Sốc trong phẫu thuật thẩm mỹ: Đừng vì đẹp mà giấu bệnh

Google News

(Kiến Thức) - "Nhiều khi bệnh nhân mang những bệnh lý tim mạch, huyết áp cao,... nhưng giấu để làm đẹp nên khi tiêm thuốc tê vào dễ bị sốc phản vệ. ", PGS. TS Nguyễn Huy Thọ cho biết.

Quá trình gây mê dễ gây sốc phản vệ

Dư luận đang rất hoang mang, lo lắng khi nhiều trường hợp phụ nữ đến các trung tâm thẩm mỹ để làm đẹp đã chết tức tưởi. Cụ thể, ngày 4/1/2013 vừa qua, một phụ nữ đến Thẩm mỹ viện Linh Nhung (255 Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội) để làm đẹp và đã tử vong. Nạn nhân Trần Thị Thu Hương (SN 1971, quốc tịch Hong Kong) đến Trung tâm thẩm mỹ Linh Nhung, nhằm thẩm mỹ lại vết sẹo trên mặt. Khoảng 5 tiếng sau, chị Hương bị ngất và được mọi người đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Tại đây, chị Hương được các bác sĩ bệnh viện nhiệt tình cứu chữa, tuy nhiên đến 1h30 ngày 5/1, chị Hương đã tử vong. 

 Thẩm mỹ viện Linh Nhung

Trước đó, nhiều trường hợp tử vong khi đi phẫu thuật thẩm mỹ đã khiến dư luận phẫn nộ. Những thủ thuật phẫu thuật nếu không được chú trọng là nguyên nhân chính dẫn đến việc bệnh nhân tử vong khi đi làm đẹp. Đây là điềù không phải ai cũng biết.

Trao đổi với Kiến Thức, PGS.TS Nguyễn Huy Thọ, Phó Chủ tịch Hội phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ Hà Nội người có 37 năm trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ ở Việt Nam cho biết, có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cho bệnh nhân khi đi phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó đặc biệt nhất vẫn là thủ thuật gây tê và gây mê.

 PGS.TS Nguyễn Huy Thọ.

“Trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ, hai thủ thuật được quan tâm nhiều nhất đó chính là thủ thuật gây tê và gây mê. Thường thì gây tê có thể được làm tại các thẩm mỹ viện tư, nhưng gây mê thì phải làm ở bệnh viêm có đội ngũ bác sĩ có tay nghề và có trang thiết bị đầy đủ. Tuy nhiên, trong quá trình gây tê, nếu không thử thuốc trước sẽ dẫn đến tình trạng sốc phản vệ. Mặc dù sốc phản vệ ít khi xảy ra nhưng khi bệnh nhân nào gặp phải mà không được hồi sức cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong sẽ cao. Bởi sốc phản vệ do cơ địa dị ứng sẽ dẫn đến trụy tim mạch, nên rất nguy hiểm”, PGS. TS Nguyễn Huy Thọ cho biết.

“Tuy nhiên, nguy hiểm nhất vẫn là quá trình gây mê. Bởi trong quá trình gây mê, sử dụng thuốc làm người bệnh ở trong trạng thái đặc biệt, không đau nhưng có thể ảnh hưởng đến cơ hô hấp, bệnh nhân không biết gì dễ dẫn đến tử vong. Bởi vậy, khi gây mê nên đặt trong khí quản”, PGS. TS Nguyễn Huy Thọ lưu ý.

“Ngay sau quá trình gây mê, phải chú ý đến thủ thuật hồi tỉnh và hồi sức. Hồi tỉnh sẽ làm cho bệnh nhân dần tỉnh lại sau một quá trình dài mê man. Khi bệnh nhân hồi tỉnh sẽ được chuyển xuống hồi sức để theo dõi, có thể nửa ngày hoặc một ngày. Do dư lượng của thuốc mê, bệnh nhân có thể ngủ trở lại, thiếu ô xi sẽ ảnh hưởng đến tim mạch. Dù là bệnh viện mà làm hồi tỉnh, hồi sức không tốt, bệnh nhân thiếu ô xi cũng đều rất nguy hiểm”.

“Vì thế, trong quá trình làm phẫu thuật trách nhiệm của người gây mê là rất lớn, xem xét những thông sô: mạch, huyết áp, nhịp thở, lượng ô xi trong máu... Nếu làm không tốt, sẽ dẫn đến hôn mê sâu, bệnh nhân không phục hồi do thiếu ô xi não”, PGS. TS Nguyễn Huy Thọ cho biết.

