Vì sao Yến sào Nhật Minh bị Cục An toàn Thực phẩm phạt?

Google News

(Kiến Thức) - TPCN Yến sào Nhật Minh quảng cáo không được cơ quan thẩm quyền xác nhận vừa bị Cục An toàn Thực phẩm quyết định xử phạt 15 triệu với Công ty TNHH Sâm yến Nhật Minh. 

Vừa qua, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế) đã ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với Công ty TNHH Sâm yến Nhật Minh (Địa chỉ: 436/65 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 11, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh) vì quảng các sản phẩm thực phẩm chức năng không được cơ quan quản lý có thẩm quyền xác nhận.
Cụ thể, các sản phẩm thực phẩm chức năng Yến sào Nhật Minh, Bột Đông trùng hạ thảo 100% KGS Hoàng Gia và Cao hồng sâm Royal Korean red Ginseng Extract Gold của công ty này quảng cáo trên các website: www.toyensao.com, www.samhanquoc.com, www.samyennhatminh.com.vn mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.
Vi sao Yen sao Nhat Minh bi Cuc An toan Thuc pham phat?
Thực phẩm chức năng Yến sào Nhật Minh bị phạt 15 triệu đồng.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, hiện trên trang toyensao.com (và các tên miền còn lại được nhắc tới trong quyết định xử phạt của Cục ATTP đều dẫn về trang toyensao) của công ty TNHH Sâm yến Nhật Minh quảng cáo 8 sản phẩm thực phẩm chức năng nước yến sào Khánh Hòa, được rao bán với giá từ 34.000-280.000 VNĐ/hộp từ 1-6-8 lọ.
Giá sản phẩm yến sào của Công ty TNHH Sâm yến Nhật Minh khiến người ta không khỏi giật mình. Bởi yến sào - được biết tới là một mặt hàng cao cấp thì nay tại sao lại được bán với giá bình dân?
Vi sao Yen sao Nhat Minh bi Cuc An toan Thuc pham phat?-Hinh-2
 Nước yến giá bình dân của Cty Yến sào Nhật Minh.
Thực tế, vài năm trở lại đây, thị trường yến sào bị bùng nổ, sản phẩm vốn được xem là hàng đắt đỏ chỉ dành cho đại gia thì nay bày bán khắp các tỉnh thành với nhiều thương hiệu, thậm chí ngay cả các quầy, sạp tại chợ cũng bày bán yến sào. Với việc bày bán nhiều nơi thì đương nhiên giá cả cũng "loạn cào cào". Có nơi yến sào được chế biến sẵn, mua về dùng ngay được bán giá 300.000-400.000 đồng/hộp 6 lọ. Một số nơi "hét" giá 4-6 triệu đồng/100gr yến trắng, lên tới 5,5 triệu đồng/100gr bạch yến. Có thể nói, nếu không sành về yến, rất khó để phân biệt đâu là mức giá chuẩn cho mặt hàng này.
Ngoài ra, trên thị trường cũng nảy sinh cả sản phẩm yến sào giả trộn vào yến thật tung ra thị trường bằng nhiều loại phụ gia khác nhau như rau câu chân vịt, lòng trắng trứng gà, bột cá… Việc phân biệt các sản phẩm yến sào là rất khó với những người tiêu dùng bình thường dù là sản phẩm giả có những đặc tính có thể nhận biết.
Ăn yến sao: Chưa hẳn tốt mà còn gây hại
Yến sào được giới thiệu là thực phẩm có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đây là loại thực phẩm bổ sung nhiều acid amin mà không phải thực phẩm nào cũng có được. Tổ yến được sử dụng thường xuyên nhất là cho trẻ em và người già, đây là 2 đối tượng rất cần được bổ sung dưỡng chất để có thể trạng khỏe mạnh.
Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, ăn yến sào chưa hẳn đã tốt mà có khi còn gây hại. Với trẻ nhỏ, không phải đối tượng trẻ em nào cũng có thể sử dụng được, trẻ đang trong thời kỳ bú mẹ (dưới 6 tháng) không nên dùng món ăn bổ dưỡng này, do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện do vậy sẽ dẫn đến khó tiêu hóa. Từ tháng thứ 7 trở đi bé có thể ăn tổ yến nhưng không nên ăn nhiều, vì cơ thể trẻ chưa thể hấp thụ được hết chất dinh dưỡng, có thể gây ra bệnh tiêu chảy.
Vi sao Yen sao Nhat Minh bi Cuc An toan Thuc pham phat?-Hinh-3
 Ăn yến sào tưởng lợi nhưng lại hóa độc hại nếu không biết cách dùng.
Với người trưởng thành, không phải ai cũng ăn được yến sào. Những người đang bị cảm mạo, sốt, nhức đầu, đau bụng do lạnh, đầy bụng, ho nhiều đàm loãng, trong thì không nên dùng yến sào. Những người đang bị bệnh viêm nhiễm ngoài da, viêm gan vàng da, viêm phế quản cấp, viêm nhiễm đường tiết niệu, sốt cao đều không được dùng.
Đặc biệt, với bệnh nhân ung thư, phải hết sức cẩn trọng và nên có sự chỉ dẫn của bác sĩ trước khi sử dụng yến sào. Nếu như dùng tổ yến bị nhiễm độc sẽ phản tác dụng, gây ngộ độc máu và làm cho bệnh ung thư càng trầm trọng hơn.Các nhà khoa học cho rằng, tổ yến được xây trên vách đá nhiều chất sắt đã gây nên tình trạng nhiễm độc này. Sắt thấm vào tổ, đem lại màu đỏ đẹp mắt cho yến khiến người đi khai thác cố kiếm thật nhiều bởi nhầm tưởng rằng đây là loại yến tươi ngon nhất. Một số tổ yến thậm chí bị những người bán hám lợi nhuộm đỏ hòng qua mắt khách hàng.
Có thể nói yến sào không có tác dụng chữa bệnh nhưng là một sản phẩm dinh dưỡng quý cho người bệnh trong quá trình điều trị. Nếu biết tận dụng chất dinh dưỡng có trong nó thì sẽ rất tốt. Tổ yến có công dụng tốt với sức khỏe, nhưng cũng đừng vì thế mà lạm dụng nạp quá nhiều. Nên dùng đều đặn 2 ngày một lần, mỗi lần dùng khoảng 4gr yến sạch, trung bình 100 gr/tháng.
Mời độc giả xem clip yến sào bị làm giả: (Nguồn VTV)
An Ninh

Bình luận(0)