“Nhức mắt” hành vi phản cảm nơi linh thiêng

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian gần đây, liên tiếp những bức ảnh giới trẻ “hồn nhiên" “tạo dáng” chụp ảnh nơi tôn nghiêm, đã bị cộng đồng mạng lên án gay gắt. 


Ngồi xổm trên mộ chụp ảnh kỷ niệm

Ngày hôm qua (5/3), bức ảnh một nam thanh niên mang cả dép, ngồi xổm quay lưng trên một ngôi mộ để chụp ảnh lan truyền "chóng mặt" trên Facebook. 

 Hành động của nam thanh niên bị cư dân mạng lên án gay gắt. 

Chỉ sau một thời gian ngắn được đăng tải, bức ảnh đã nhận được hàng nghìn bình luận bày tỏ sự tức giận của cư dân mạng. Thành viên Trai Trong Trắng bình luận: “Sao mấy người trẻ tuổi thiếu suy nghĩ thế nhỉ? không thấy nhiều bạn trẻ bị chỉ trích và lên án sao? Đúng là những hành động thiếu suy nghĩ...”

Nam thanh niên ngồi "tạo dáng" trên tượng Phật

Bức ảnh gây bức xúc trên xuất hiện không lâu sau hình ảnh một nam thanh niên khác “hồn nhiên” mang cả dép leo lên tượng Phật, ngồi khoanh chân và chắp tay ra vẻ thành kính để chụp ảnh. 

Hành động của nam thanh niên trong hình đã bị đông đảo cộng đồng mạng Facebook lên án gay gắt. Nhiều bạn cho rằng đây là "hành động vô ý thức", "không biết suy nghĩ", "bất kính nơi cửa Phật", “muốn nổi tiếng bằng tai tiếng”, “nơi tôn nghiêm mà bạn lại đánh mất mình thế”...

 Nam thanh niên khoanh chân trên tượng Phật gây bức xúc. 

Thành viên Tu Diệm... bình luận: "Trào lưu này trong giới trẻ ngày càng tăng. Các bạn không ý thức và không biết được rằng đây là hành động đáng trách... Chớ nghĩ tôi dọa bạn. Việc gì đã làm đều có nhân quả cả. Nhân xấu quả xấu, nhân lành quả thiện...".

Thiếu nữ ngồi lên mộ liệt sĩ


Đầu tháng 1/2013, bức ảnh một bạn gái "tự tin tạo dáng trên mộ liệt sĩ để chụp ảnh" xuất hiện trên Facebook cũng bị cư dân mạng “ném đá dữ dội". Không những lên án bạn nữ này thiếu suy nghĩ, thiếu hiểu biết mà còn là thiếu văn hóa trầm trọng, thể hiện mình một cách lố lăng. Ngồi lên mộ liệt sỹ "tạo dáng" chụp ảnh đã là phản cảm nhưng vẫn còn ung dung đăng ảnh lên mạng thì không thể chấp nhận được. 

 Cô gái ngồi lên mộ liệt sĩ quay lại thắp hương. 

Ngay ngày hôm sau, cô nữ sinh này đã lại đăng lên facebook của mình những bức ảnh đến mộ thắp hương hối lỗi để giảm sức ép từ dư luận và cộng đồng mạng. 

Nam thanh niên ngồi lên mộ tổ

Cuối tháng 2/2013, trên các diễn đàn lại xuất hiện bức ảnh nam thanh niên ngồi chễm chệ trong một ngôi mộ tổ. Trong hình, nam thanh niên này cởi trần điềm nhiên ngồi khoanh chân trên ngôi mộ tổ của một dòng họ, ngay chỗ để lư hương, mặt tỏ vẻ bình thản.

 Bức ảnh của nam thanh niên này đang gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng. 

Sau khi được đăng lên mạng, bức ảnh đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Hầu hết cư dân mạng đều tỏ ra bức xúc, phẫn nộ và lên án gay gắt hành vi phản cảm và thiếu ý thức của nam thanh niên này.

Tuy nhiên, một vài ngày sau đó, cư dân mạng lại xôn xao về một bức ảnh được cho là chụp lại cảnh nam thanh niên này đứng thắp hương và khấn vái hối lỗi trước ngôi mộ mình đã từng có hành vi bất kính. 

Bức ảnh được cho là nam thanh niên ngồi lên mộ tổ quay lại thắp hương xin lỗi.

Những hành động xúc phạm đến những giá trị văn hóa đã bị dư luận phản ứng rất dữ dội nhưng có không ít bạn trẻ tỏ ra thờ ơ, vô tư "tạo dáng" chụp ảnh như các bạn nam nữ thanh niên trong những bức hình trên. Dù có bạn đã biết quay lại thắp hương hối lỗi nhưng vẫn còn nhiều người không thể thông cảm với hành động thiếu suy nghĩ đó.
Minh Khuê

Bình luận(0)