Mẹ chồng nàng dâu mâu thuẫn trong chăm cháu

Google News

(Kiến Thức) - Khi tôi sinh cháu, mẹ chồng lên chăm sóc. Đến nay cháu được 3 tuổi rồi.

Ảnh minh họa. 

Trong cuộc sống, mẹ chồng nàng dâu có nhiều điều va chạm và mâu thuẫn trong cách nuôi dạy bé, nhưng tôi đều nhẫn nhịn vì nghĩ, dẫu sao nhờ có bà giúp mình mới yên tâm đi làm. Sắp tới, tôi định cho cháu đi mẫu giáo thì mẹ chồng tôi bảo để bà đón về quê ở với ông bà vì trên Hà Nội chật chội, đi học khổ cháu. Tôi không cho cháu về thì bị bà giận dỗi bảo "khinh bà không biết dạy cháu". Tôi chẳng biết giải thích thế nào để bà hiểu cho mình - Nguyễn Thị Lan (Mỹ Đình, Hà Nội).

Chị Lan thân mến!

Do khoảng cách thế hệ, do nếp sống, lối suy nghĩ và hoàn cảnh khác nhau nên cách dạy dỗ, chăm sóc của ông bà dành cho trẻ có sự "lệch pha" với bố mẹ. 

Theo lẽ thường, nàng dâu khi ở chung với mẹ chồng thường cảm thấy rất khó chủ động trong việc dạy con. Dù vậy, chị hãy thẳng thắn nói chuyện nghiêm túc với bà, bày tỏ rõ quan điểm giáo dục của mình và thống nhất những nguyên tắc trong cách dạy trẻ ở gia đình. Khi trò chuyện, chị hãy thể hiện sự tôn trọng, yêu kính với mẹ chồng khi đưa ra quyết định, đồng thời biết kết hợp với phương pháp nuôi dạy cháu tích cực của bà để cùng tìm ra một cách giáo dục, chăm sóc giúp trẻ phát triển tốt nhất.

Trong cuộc sống, đôi khi, mâu thuẫn giữa người lớn không đơn giản chỉ vì cách dạy trẻ, mà còn vì sự bảo thủ, thành kiến. Muốn chủ động trong cách dạy con mình, chị cũng cần dành nhiều thời gian gần gũi, trò chuyện với con, tránh phó thác con cho bà, rồi sau đó lại trách móc bà dạy con mình những điều chưa đúng hoặc quá nuông chiều trẻ. Hy vọng với cách làm trên sẽ hóa giải mâu thuẫn giữa chị và mẹ chồng để cuộc sống gia đình bớt căng thẳng.
Trần Vũ

Bình luận(0)