Có cách nào uống rượu bia không hại cho sức khỏe?

Google News

Tôi là người hay uống bia rượu, xin chỉ cho tôi cách làm như thế nào để uống bia rượu mà không có hại cho sức khoẻ? (Hà Mạnh Hùng, Gia Lâm, Hà Nội)

Bia hay rượi đều chứa cồn với những nồng độ khác nhau (bia: 3-5%. rượu vang: 12-14%. rượu đế- 30-35%, rượu mạnh-45-55%). Cồn để pha vào các loại rượu mùi (rượu chanh, rượu cam...) phải là cồn có nồng độ cao của các nhà máy lớn (nồng độ khoảng 98%) để không có chứa các thành phần có hại. Người ta hay pha thêm cồn vào rượu vang sản xuất ở một số cơ sở sản xuất, vì rượu vang này là loại rượu không thông qua chưng cất mà khi lên men dịch hoa quả thì lại thường không đạt tới nồng độ cần thiết.
 

Ở phần đông người châu Âu khả năng chuyển hóa cồn ở gan là khoảng 1g cồn trên 10kg cân nặng trong một giờ. Có nghĩa là một người 70kg trong 1giờ chỉ có thể phân hủy được tối đa 7g cồn. Nếu trong giờ đó uống quá 7g cồn sẽ là rất có hại cho cơ thể. Tốc độ phân hủy cồn không tăng lên vì việc hay uống rượu. Chúng ta biết rằng 1 lon bia (330 ml) thường chứa khoảng 10g cồn, số lượng này tương đương với 1 ly rượu vang (120 ml) hoặc 45 ml rượu Whisky hay các loại rượu mạnh khác. Từ đó suy ra không được uống quá số lượng đó trong 1 giờ.

Việc đua nhau "Dzô, dzô" để đua nhau uống thật nhiều bia hay rượu là một tập quán rất xấu và hết sức nguy hại cho sức khỏe nói chung và cho gan nói riêng. Người ta đã thấy mối liên quan giữa rượu và các nguy cơ của bệnh xơ gan, nhiều dạng ung thư và chứng nghiện rượu.

Tin liên quan


Bình luận(0)