ có thể kiếm lợi nhuận cao hơn. Hầu hết, người mua nhà ở Mỹ là nhằm mục đích tìm kiếm cho con cái họ có một môi trường học hành, xã hội và tự nhiên tốt hơn. Một số người khác có thể muốn tìm một kênh đầu tư ít rủi ro để bảo toàn một phần nguồn vốn của mình.
Theo Anh Thư/Một Thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)