Cẩn thận không cầm được máu

Không chỉ có quá trình gây mê và gây tê, theo PGS.TS Nguyễn Huy Thọ, nguy hiểm nhất đối với bệnh nhân khi phẫu thuật thẩm mỹ là do phẫu thuật gây chảy máu nhiều, không cầm được máu.

“Phẫu thuật thủ thuật gây chảy máu nhiều, phải tính đến lượng máu nhiều để bổ sung. Có những trường hợp mổ kín, lượng máu mất mà nhân viên phẫu thuật không để ý dẫn đến nguy cơ tử vong. Ngay cả quá trình thẩm mỹ nâng ngực, nếu quá trình cầm máu không tốt, tràn máu vào khoang phế mạc, ép phổi không nở ra, trong khi phẫu thuật viên không biết, bác sĩ gây mê không để ý nồng độ ôxi tụt xuống, khi đó sẽ khó cứu được bệnh nhân”.

 Phẫu thuật không cầm được máu rất nguy hiểm cho bệnh nhân

“Những lúc như thế, bác sĩ có kinh nghiệm, ê kip thực hiện sẽ hội ý với nhau, hiểu ý nhau, bác sĩ gây mê tăng áp lực phổi lên, bác sĩ phẫu thuật sẽ cầm máu lại động mạch bị đứt mới có thể cứu được bệnh nhân”, PGS. TS Thọ đưa ra lời khuyên.

PGS.TS Nguyễn Huy Thọ cũng cảnh báo: “Nếu những phòng thẩm mỹ viện tư không đủ bác sĩ có kinh nghiệm không có trang thiết bị cần thiết, thì khi bệnh nhân gặp biến chứng sẽ rất khó nhận biết và chữa trị kịp thời. Đặc biệt khi phòng hồi sức cấp cứu ở xa, khi đưa bệnh nhân đi cấp cứu thì không thể cứu được”. 

Bệnh nhân giấu bệnh khi đi thẩm mỹ

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Thọ, trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ, dù có chủ ý đến gây tê, gây mê nhưng bác sĩ không chú ý khám thể trạng bệnh nhân, trong khi bệnh nhân giấu bệnh cũng là một điều cực kỳ nguy hiểm dẫn đến chết người.

“Nhiều khi bệnh nhân mang những bệnh lý tim mạch, huyết áp cao, nhiều khi tiêm thuốc tê vào dễ bị sốc phản vệ. Ở bệnh viện 108 trước đây, khi làm phẫu thuật chúng tôi phát hiện trường hợp máu không đông nên loại ngay. Sau đó, bệnh nhân chủ quan đến phòng mạch, các bác sĩ chủ quan không kiểm tra, khi phẫu thuật rất nguy hiểm. Khi phẫu thuật xong đi cấp cứu, cả 7 ngày với bao nhiêu y bác sĩ, mới cứu được bệnh nhân này”, PGS. TS Nguyễn Huy Thọ cho biết.

“Rất cần sự phối hợp của bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ. Khi bệnh nhân đến phải nói đến việc đang bị bệnh gì để bác sĩ có thể lựa nên làm hay không. Khi bệnh nhân giấu mà nhiều phòng mạch thiếu trang thiết bị xét nghiệm thể trạng nên vẫn phẫu thuật sẽ dẫn đến nhiều biến chứng, không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong”, PGS.TS Thọ kiến nghị.

Trong các biến chứng thường gặp trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ, nguy hiểm nhất vẫn là sốc phản vệ. Tất cả các phẫu thuật cho dù gây tê, vấn đề sốc phản vệ phải được lưu ý, bởi dễ dẫn đến tử vong. Mặc dù tỉ lệ nhỏ nhưng rơi vào người nào đều rất nguy hiểm. 

Sốc phản vệ gây phản ứng cơ thể, rối loạn tim mạch. Nhiều bệnh nhân chỉ cần thuốc sát trùng cũng đã có phản ứng. Khi gặp sốc phản vệ phải xử lý đưa tình trạng huyết áp bệnh nhân thoát ra khỏi rối loạn, phải có người hồi sức cấp cứu ngay. 

Bất kì cuộc phẫu thuật thẩm mỹ nào cũng cần có bác sĩ gây mê, dù đơn giản nhất. Trước khi phẫu thuật cần thử thuốc trước, đồng thời khai thác tiền sử bệnh nhân xem bệnh nhân có dị ứng hay không. Nếu bệnh nhân có cơ địa dị ứng nên thận trọng cần được xử lý kịp thời bởi đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm và trang thiết bị đầy đủ.

PGS. TS Trần Thiết Sơn – Tổng thư ký Hội Phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ Hà Nội




Lê Hải

Bình luận(0)