Nửa triệu trẻ em Mỹ có nồng độ chì trong máu quá mức

Google News

(Kiến Thức) - Theo một báo cáo mới nhất của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn nửa triệu trẻ em ở Mỹ có nồng độ chì trong máu quá mức cho phép.

Báo cáo cho biết, các cuộc điều tra được thực hiện từ năm 2007 đến 2010 cho thấy khoảng 535.000 trẻ em có độ tuổi từ 1-5, hoặc 2,6% trẻ em trong nhóm độ tuổi này có nồng độ chì trong máu bằng hoặc cao hơn mức cho phép - 5 microgram/decilit (5mg/dl).

Tỷ lệ này đã giảm 8,6% so với các cuộc điều tra được thực hiện trong giai đoạn 1999-2002. Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa các nhóm dân tộc thiểu số và gia đình có thu nhập thấp so với tầng lớp giàu có vẫn còn đáng kể. 
Hơn nửa triệu trẻ em ở Mỹ có nồng độ chì trong máu quá mức cho phép.

Trong những năm trước, CDC lấy con số trung bình 10 mg/dl hoặc cao hơn để xác định nồng độ chì trong máu. Tuy nhiên, năm ngoái các khuyến nghị thay đổi ở mức 5 mg/dl, bởi nồng độ chì cao hơn trong máu có thể là nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Thậm chí mức độ chì trong máu còn có liên quan đến chỉ số thông minh ở trẻ và mức độ an toàn về sức khỏe. Mức độ chì trong máu cao hơn ở nhóm gia đình có thu nhập thấp có thể là do sự khác biệt về nhà ở, dinh dưỡng và các yếu tố môi trường khác, báo cáo cho biết.

Hầu hết những căn nhà được xây dựng trước năm 1978 có chứa nhiều chì hơn ở sơn, từ đó bay vào không khí. Những nỗ lực y tế như loại bỏ sơn có chứa chì, giảm lượng chì tiếp xúc với trẻ em bằng cách cảnh báo nguy hiểm của mức độ chì đang được CDC thực hiện một cách triệt để.

Chế độ ăn uống tăng cường sắt và canxi cũng có thể làm giảm lượng chì hấp thụ vào cơ thể, CDC nhấn mạnh.

H.L (theo Foxnews)

Bình luận(0)