Biến đổi khí hậu khiến virus Zika lây lan nhanh hơn

Google News

(Kiến Thức) - Hiện tượng nóng lên toàn cầu El Nino có ảnh hưởng lớn đến sự lây lan và bùng phát của virus Zika ăn não người.

Nhà nghiên cứu Andrew Monaghan (Mỹ) nhận định rằng, các yếu tố khí tượng ảnh hưởng lớn đến việc phát triển của muỗi Aedes – vật trung gian truyền virus Zika ăn não người”.
Bien doi khi hau khien virus Zika lay lan nhanh hon
 Hiện tượng nóng lên toàn cầu El Nino là một trong những nguyên nhân khiến virus Zika lan rộng 
El Nino, hiện tượng nóng lên toàn cầu khiến nhiệt độ ấm hơn và thay đổi lượng mưa ở khu vực Nam Mỹ là những lý do khiến quyền thể muỗi truyền bệnh phát triển mạnh. Đó là lý do tại sao virus Zika ăn não người bùng phát tại Brazil, nơi có khí hậu ấm nóng thích hợp cho virus lây lan với tốc độ cao.
Các nhà khoa học nhận định, nhiệt độ càng cao thì bệnh càng lây lan càng nhanh. Chính vì vậy, có thể đi đến khẳng định hiện tượng nóng lên toàn cầu là nguyên nhân khiến virus Zika ăn não người phát triển, ngày càng lan rộng và trở thành mối lo ngại của cả thế giới.
Ngoài nhiệt độ cao, những nhân tố ảnh hưởng tới tốc độ lây lan Zika còn bao gồm: khí hậu, kinh tế, du lịch, điều hòa không khí, và việc loại trừ muỗi.
Tổ chức Y tế thế giới WHO hôm 1/2 ban bố tình trạng y tế khẩn cấp do sự lây lan nhanh chóng của virus Zika được cho là có liên quan đến dị tật đầu nhỏ ở bài thai và trẻ nhỏ. Hiện virus Zika đã lây đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ và có ảnh hưởng nặng nề nhất ở khu vực Nam Mỹ. Đối với khu vực Đông Nam Á, đã có 1 trường hợp lây nhiễm virus Zika ở Thái Lan.

Chi Anh (Theo CNN)

Bình luận(0)