Sốc với búi tóc to bằng quả dưa trong bụng bệnh nhân

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên nhân thực sự khiến búi tóc nằm trong bụng người thích ăn tóc là một dạng bệnh tâm thần.

Một người thích ăn tóc 38 tuổi không được tiết lộ danh tính đã nhập viện trong tình trạng bụng sưng to, táo bón, nôn mửa, vẻ ngoài xanh xao và mệt mỏi vì bị giảm 7kg trong 8 tháng đồng thời mất luôn cảm giác thèm ăn.

Sau khi được xét nghiệm để xác định nguyên nhân nhưng không tìm ra, các bác sĩ đã quyết định mổ để kiểm tra bên trong và hoàn toàn bị sốc khi phát hiện một búi tóc nằm trong dạ dày có kích thước bằng quả dưa.

Soc voi bui toc to bang qua dua trong bung benh nhan
 Bác sĩ sốc khi phát hiện nguyên nhân khiến bụng người bệnh trương to và bị ốm.

Ổ tóc này có kích thước 15x10cm. Người phụ nữ này được xác định là bị hội chứng Rapunzel – một bệnh tâm thần nghiêm trọng có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi khiến bệnh nhân lúc nào cũng muốn nhổ tóc ra để ăn.

Bệnh mang tên một nhân vật có mái tóc dài tha thướt trong truyện cổ Grimm. Khối tóc trong bụng bệnh nhân có phần đầu nằm trong dạ dày, còn phần đuôi thì nằm trong ruột. Ngoài ra bác sĩ còn phát hiện ra một “quả” tóc khác có kích thước khoảng 3-4cm trong một đoạn ruột khác. Các bác sĩ đã lấy được hai búi tóc này ra và bệnh nhân được xuất viện sau 6 ngày.

Soc voi bui toc to bang qua dua trong bung benh nhan-Hinh-2
 Khối tóc nhỏ hơn được tìm thấy trong một đoạn ruột.

Trên trang BMJ chuyên ghi nhận các ca bệnh lạ mới chỉ ghi nhận được 88 trường hợp bị mắc hội chứng Rapunzel, xác định đây là một bệnh hiếm gặp. Người mắc bệnh này chủ yếu là trẻ em và thanh thiếu niên, nguyên nhân xâu xa trong nhiều trường hợp được cho là rối loạn tâm thần. Hội chứng này có thể biến chứng thành tắc ruột, thủng ruột, chảy máu ruột… dẫn đến sụt cân, vàng da, viêm tụy, viêm ruột thừa.

Mời bạn đọc xem video về phẫu thuật lấy tóc trong ruột (Nguồn AWN):

Trang Anh (Theo Thesun)

>> xem thêm

Bình luận(0)