Đối mặt tử thần chỉ vì một lần tắm nắng

Google News

(Kiến Thức) - Đó là câu chuyện xúc động về nỗ lực chiến thắng tử thần của bà mẹ một con khi mắc chứng bệnh viêm da cơ tự miễn nguy hiểm hiếm gặp.

Viêm da cơ miễn nhiễm - căn bệnh quái ác

Tháng 7/2012, cô Courtenay Zurenko mang thai con trai đầu lòng và tắm nắng trong khu vườn của gia đình. Sau đó 2 tháng, cô sinh bé trai Riley, mọi thứ đều suôn sẻ và hạnh phúc. 

Khi đó, cô từng chia sẻ rằng: “Cuộc sống này thật tuyệt bởi chúng tôi đã may mắn vì mang thai rất nhanh chóng sau khi kết hôn. Tôi đã luôn mong muốn trở thành 1 người mẹ và điều đó đã trở thành sự thực, tôi cảm thấy rất hạnh phúc”.
 Hình ảnh trước khi bị dị ứng của cô Zurenko
Tuy nhiên, không ai ngờ rằng một tháng sau đó, bà mẹ 29 tuổi sống ở vùng ngoại ô Chicago này suýt mất mạng sau khi trải qua ba cơn động kinh liên tiếp đang sợ nhất trong bệnh viện, nguyên nhân là do bị dị ứng ánh nắng.

Cô Zurenko bị dị ứng tia cực tím trong ánh nắng, dẫn đến tình trạng viêm da hiếm có tên gọi là viêm da cơ tự miễn. Đây là chứng bệnh hiếm, trong 1 triệu người mới xảy ra vài trường hợp mỗi năm. Nguyên nhân chính của chứng bệnh này vẫn chưa được xác định, bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường phổ biến ở tuổi 40-60.

 Trong khi điều trị cô không thể nuốt được bất cứ đồ ăn nào và tóc rụng rất nhiều.

Các triệu chứng chính của bệnh bao gồm phát ban trên mặt, khớp ngón tay, khuỷu chân, đầu gối bị tê liệt, lưỡi phát nốt ban tím, sưng họng dẫn đến tình trạng khó nuốt, giảm trọng lượng cơ thể. 

1/5 trường hợp mắc bệnh này bị tử vong, hầu hết các bệnh nhân sống sót thường để lại những khuyết tật và nhận thức kém.

Viêm da cơ là một chứng bệnh mãn tính, làm viêm, yếu đi và teo nhiều cơ, triệu chứng của bệnh bao gốm phát ban da gây đau đớn, yếu cơ và khó nuốt. Bệnh có thể giết chết 5% tỷ lệ người mắc phải.

Cô chia sẻ: “Ban đầu tôi chỉ nghĩ rằng mình bị cháy nắng nhưng nó đã lan rộng khắp cơ thể và rất ngứa ngáy. Sau đó, có một vài lần tôi đã đi khám da liễu và các bác sĩ chẩn đoán rằng đây là bệnh lupus (biểu hiện bằng các sợi mỏng, sừng hóa và teo đét ở mặt và các vùng da hở), nhưng họ cũng không chắc chắn. Sau đó, cánh tay tôi không còn khả năng bế con trai nữa bởi xương ngày một yếu đi cho dù tôi đã đi đến rất nhiều bệnh viện, thực hiện xét nghiệm máu…nhưng tất cả đều vô vọng”.

Bà Zurenko cuối cùng được chẩn đoán bị mắc căn bệnh viêm cơ da tự miễn tại Trung tâm Y tế Đại học Loyolla sau khi Tiến dĩ Ruth Kadanoff nhận thấy nốt phát ban tróc vảy trên đầu ngón tay của bà. Ngay sau đó, bà được đưa ngay vào khóa điều trị miễn dịch để ngăn chặn bệnh lây lan.
 Hình ảnh chụp MRI cho thấy các khu vực não bị sưng do huyết áp cao gây ra.

Ban đầu, bà mẹ một con này cảm thấy chân tay mình như bị tê liệt, đông cứng hoàn toàn, một tuần sau đó, lưỡi cô xuất hiện những vết ban tím, mắt sưng to hơn và cô phát hiện ra mình không thể nuốt nổi bất cứ đồ ăn nào.

