Nước dưa hấu chống nôn khi có thai

Google News

(Kiến Thức) - Ốm nghén (mệt mỏi, gầy sút, chán ăn, da xanh, lợm giọng, buồn nôn, nôn ọe) ở ba tháng đầu của thai kỳ là một hiện tượng sinh lý bình thường nên không phải cần phải điều trị gì đặc biệt. 

Hỏi: Tôi mới có thai được khoảng 1 tháng nhưng nôn mửa nhiều, thậm chí có lúc nôn cả ra máu. Có người mách uống nước dưa hấu với một loại sâm gì đó mà tôi không nhớ rõ. Mong tòa soạn tư vấn cách sử dụng - Trần Lệ Quyên (Ba Đình, Hà Nội).
 
ThS.BS Hoàng khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Ốm nghén (mệt mỏi, gầy sút, chán ăn, da xanh, lợm giọng, buồn nôn, nôn ọe) ở ba tháng đầu của thai kỳ là một hiện tượng sinh lý bình thường nên không phải cần phải điều trị gì đặc biệt. Tuy nhiên, trong y học cổ truyền, trạng thái này cũng đã được người xưa quan tâm nghiên cứu và tích lũy nhiều kinh nghiệm, trong đó có việc sử dụng các loại đồ uống nhằm mục đích hòa trung an vị, giáng nghịch chỉ nôn. 
Bài thuốc bạn hỏi bao gồm: Tây dương sâm 3g, nước ép dưa hấu 50ml. Tây dương sâm thái phiến mỏng, sắc kỹ lấy nước hòa với nước ép dưa hấu, chia uống vài lần trong ngày. Công dụng: Ích khí sinh tân, thanh nhiệt cầm nôn. Dùng cho thai phụ ốm nghén có nôn kịch liệt, thậm chí nôn ra máu, sốt nhẹ, họng khô, miệng khát, tiểu tiện sẻn đỏ, đại tiện táo kết... Đông y quy vào thể khí âm lưỡng hư. 
PV (ghi)

Bình luận(0)