Nữ hoàng Elizabeth II vừa được chính phủ Anh "tăng lương"

Google News

Nữ hoàng Anh Elizabeth II vừa được chính phủ "tăng lương" 78% để có kinh phí tu sửa cung điện Buckingham.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã nhận khoản lương không thuế trị giá 42,8 triệu bảng Anh trong năm 2016 từ chính phủ theo khoản "thu nhập quân chủ". Năm nay, khoản này sẽ tăng tới 78%, lên mức 76,1 triệu bảng Anh.
Khoản chi trả này từ chính phủ dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong 10 năm tới khi mà cung điện Buckingham đang trong qua trình tu sửa tốn kém.
Các nhân viên cung điện đang phải thay thế hệ thống dây dẫn, ống nước đã hơn 60 năm tuổi. Trải nghiệm của khách tham quan cung điện hứa hẹn sẽ được cải thiện nhưng nội và ngoại thất dự kiến sẽ không có gì thay đổi.
Nu hoang Elizabeth II vua duoc chinh phu Anh "tang luong"
 Nữ hoàng anh Elizabeth II vừa được chính phủ "tăng lương". Ảnh: BBC.
"Dự án này được đề ra nhằm chống nguy cơ cháy, lụt nghiêm trọng có thể phá hủy cả tòa nhà và bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật vô giá của Hoàng gia Anh", đại diện Kho bạc Anh cho hay.
Tài sản Hoàng gia Anh bao gồm rất nhiều bất động sản giá trị, nông trại và bãi biển sản sinh hàng trăm triệu bảng Anh mỗi năm và hầu hết đều đã trả về sở hữu của chính phủ. Một phần lợi nhuận từ những tài sản này sẽ được trả cho nữ hoàng và gia đình bà mỗi năm dưới dạng "thu nhập quân chủ".
Nữ hoàng dùng khoản tiền đó để trang trải các chi phí công du, chi phí an ninh, thuê nhân viên và bảo trì các cung điện của hoàng gia.
Bà cũng có thêm thu nhập khác từ Duchy of Lancaster, một bất động sản nông nghiệp, thương mại và cư trú mà hoàng gia sở hữu từ năm 1265. Bà thu về 14,9 triệu bảng Anh trong năm ngoái từ bất động sản này qua việc cho thuê cung điện tại đây.
Dù thu về hàng chục triệu bảng Anh mỗi năm, nữ hoàng không tiết kiệm được nhiều. Trong năm tài chính vừa qua chi phí nhân viên và bảo trì cung điện đã ngốn gần hết thu nhập của bà và nữ hoàng chỉ còn lại 900.000 bảng. Toàn bộ số tiền dư ra này được đưa vào "Dự trữ thu nhập quân chủ", một cái tên nghe rất hoàng gia ám chỉ quỹ tiết kiệm khẩn cấp của gia đình hoàng tộc trong trường hợp có việc cần đến.
Ngài Alan Reid, người quản lý ngân khố hoàng gia cho hay khoản tiền 42,8 triệu bảng thu nhập quân chủ trong năm 2016 tương ứng với việc mỗi người Anh đã trả cho nữ hoàng 65 xu (0,83 USD).
Nu hoang Elizabeth II vua duoc chinh phu Anh "tang luong"-Hinh-2
 Cung điện Buckingham đang tới thời kỳ cần tu sửa. Ảnh: CNN.
"Nếu bạn so sánh số tiền trên với những gì nữ hoàng đã làm và đại diện cho đất nước, tôi nghĩ đó là khoản tiền quá xứng đáng", ngài Reid nói hôm 25/7.
Trong khi đó, một nhóm hoạt động với mục tiêu xóa bỏ nền quân chủ tại Anh ước tính nước Anh tốn 345 triệu bảng để duy trì gia đình hoàng tộc mỗi năm, khoảng một phần ba số này đi vào khoản chi trả cho an ninh.
"Khi mà cảnh sát, trường học, cứu hỏa của chúng ta còn đang chật vật, chúng ta giải thích như thế nào về khoản lãng phí khủng khiếp này?", CEO của nhóm hoạt động trên, ông Graham Smith cho hay.
Theo Ngô Minh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)