Thuốc giảm đau Fentanyl TT Philippines từng sử dụng nguy hiểm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Thuốc giảm đau Fentanyl mà TT Philippines từng sử dụng từng gây tranh cãi sau khi huyền thoại âm nhạc Prince qua đời do sử dụng quá liều hồi tháng 4.

Mới đây, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thừa nhận từng sử dụng một loại thuốc giảm đau cực mạnh để làm giảm cơn đau do chấn thương cột sống trong các vụ tai nạn mô tô trước đây. Điều này làm dấy lên lên lo ngại về tình trạng sức khỏe của ông.
Vậy loại thuốc giảm đau mà TT Philippines từng sử dụng nguy hiểm thế nào? Loại thuốc này thường được sử dụng trong trường hợp nào? Kiến Thức xin gửi đến bạn đọc một số thông tin chi tiết.
Thuoc giam dau fentanyl TT Philippines tung su dung nguy hiem the nao?
 Tổng thống Duterte tiết lộ ông từng dùng thuốc giảm đau Fentanyl, khiến một số nghị sĩ yêu cầu ông kiểm tra sức khỏe. Ảnh: ACE MORANDANTE/Presidential Photo.
Thuốc giảm đau Fentanyl là thành loại thuốc giảm đau gây tranh cãi sau khi huyền thoại âm nhạc Prince qua đời do sử dụng quá liều loại thuốc này hồi tháng 4.
Theo AFP, thuốc giảm đau Fentanyl thuộc nhóm thuốc giảm đau opioid có tính gây nghiện, thường được các bác sĩ chỉ định để giúp giảm đau cho bệnh nhân bị ung thư và những căn bệnh kinh niên khác.
Thuốc Fentanyl có nguy cơ gây nghiện, được ước tính mạnh gấp 100 lần so với morphine. Thông thường thuốc chỉ được chỉ định dưới dạng viên, miếng dán hay tiêm cho những bệnh nhân bị cơn đau đớn hành hạ dữ dội.
Đối với dạng thuốc tiêm thường được dùng trước, trong và ngay sau mổ để giảm đau. Dạng viên ngậm được dùng để giảm đau mạn tính ở bệnh nhân bị ung thư có dung nạp opiat. Không dùng dạng này để giảm đau cấp tính, đau sau mổ cho người không dung nạp opiat do nguy cơ làm suy hô hấp. Dạng miếng dán được dùng để điều trị đau mạn tính vừa, nặng cần giảm đau bằng opiat (ví dụ đau do ung thư) do các thuốc giảm đau khác không có tác dụng và cần dùng liên tục opiat trong thời gian dài.
Do có những tác dụng phụ nguy hiểm và là thuốc giảm đau gây nghiện nên thuốc Fentanyl chỉ được dùng theo đúng chỉ định và hướng dẫn của thầy thuốc. Việc dùng quá liều, dù chỉ một lượng nhỏ Fentanyl, cũng đủ để khiến người dùng tử vong nhanh chóng. Theo các chuyên gia, sự lạm dụng Fentanyl đã giết chết hàng ngàn người mỗi năm. Kể từ năm 1999, hơn 165.000 người ở Mỹ chết do sử dụng thuốc giảm đau không được kiểm soát.
Thuoc giam dau fentanyl TT Philippines tung su dung nguy hiem the nao?-Hinh-2
 Thuốc Fentanyl là thành loại thuốc giảm đau gây tranh cãi sau khi huyền thoại âm nhạc Prince qua đời do sử dụng quá liều. Ảnh: www.drugs.com.
Một báo cáo năm 2016 cho thấy, các ca tử vong do fentanyl đã tăng mạnh trong nhiều bang của Hoa Kỳ. Từ năm 2013 đến 2014, 8 bang có số ca tử vong do opioid tổng hợp tăng mạnh. Trong đó, 6 bang đã báo cáo số lượng tử vong cụ thể do liên quan đến fetanyl, các trường hợp này đã tăng từ 392 ca tử vong trong năm 2013 lên tới 1.400 ca trong năm 2014.
Trong cùng thời điểm đó, số sản phẩm thuốc được kiểm tra có dương tính với fetanyl sau khi bị các nhân viên thực thi pháp luật bắt giữ đã tăng hơn 10 lần ở 8 bang này. Những sản phẩm này chủ yếu bao gồm các sản phẩm fentanyl sản xuất bất hợp pháp và có thể bị trộn lẫn hê-rô-in.
Ngọc Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)