Chị em bầu chia sẻ kinh nghiệm “trốn nóng“

Google News

Thời tiết nóng nực mùa hè khiến các mẹ khó chịu và tất nhiên, bé yêu trong bụng cũng mệt mỏi. Hãy lắng nghe chị em bầu chia sẻ kinh nghiệm “trốn nóng” hiệu quả.

Thời tiết nắng nóng tới 37 – 38 độ C, làm cho người bình thường mệt mỏi, còn với các chị em bầu bí, thì đây quả đúng là một cực hình. Những ngày này, báo chí đưa tin nhiều bệnh viện, phòng khám thai sản quá tải, bởi thai phụ đều lo lắng thời tiết nắng nóng ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Đối với chị em mang bầu tháng cuối, nếu làm việc văn phòng ngồi trong máy lạnh thì còn đỡ, nhưng nếu do đặc thù công việc phải đi ra ngoài thì còn mệt mỏi gấp vạn lần. Nhiều chị em bầu bí đã chia sẻ những bí quyết “chống nóng” đã được áp dụng hiệu quả. Các chị em bầu đi làm tham khảo để đưa ra biện pháp phù hợp cho bản thân mình.

Chị Hạnh Trang (Từ Liêm – Hà Nội) cho biết, chị đang mang bầu tháng thứ 8. Dù rất mệt, nhưng chị vẫn cố gắng đi làm, để dành thời gian nghỉ sinh sau này chăm sóc con. Mấy hôm nay, Hà Nội nắng lên tới 38 độ C, chị và chồng chị đã chủ động điều chỉnh giờ đi làm. Trước đây, thay vì đi làm lúc 7h30, nay vợ chồng chị đi làm sớm hơn từ 7h sáng, và về muộn hơn một chút. Theo chị, tránh giờ cao điểm sẽ hạn chế được những sự khó chịu, nắng nóng. 

 Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, chị Trang còn khuyên các chị em bầu bí công sở nên mặc những trang phục thoáng và mát. Ngăn chặn rôm, sảy mọc lên ở bụng và ngực. Nên đặc biệt chú ý không được ra ngoài khi trời đang nắng và không tiếp xúc với môi trường quá nóng. 

Chị Huyền Thanh (Hà Đông – Hà Nội) thì chia sẻ, thời tiết nắng nóng, tan làm, chị và chồng hay đi bơi để giải nhiệt. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, đi bơi, khiến chị cảm thấy cơ thể được thả lỏng trong nước, thoải mái và sảng khoái vô cùng. Tuy nhiên, khi bơi lội, chị Thanh khuyên các chị em mang bầu thích đi bơi nên bơi ngửa, thả người nổi trên nước, chân tay nhẹ nhàng đạp nước đều. Đây là tư thế rất tốt, có thể làm giảm đau lưng. Ngoài ra, để tránh gây mệt mỏi cho cơ thể khi bơi không nên làm những động tác quá mạnh. Chị em không nên nhảy tùm xuống bể bơi mà nên từ từ thả người vào nước vì động tác nhảy dễ gây tác động đến vùng bụng.

Không nên bơi quá lâu, làm sao để sau khi kết thúc buổi bơi lội bạn không cảm thấy mệt mỏi. Sau khi bơi nhiều vòng nên đo lại mạch để xem liệu mình có vận động quá sức không. Nếu quá sức, hãy giảm vận động hoặc lên bờ ngồi nghỉ.

 Ảnh minh họa.

Vì mang bầu lần 2, có nhiều kinh nghiệm, chị Lê Hoa (Cầu Giấy) khuyên chị em nên chủ động mang nước bên mình để khát lúc nào có thể uống ngay. Khi cảm thấy mệt mỏi, hoặc nhức đầu, hãy tìm một nơi mát mẻ để nghỉ ngơi ngay lập tức. 

Chị Hoa cho rằng, thở đúng cách cũng là một nhân tố quan trọng với phụ nữ mang bầu. Việc thở có thể giúp chị em cảm thấy bớt nóng hơn. Hãy chắc chắn rằng chị em có môt nhịp thở đều đặn, có nhiều người thở quá gấp trong khi có những người thở quá chậm. Nếu chị em bầu bí nào mắc những chứng bệnh về hô hấp vì bị dị ứng hay hen suyễn thì bạn nên ở trong nhà không nên ra ngoài.

Việc tắm rửa trong mùa hè, chị Hoa chia sẻ, thời tiết oi bức khiến chị em bầu có nhu cầu tắm nước lạnh nhiều hơn vì nghĩ rằng những tia nước mát lạnh sẽ xua tan sự khó chịu gây ra do nắng nóng và bụi bẩn. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm mà các nàng bầu cần tránh tuyệt đối. Chị em bầu có sức đề kháng yếu hơn nên khi gặp lạnh đột ngột sẽ khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, cản trở sự lưu thông máu cũng như quá trình cung cấp dưỡng chất cho thai nhi, vì vậy ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Thay vì tắm nước lạnh, chị em bầu nên chọn nước mát vừa phải trên 20 độ C.

Theo các bác sĩ khoa sản, chế độ ăn của các chị em trong những ngày nóng bầu bí rất quan trọng. Cố gắng ăn uống đảm bảo vệ sinh, không ăn đồ lạnh dễ gây đau bụng. Chuẩn bị sẵn nhiều thức ăn vặt là việc quan trọng các chị em bầu nên làm.

Thời tiết mùa hè vốn oi bức, thêm vào đó có một số thay đổi trong tâm sinh lý của người mang thai nên họ rất dễ nổi nóng, bồn chồn không yên. Tâm trạng nóng giận của chị em sẽ có ảnh hưởng không tốt đến bé, vì thế thai phụ nên giữ tinh thần luôn được vui vẻ. Những người thân trong gia đình như: chồng, cha mẹ… nên cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho mọi sinh hoạt của phụ nữ mang thai, giữ cho không khí gia đình thoải mái và chia sẻ công việc, tình cảm với họ để tránh căng thẳng và giảm những cơn nổi nóng.
Theo Webphunu

Bình luận(0)