Bằng chứng bệnh “xác sống” trở lại thế giới loài người

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh "xác sống" còn được biết đến với tên gọi khác là chứng hoang tưởng Cotard. Những người mắc phải hội chứng này tin rằng mình đã chết.

Bang chung benh “xac song” tro lai the gioi loai nguoi
 Thực chất, bệnh "xác sống" (xác chết biết đi) này được đặt theo tên của Jules Cotard (1840 - 1889), một nhà thần kinh học người Pháp. Năm 1880, Jules giới thiệu một trường hợp bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán mắc căn bệnh này có tên là Mademoiselle X trong một buổi thuyết trình của ông. 

Bang chung benh “xac song” tro lai the gioi loai nguoi-Hinh-2
 Mademoiselle X được cho là một người luôn căm thù bản thân, phủ nhận sự tồn tại của Chúa trời, của ác quỷ và phủ nhận cả sự tồn tại của một số bộ phận trên chính cơ thể mình. Không những thế, Mademoiselle X còn nghĩ rằng mình bị nguyền rủa và không thể có một cái chết tự nhiên như những người bình thường khác, bởi vậy, cô đã tuyệt thực đến chết.

Bang chung benh “xac song” tro lai the gioi loai nguoi-Hinh-3
Một trường hợp khác cũng được ghi nhận mắc hội chứng "xác chết di động", đó là một bệnh nhân bị chấn thương sọ não sau một vụ tai nạn xe máy. Vào tháng 1/1990, khi từ bệnh viện Edinburgh (Scotland) trở về nhà, bệnh nhân này đã cùng gia đình chuyển đến Nam Phi. Tuy nhiên, người này đã khăng khăng với mẹ rằng anh ta đang sống ở địa ngục và anh đã qua đời vì bị nhiễm trùng đường huyết hoặc mắc một căn bệnh nào đó như AIDS hay bệnh sốt vàng da.  

Bang chung benh “xac song” tro lai the gioi loai nguoi-Hinh-4
Năm 2005, các bác sĩ Iran gặp một ca mắc “hội chứng xác sống” đặc biệt. Người đàn ông 32 tuổi đến bệnh viện và nói rằng, ông không chỉ là người đã chết mà còn biến thành một con chó. Ông còn cho biết vợ mình cũng phải chịu chung số phận tương tự. Thêm vào đó, ông cũng tin 3 cô con gái của mình đã chết và biến thành cừu. Người đàn ông này còn cáo buộc những người thân trong gia đình đã cố gắng để đầu độc mình nhưng đều không có tác dụng bởi bản thân luôn được Thiên Chúa bảo vệ. 

Bang chung benh “xac song” tro lai the gioi loai nguoi-Hinh-5
 Vào năm 2005, một bệnh nhân nhí 14 tuổi ở Ấn Độ cũng bị căn bệnh này hành hạ. Theo báo cáo của tiến sỹ D.N. Mendhekar và tiến sĩ N. Gupta trong tạp chí Nhi khoa của Ấn Độ, bệnh nhân 14 tuổi này vốn có tiền sử bệnh trầm cảm. Bệnh nhân này luôn miệng nói về cái chết của chính mình, trong khi đó, chức năng sinh học của cô bé cũng bị xáo trộn. Bệnh nhân này cũng cho rằng, tất cả mọi người đã chết, bao gồm cả cây cối và bản thân cũng là một xác chết. Thậm chí, bệnh nhân nhí còn cảnh báo thế giới sẽ bị hủy diệt chỉ trong vài giờ.  

Bang chung benh “xac song” tro lai the gioi loai nguoi-Hinh-6
  Năm 2013, Tạp chí New Scientist công bố trường hợp một người đàn ông tên là Graham, sống tại Anh tự nhận mình đã chết cách đó một thập niên. Graham từng có thời gian dài bị trầm uất nặng, thậm chí ông ta còn cố tự sát bằng thiết bị điện trong bồn tắm. Sau khi được đưa đến bệnh viện, Graham lạnh lùng nói với các bác sĩ rằng, ông ta không còn não bộ nữa và thuốc men chẳng giúp được gì, ông không còn có cảm giác về mùi vị, không còn quan tâm đến những hoạt động ưa thích trước đây, và ông cũng không muốn gặp mặt người thân thiết.

Bang chung benh “xac song” tro lai the gioi loai nguoi-Hinh-7
 Gần đây nhất là trường hợp của Haley Smith - một cô gái tại bang Alabama, Mỹ - bắt đầu trải qua những cảm giác kỳ lạ từ năm 14 tuổi, khi cha mẹ cô ly hôn. Cô thừa nhận rằng cô đã tưởng tượng về những buổi dã ngoại trong nghĩa địa và muốn xem phim kinh dị nhiều hơn. Những thây ma khiến cô cảm thấy thoải mái, giống như đang ở bên gia đình.

Bang chung benh “xac song” tro lai the gioi loai nguoi-Hinh-8
 Vào năm 2013, Haley quyết định gặp bác sỹ tâm lý. Bác sỹ chẩn đoán Haley mắc chứng ảo giác Cotard hay Walking Corpse Syndrome (hội chứng Xác di động). Cô thực sự cảm thấy nhẹ nhõm khi bác sỹ tìm đúng bệnh.
Linh Chi (TH)

Bình luận(0)