Cô nói: “Tôi đã rất sợ hãi và thất vọng bởi cơ thể tôi mất rất nhiều trọng lượng và tôi không thể biết được rằng điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”.

Trước đó, cô đã trải qua ba cơn động kinh khủng khiếp, dẫn đến tình trạng não bị sưng lên do huyết áp cao. “Các bác sĩ từng nói với tôi rằng nếu tôi bị động kinh lần thứ tư, có thể não trái của tôi đã bị tổn thương nghiêm trọng và dẫn đến tử vong”, cô nói.

“Tôi đã từng rất chán nản khi không thể bế nổi con trai mình, sau khi xuất viện tôi sợ rằng mình sẽ lại phải đối mặt với những cơn động kinh tiếp theo”.

Hình chụp MRI cho thấy huyết áp cao đã gây ra những tổn thương hình thành trên não nghiêm trọng, gây nên những cơn co giật. 

Nỗ lực kỳ diệu của bà mẹ một con

Tuy nhiên, phép lạ đã xảy ra, chỉ 3 ngày sau đó cô đã bắt đầu hội phục. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện để xem cô có mắc phải bất kỳ các triệu chứng khác như ung thư hay không, nhưng mọi thứ đã trở lại bình thường như một phép lạ.

Và đó cũng là lúc các bác sĩ phát hiện ra nguyên nhân bệnh trạng của cô, đó chính là dị ứng ánh nắng vào hồi tháng 7/2012 khi cô tắm nắng.

Cô kể lại rằng: “Chiều hôm đó tôi đã rất hứng thú đi đón nắng, nhiệt độ khi đó khoảng từ 20-30 độ C. Trước đó, tôi đã dùng kem chống nắng nhưng khi vào nhà trên da vẫn xuất hiện một số vết màu đỏ”.

Nghiên cứu cho thấy rằng, khi da người tiếp xúc với tia cực tím có thể khiến các tế bào da bị chết. Những tế bào chết này sẽ kích thích mạnh vào hệ thống miễn dịch, như trong trường hợp của cô Zurenko đã gây ra phản ứng quá mức.
 Hiện tại cô đã bình phục hoàn toàn và trở về với cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Điều ngạc nhiên là mãi sau khi sinh con cô mới bị biến chứng mạnh từ dị ứng nắng, tức là 2 tháng sau đó. Hiện tại cô đang được điều trị bằng IVIG- một sản phẩm máu có chứa nhiều chất globulin, chất kháng thể chống lại bệnh tật được lấy từ huyết tương của hang trăm nhà tài trợ.

“Đến tuần thứ 3, tôi đã phục hồi gần như hoàn toàn, tôi có thể tự đi vào phòng tắm và tự ăn được một miếng bánh sô cô la”, cô nói.

Tưởng chừng mọi thứ đã kết thúc, biến chứng của dị ứng với tia cực tím đã có thể cướp đi sinh mạng cô, nhưng chính người chồng và đứa con đã cho cô động lực để chiến thắng tử thần. Sáu tuần sau đó, cô đã tự đi lại được, những tổn thương đang hoàn toàn biến mất.

Cô được xuất viện dù vẫn phải ngồi trên xe lăn và phải đội tóc giả bởi phương pháp điều trị đã khiến tóc cô bị rụng gần hết.

Hiện tại cô đang tiến hành viết một cuốn sách về căn bệnh mà cô đã từng trải qua bởi cô muốn chia sẻ với tất cả những trường hợp tương tự và động viên mọi người không nên bỏ cuộc dù có thất vọng đến chứng nào đi nữa.

Cô chia sẻ niềm vui lớn nhất hiện tại là cô có thể chăm sóc con trai mình một lần nữa. “Riley đã 18 tháng tuổi và rất nghịch ngợm, nhưng tôi có thể chăm sóc tốt cho bé”, cô nói.

“Chỉ hơn một năm trước đây, tôi đã không thể nhìn thấy bất kỳ ánh sáng nào nơi cuối đường hầm, hiện tại tôi đã tìm được bình an và niềm vui mới, đó thực sự là một phép màu kỳ diệu”, cô nói.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Cẩm Linh (Theo Dailymail)

Bình luận(0)