“Tám” nảy lửa “phạt người mua... không phạt người bán MBH rởm“

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận và cộng đồng mạng đang rất quan tâm, lo lắng trước thông tin xử phạt người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm giả. 

Theo Thông tư liên tịch của bộ KH&CN, GTVT, Công an và Công thương, người đi đường khi đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách. Và theo dự thảo Nghị định về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Bộ Giao thông, mức phạt cho hành vi trên là 100.000-200.000 đồng. Và việc xử phạt này có thể bắt đầu được áp dụng từ ngày 15/4.

Theo một báo cáo mới đây của Ủy ban ATGT Quốc gia, sau 5 năm vận động toàn dân đội mũ bảo hiểm, tỷ lệ đội mũ đạt 90%, nhưng trong đó có tới 70% là mũ giả, kém chất lượng và 30% là đội mũ đạt chất lượng.
Trước những thông tin về kế hoạch xử phạt được đưa ra, dư luận cũng như cư dân trên mạng đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này.  
Trên diễn đàn Otofun, thành viên Ở Mường Tè bình luận: “Phạt là đúng, đội cái mũ rởm ra đường lỡ va quẹt không những làm khổ mình mà con làm khổ người khác”. 

Thành viên Hi_class thì đồng tình: "Riêng cái vụ mũ rởm bị phạt thì em ủng hộ, mấy cái loại mũ 30.000-40.000 đồng/cái thì không là hàng dởm thì là hàng gì nữa. Người tiêu dùng biết hàng rởm mà vẫn mua, vẫn đội thì có khác gì đội cho chiếu lệ".

Bên cạnh một số ý kiến ủng hộ, đa phần mọi người đều tỏ ra băn khoăn, lo lắng với nội dung Thông tư. Thành viên Ngoibet (Otofun) thắc mắc: "Em thấy khái niệm "mũ bảo hiểm giả" có vấn đề. Nó nhập dây chuyền, sản xuất mũ chất lượng thấp, có tên riêng hẳn hoi chứ có làm giả thằng nào đâu, chỉ có cái tem giả mà em lại không có kinh nghiệm phân biệt nên mua thì sao lại phạt em nhỉ?". 


Thành viên Van_anh_auto thì cho rằng: “Sao không tịch thu hàng giả, hoặc cấm sản xuất hàng giả đi để đừng trôi nổi trên thị trường. Em toàn bỏ tiền thật nhưng mua hàng giả thôi, mua xong cũng không biết nó là giải chỉ khi đem vào hãng bảo hành mới té ngửa ra”.

Trên diễn đàn Otosaigon, thành viên RangerOne bình luận: “Người mua còn không biết cái mũ mình đội là giả hay thật thì làm sao mà phạt họ được? Chỉ cần nghiêm cấm và phạt thật nặng những người sản xuất và mạng lưới phân phối, tiêu thụ mũ giả, mũ không đăng ký chất lượng là đủ. Không có mũ rởm bán ra thì người dân có muốn cũng lấy đâu mà mua để rồi bị phạt? Tại sao quản lý kém, để hàng rởm tràn ngập thị trường rồi lại bắt người dân ra phạt?”.

Thành viên Zombie_is_alive chia sẻ trên diễn đàn Vozforums: "MBH kiểu nón kết, mỏng manh, cấm là đúng, nhưng MBH chỉ có 2 loại "thật" và "giả", quy nón kiểu thời trang vào "giả" và phạt, vậy những nón "không phải thời trang" (nhưng cũng không "chính hãng") thì cũng phạt? Vậy là phạt toàn dân? Giả sử toàn dân đi mua nón xịn đội, ai sẽ là người giữ nón? Nón vài chục nghìn đồng mà đi ăn uống đá banh vẫn bị mất, giờ đội cái nón vài trăm nghìn đồng thì ai bảo đảm?". 

Trong khi đó, thành viên Hoangsales (Otofun) góp ý: “Việc gì phải phạt cứ như Đà Nẵng thu hết mũ bảo hiểm và bán đồng giá 50.000 đồng/chiếc đạt tiêu chuẩn. Em dự đoán là ở Hà Nội phải tổ chức cả trăm điểm bán rộng cỡ sân Mỹ Đình mới đủ chỗ cho dân ta đi đổi mũ". 

Cư dân mạng còn chế bức ảnh bày tỏ sự không đồng tình trước quy định xử phạt.

Cùng chung quan điểm trên, thành viên Huke phân tích thêm: “Có 2 yếu tố: thứ nhất, đó là cung cấp tràn lan của các nhà sản xuất mũ giả + sự yếu kém buông lỏng quan lý thị trường của các cơ quan chức năng (để MBH giả bán đầy đường đâu đâu cũng có - từ hàng rong, vỉa hè đến các cửa hàng khác). Thứ hai, trong bối cảnh vàng thau lẫn lộn + ý thức của người dân còn kém (đội mũ để chống đói, làm đẹp...)

Theo tôi nhà nước nên thắt chặt quản lý, dẹp bỏ các tụ điểm bán MBH giả, làm trong sạch thị trường (nếu cơ sở sản xuất hoặc kinh doanh cố tình bán MBH giả thì phải phạt nặng hoặc xử lý hình sự). Làm chặt giống như buôn ma túy, mại dâm ý cho nó sợ + công bố tuyên truyền tiêu chuẩn cũng như cách phân biệt đến nhân dân. Làm xong những cái đó rồi mà ai vẫn cố tình sử dụng MBH giả thì mới phạt được".

Trên một báo điện tử, bạn đọc có nickname Đường góp ý thêm: "Quản lý chất lượng mũ bảo hiểm là cần thiết, muộn còn hơn không vì liên quan trực tiếp đến tính mạng của người tham gia giao thông. Với người đội mũ không đạt tiêu chuẩn, cơ quan chức năng chỉ nên khuyến cáo, không được phạt vì lỗi không phải của họ".
Minh Khuê

Bình luận(0)