Hé lộ bí ẩn “thần dược” trị hói đầu của Từ Hy

Google News

Chỉ mới đây, những tiết lộ về "chiếc đầu hói" của Từ Hy khi mới bước sang tuổi 40 mới được hé lộ.

- Đã có hàng ngàn câu chuyện được thêu dệt từ người đàn bà quyền lực nhất trong lịch sử phong kiến Trung Quốc này nhưng chỉ mới đây, những tiết lộ về "chiếc đầu hói" của Từ Hy khi mới bước sang tuổi 40 mới được hé lộ.

Được sủng ái nhờ mái tóc

Sử sách Trung Hoa còn ghi lại về “chiến tích” của cô gái Lan Nhi, 16 tuổi, người Mãn (sau này là Từ Hy Thái hậu) đã khiến Hoàng đế Hàm Phong, dù đã lập hoàng hậu và có tới ba ngàn cung nữ nhưng vẫn mê đắm nước da sáng ngời và mái tóc tựa như dòng suối chảy của cô .

 “Ngũ quan của nàng không một chỗ nào chê được. Đặc biệt là làn da của nàng, trong cái trắng có hồng, trong hồng có phấn, nước da như phát sáng. Màu da càng làm tăng thêm vẻ đẹp của nàng, khiến nàng đẹp khác thường. Tuy khuôn mặt nàng có nét buồn, nhưng nét buồn đó lại như bù đắp cho nàng cái gì đó chưa đầy đủ. Hai bím tóc đen lánh, vầng trán trắng ngần, mắt như sóng thu, môi hồng như hoa anh đào, hai má như hoa phù dung. Đặc biệt, mái tóc suôn mềm óng ả như nhung và luôn ngát hương thơm của mùi thảo mộc...”.
 
Từ Hy khi còn trẻ
Từ Hy khi còn trẻ

Ngay từ khi còn là quý phi, Lan Nhi và sau này trở Từ Hy Thái hậu đã luôn biết cách chăm sóc cho mái tóc dày dặn và óng mượt của mình.

Bí quyết mà Từ Hy Thái Hậu thường dùng làm đẹp mái tóc là sự kết hợp của nhiều loại thảo dược, cây cỏ quý hiếm chỉ được trồng ở Trung Quốc như: thi bạch linh, nhân sâm, mộc hương, bá tử nhân, ngũ vị tử... Không những thế, để tạo ra được những loại mỹ phẩm dành cho tóc từ những vật liệu này lại vô cùng công phu và lắm công đoạn.

Nhờ vậy mà từ khi vào cung năm 16 tuổi cho đến khi vua Hàm Phong băng hà, trong mắt vị vua yểu mệnh này, Từ Hy luôn là một mỹ nhân khó ai có thể thay thế.
 
Từng giết người vì chứng hói

Mặc dù chăm sóc cầu kỳ là vậy nhưng khi bước vào tuổi 40, do công việc triều đình chồng chất, lại hay mắc chứng đau đầu kinh niên nên ở tuổi này tóc của Từ Hy Thái hậu cứ rụng dần. Mặc đã áp dụng rất nhiều loại thuốc quý từ các ngự y tài giỏi nhưng mái tóc của bà vẫn rụng một cách không thương tiếc.

Theo một số tài liệu về bệnh lý của các vương tôn công tử còn lưu giữ lại tại Thái y viện thì khi bước qua tuổi 40, tóc trên đầu của Từ Hy Thái Hậu đã rụng từng cụm, tạo thành những mảng hói trông rất nham nhở; phần phía sau đầu của bà bị trơ ra cả mảng bóng loáng. Không những thế, tóc ở cả hai bên tai cũng thi nhau rụng.
 
Những lúc như vậy, chỉ cần thái giám hoặc người hầu sơ xuất trong việc phục vụ là có thể bị Từ Hy quát tháo thậm chí mang đi...  xử tử trong sự ngỡ ngàng không hiểu đã mắc tội gì.

Từ Hy mất ăn mất ngủ trong suốt một thời gian dài khi các ngự y chưa tìm ra được phương pháp chữa bệnh hiệu quả. Trong các buổi thiết triều khi đầu đã bị hói, Từ Hy thường phải đội tóc giả mới mong đủ bản lĩnh “buông rèm nhiếp chính”.
Hàng ngày,
Mỗi khi nhặt được 1 sợi tóc rụng là Từ Hy cảm thấy xót xa như mất mát một thứ gì đó rất lớn lao
Thao tác chải đầu “Ngọc trâm”

Lúc đó, Lý Liên Anh - một quan thái giám rất được Từ Hy ân sủng đã lặn lội đến các kỹ viện có tiếng tại kinh thành để học một thao tác chải đầu có tên là: Ngọc trâm. Sau khi thành thạo kỹ năng này từ các kỹ nữ, Lý Liên Anh đã về cung và chải đầu cho Từ Hy.
  
