Cảnh giác với rượu “ăn thịt” người

Google News

Năm 2012, ngành y tế ghi nhận 643 trường hợp ngộ độc rượu, tăng 308 người so với năm 2011, trong đó có 18 người tử vong, tăng 3 người.

Các trường hợp ngộ độc rượu đều từ nguyên nhân sử dụng rượu nấu thủ công, rượu tự pha chế, đặc biệt là tình trạng pha rượu từ cồn công nghiệp.

Từ phương Nam: Hàm lượng methanol cao gấp hàng trăm lần

Theo báo cáo từ Chi cục ATVSTP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cuối năm 2012, tại xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) đã xảy ra 2 vụ ngộ độc rượu khiến 2 người tử vong. Cả 2 bệnh nhân được nhập viện cùng một ngày trong tình trạng hôn mê sâu, được chẩn đoán do ngộ độc rượu. Bệnh nhân đầu tiên ở thôn 10, xã Long Sơn đã tử vong. Bệnh nhân còn lại tạm trú tại thôn 3, xã Long Sơn, tử vong sau đó 1 ngày. Qua điều tra cho thấy, cả 2 trường hợp trên đều đã uống rượu tại nhà trước khi có biểu hiện ngộ độc.

Các cơ quan chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương tìm nguyên nhân gây ngộ độc và gửi các mẫu rượu lấy được tại nhà bệnh nhân đi xét nghiệm tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh. Hai trường hợp đều mua rượu từ quán ngay tại địa phương do lò rượu trên địa bàn cung cấp.

Kết quả xét nghiệm nhanh cho thấy, số rượu 2 nạn nhân uống đều có hàm lượng methanol vượt gấp hàng trăm lần so với tiêu chuẩn cho phép. Trong số 7 mẫu rượu được xét nghiệm, mẫu có hàm lượng methanol thấp nhất cũng cao gấp 350 lần tiêu chuẩn cho phép và mẫu có hàm lượng methanol cao nhất gấp đến 668 lần tiêu chuẩn cho phép. Kết luận điều tra của Chi cục ATVSTP Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, cả 2 trường hợp trên đều tử vong do nhiễm độc methanol.
 Theo dõi bệnh nhân ngộ độc rượu tại BV Lê Lợi, Bà Rịa - Vũng Tàu.


Không lâu sau, trên địa bàn TP. Vũng Tàu lại xảy ra vụ ngộ độc rượu dẫn đến 1 trường hợp tử vong. Theo điều tra của cơ quan chức năng, bệnh nhân trước đó có uống rượu được mua tại một cơ sở bán hàng tạp hóa trên cùng địa bàn. Rượu được cung cấp bởi một lò sản xuất tại TP. Bà Rịa (cơ sở sản xuất rượu ông Lê Duy Đại, tổ 7, ấp Phước Tân, xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh cho thấy, các mẫu rượu đều có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép lên đến 930 lần. Điều đáng báo động là trước đó, năm 2011, tại huyện Tân Thành cũng đã xảy ra 1 vụ ngộ độc rượu có chứa methanol khiến 2 người cùng gia đình (cha, con) tử vong.

Ra ngoài Bắc: Rượu cồn lên bàn tiệc

Như một loại bệnh dễ lây, rượu cồn công nghiệp đã xuất hiện cả ở làng Vân (Việt Yên, Bắc Giang), làng Trương Xá (Kim Động, Hưng Yên) - những làng chuyên nấu rượu nổi tiếng trong Nam ngoài Bắc cũng đã xuất hiện rượu giả, pha bằng cồn công nghiệp rồi thêm hương liệu cho giống với mùi vị rượu truyền thống. Tại Trương Xá, theo khảo sát của chúng tôi, có tới hơn 10 hộ gia đình pha chế rượu bằng cồn công nghiệp.

Rồi đến làng Vân, ông Nguyễn Trung Ca, chủ một cơ sở nấu rượu có tiếng cũng thừa nhận “giờ rượu làng Vân ít người còn giữ được nghề truyền thống, đã có một vài nhà làm rượu bằng cồn công nghiệp rồi. Do đơn giản, giá rẻ lại có “thương hiệu” nên dễ bán và thu lợi nhanh”. Không chỉ có cồn công nghiệp mà tình trạng mua bán, sử dụng nhiều loại men rượu không rõ nguồn gốc, không được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng cũng góp phần đưa rượu độc đến các bàn tiệc.
 

Không chỉ có cồn công nghiệp mà tình trạng mua bán, sử dụng nhiều loại men rượu không rõ nguồn gốc, không được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng cũng góp phần đưa rượu độc đến các bàn tiệc. Để kiểm soát nguồn gốc, chất lượng rượu, nhất là rượu nấu thủ công, Chính phủ đã ban hành Nghị định 94/2012/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/1/2013) quy định sản xuất kinh doanh rượu.

Theo đó, cá nhân, hộ gia đình nấu rượu thủ công phải đăng ký sản xuất với UBND xã và chỉ được bán rượu cho doanh nghiệp có giấy phép đăng ký kinh doanh pha chế lại rượu. Theo ghi nhận của phóng viên, tuy còn băn khoăn về cách thức triển khai nhưng nhiều người dân bày tỏ đồng tình với những nội dung mà Nghị định 94 hướng tới. Bởi nếu lỡ có “chuyện” thì còn biết nơi mà… bắt đền, nhưng trên hết là vì sức khỏe của người tiêu dùng.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Theo SKĐS

Bình luận(0)