Bắc Giang hết thuốc phòng cúm gia cầm

Google News

(Kiến Thức) - Hiện trên toàn tỉnh Bắc Giang không còn thuốc Tamiflu dự trữ, nếu dịch cúm A/H5N1 và cúm A/H7N9 xảy ra trên địa bàn tỉnh sẽ không có thuốc điều trị.


Hôm nay, ngày 15/4 đoàn kiểm tra thuộc Bộ Y tế do thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long dẫn đầu đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch cúm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Việc kiểm tra diễn ra trong bối cảnh dịch H5N1 đang quay trở lại mạnh mẽ và dịch H7N9 đang hoành hành ở nước láng giềng Trung Quốc.

Trong buổi làm việc này Sở Y tế Bắc Giang cho biết, hiện trên toàn tỉnh không còn thuốc Tamiflu dự trữ, nếu dịch cúm A/H5N1 và cúm A/H7N9 xảy ra trên địa bàn tỉnh sẽ không có thuốc điều trị. Tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Y tế cấp thuốc Tamiflu để dự phòng khi dịch xảy ra.

Bắc Giang là địa bàn trung chuyển gia cầm nhập lậu từ các tỉnh biên giới về Hà Nội và các địa phương trong nội địa để tiêu thụ. Đây là những loại gia cầm thải loại, không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch thú y, có nguy cơ cao về lây nhiễm dịch bệnh, lây truyền cúm gia cầm H5N1, H7N9, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người.

 Đoàn công tác kiểm tra đàn gia cầm tại Bắc Giang (Ảnh: T. Hằng)

Việc kinh doanh gia cầm nhập khẩu trái phép trên địa bàn Bắc Giang vẫn diễn ra hết sức phức tạp, gà nhập khẩu trái phép từ biên giới chưa được ngăn chặn triệt để.

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị tỉnh Bắc Giang cần quyết liệt ngăn chặn vận chuyển, kinh doanh gia cầm trái phép trên địa bản tỉnh. Đồng thời, cần có kế hoạch riêng cho việc phòng chống dịch cúm A(H7N9); tăng cường kiểm soát gà giống, tiến tới phải có cơ sở cung cấp giống gà trong tỉnh để kiểm soát đầu vào và chủ động con giống; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có biện pháp phòng chống, không chủ quan trước bệnh dịch.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bắc Giang, từ cuối năm 2012 đến nay các lực lượng chức năng đã bắt giữ và xử lý 14 vụ vận chuyển kinh doanh gia cầm nhập lậu; phạt hành chính trên 29 triệu đồng; tịch thu và tiêu hủy 1910 kg gà mái thải loại Trung Quốc; 23.600 con gà giống nhập lậu; 273 kg chim bồ câu đã sơ chế và 900 con chim bồ câu Trung Quốc.

Lê Phương

Bình luận(0)