Kết quả là mỗi khi Lý Liên Anh chải đầu, chưa bao giờ làm rụng một sợi tóc của Từ Hy. Mỗi ngày Lý Liên Anh lên lịch chải đầu cho Từ Hy 3 lần với dụng cụ chủ yếu là những chiếc lược được làm từ ngà voi và gỗ hoàng dương - một loại gỗ quý hiếm thời đó.

Như Từ Hy miêu tả thì cách chải đầu của thái giam Lý Liên Anh cực kỳ nhẹ nhàng và linh hoạt.

Tuy cách chải đầu của thái giám họ Lý phần nào hạn chế được chứng rụng tóc vô tổ chức của Từ Hy, tuy nhiên gốc gác của căn bệnh này mãi về sau mới được các ngự y tại kinh thành tìm ra.

Nguyên nhân chính: Do thận và máu

Trong y học cổ Trung Hoa thì giữa mái tóc, thận và máu có một mối quan hệ vô cùng khăng khít. Khi thận tốt, máu tốt thì mới có được một mái tóc khỏe mạnh và tươi nhuận, còn nếu không thì sẽ ngược lại. Một khi thận hư, máu huyết kém thì mái tóc sẽ trở nên xơ xác, khô cằn và rất dễ gãy rụng.

 “Trong Đông y gọi tóc là huyết dư, có thể hiểu là phần dư ra của chân huyết trong cơ thể. Cơ thể khỏe mạnh, khí huyết đầy đủ thường sẽ có một mái tóc dày và đen bóng. Ngược lại, những người cơ thể hư nhược, khí huyết suy tổn thường sẽ có mái tóc không được như ý. Chứng rụng tóc của Từ Hy khi bước vào tuổi 40 không chỉ đơn giản là một hiện tượng liên quan tới thẩm mỹ mà nó còn là một chứng bệnh khó chữa”- tài liệu trong Thái y viện còn ghi lại.
 
 

Theo như những gì các thái y chẩn đoán thì do suy nghĩ nhiều, căng thẳng quá mức nên Từ Hy đã mắc một chứng bệnh liên quan tới tim. Chính điều này đã khiến cho căn bệnh hen suyễn của bà trở nên nặng nề gấp bội.

Hơn nữa tóc của Từ Hy là loại tóc nhiều dầu, chủ nhân lại là người thích ăn những đồ béo nhiều dầu mỡ. Khi Từ Hy ăn những thức ăn có hàm lượng chất béo cao, tuyến bã nhờn tiết ra chất nhờn càng nhiều.

Nếu như cơ thể dư thừa chất béo sẽ kích thích sự tăng tiết tuyến bã nhờn trên da đầu, làm bít các lỗ chân lông, từ đó làm tóc rụng nhiều hơn. Hơn nữa tinh thần luôn ở trạng thái căng thẳng cũng “góp phần” làm cho mái tóc dày óng ả trước đây của Từ Hy rụng một cách vô tổ chức.

Là một người rất am hiểu về đông y nên sau khi có đơn thuốc của các ngự y, Từ Hy đều xem qua. Nhận thấy những chẩn đoán của ngự y về chứng rụng tóc của mình là chính xác nên Từ Hy đã quyết tâm thực hiện theo với mong muốn khôi phục được lại mái tóc óng ả, suôn mượt như ngày nào.

Được biết, những phương pháp mà các ngự y đưa ra đa phần đều sử dụng những loại thuốc quý như: Sâm nhung bổ thận hoàn; Tam nhất thận khí hoàn; Quy thược địa hoàng hoàn... nhằm tư âm dưỡng huyết, bổ thận để khắc phục tình trạng không mong muốn của mái tóc.

Tuy nhiên, cũng phải mất 6 năm kiên trì điều trị, mái tóc của Từ Hy Thái Hậu mới khôi phục lại được sự dày dặn và óng ả như thuở ban đầu mới nhập cung.

PV (Tổng hợp từ Theo Gushi/Người đưa tin)
[links()]

Bình luận(0)