Miền Bắc chịu thời tiết “đỏng đảnh” nhiều ngày tới

Google News

(Kiến Thức) - Thời tiết miền Bắc trong những ngày tới khá "đỏng đảnh". Vừa kết thúc nắng nóng lên đến 35 độ C thì rét nàng Bân sẽ kéo về, khiến nhiệt độ giảm đột ngột khoảng 10 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, thời tiết miền Bắc trong những ngày tới khá "đỏng đảnh". Vừa kết thúc nắng nóng lên đến 35 độ C thì rét nàng Bân sẽ kéo về, khiến nhiệt độ giảm đột ngột khoảng 10 độ C. Nhiệt độ tăng, giảm mạnh sẽ làm nhiều người bị ốm, mệt mỏi do không thích nghi kịp với sự thay đổi của thời tiết.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư dẫn chứng cụ thể, ngày thứ 5, thứ 6 tuần này (ngày 4 - 5/4), Bắc Bộ sẽ đón một đợt nắng nóng có thể lên tới 33 - 35 độ C. Đợt nắng nóng này diễn ra ở hầu khắp Bắc Bộ, Trung Bộ và cả Nam Bộ. 

Tháng 4 Bắc Bộ xuất hiện nắng nóng không có gì bất thường vì trong lịch sử có năm nắng nóng đã từng xuất hiện vào ngày 8/3 ở Bắc Bộ. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý ở chỗ, đợt nắng nóng này vừa kết thúc, rét nàng Bân sẽ xuất hiện ngay sau đó vào ngày thứ 7, chủ nhật (6 - 7/4), nhiệt độ giảm sâu xuống còn 21 - 24 độ C. Như vậy, chỉ từ hôm trước đến hôm sau nhiệt độ sẽ giảm từ 35 độ C xuống còn 24 độ C. 

Đáng lưu ý nữa là trong giai đoạn này, nhiệt độ còn tăng giảm cả chục độ C trong cùng một ngày. Ví dụ, buổi sáng nhiệt độ chỉ khoảng 20 - 22 độ C, trời âm u, nhưng buổi trưa, trời sẽ bừng nắng kéo theo nhiệt độ có thể lên tới trên 30 độ C. Cùng với đó là sự thay đổi của độ ẩm trong không khí, có khi vừa độ ẩm vừa ở mức 60 - 70% nhưng có thể sẽ nhanh chóng đạt tới 90 - 100%. Chính thời tiết liên tục thay đổi kiểu này sẽ khiến cho người dân, nhất là người già và trẻ em sẽ khó thích nghi dẫn tới mệt mỏi, ốm. Trong giai đoạn này người dân nên để ý thời tiết trước khi ra khỏi nhà, nhất là đối với trẻ nhỏ. Đừng thấy nắng mà quên mang theo áo ấm khi cho con đến trường và ngược lại.

Mưa đá gây thiệt hại cho người dân tại Lào Cai. 

Trong một diễn biến khác, ông Lê Thanh Hải cho biết thêm, thời gian vừa qua, nhiều khu vực trên cả nước đã xuất hiện mưa đá, trong đó có những trận mưa đá lớn thuộc loại hiếm gặp. 

Dự kiến trong thời gian tới, ít có khả năng xuất hiện những đợt mưa đá lớn gây thiệt hại nặng, ngoài ra mưa đá nhỏ vẫn còn tiếp tục. Tuy nhiên, trong thời gian tới người dân cần hết sức cảnh giác với dông mạnh vì dông có thể không gây ra mưa đá nhưng lại gây ra lốc, tố, vòi rồng, sét. Thực tế, trong các loại thời tiết nguy hiểm, dông chỉ đứng thứ 3 sau bão, áp thấp nhiệt đới và mưa lớn. Ban ngày, nếu người dân để ý thấy có những đám mây tỏa ra giống hình mũ lưỡi trai thì nên chú ý đến dông, mưa đá...

Hiện tượng mưa đá trong thời gian qua mặc dù phù hợp với quy luật nhưng việc xảy ra liên tiếp và có những trận mưa đá lớn, hiếm gặp cho thấy biến đổi khí hậu đang tác động mạnh mẽ. Biến đổi khí hậu đã làm gia tăng những hiện tượng thời tiết dị thường, hiếm gặp.
TS Phạm Đức Thi (Trung tâm KHCN Khí tượng Thủy văn & Môi trường)

Sơn Hà

Bình luận(0)