Người đầu tiên được cấy ghép tử cung từ người sống

Google News

(Kiến Thức) - Bốn ca cấy ghép tử cung sống lần đầu tiên được thực hiện tại Mỹ nhưng chỉ có một ca thành công.

Một đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Baylor thông báo họ đã thực hiện thành công ca cấy ghép tử cung từ người cho đang còn sống lần đầu tiên tại Mỹ.

Quy trình thử nghiệm này đã được tiến hành 4 lần trong khoảng thời gian từ 14-22/9/2016 nhưng 3 lần đầu không thành công. Vì lượng máu không lưu thông đủ đến tử cung được cấy ghép nên đành phải cắt bỏ. Theo bệnh viện thì sức khỏe của 3 bệnh nhân này đang hồi phục rất tốt.

Nguoi dau tien duoc cay ghep tu cung tu nguoi song
 Ca phẫu thuật cấy ghép tử cung được tiến hành tại Dallas với sự giúp đỡ của các bác sĩ đến từ Thụy Điển.

Bệnh nhân thứ 4 có vẻ may mắn hơn khi máu lưu thông tốt và không có dấu hiệu đào thải hay bị viêm nào. Bệnh viện này sẽ không công khai danh tính của người cho tử cung.

Trên toàn thế giới có khoảng 16 ca cấy ghép tử cung từng được thực hiện, trong đó có một trường hợp cấy ghép tử cung từ người đã chết nhưng sau đó vẫn phải cắt bỏ vì biến chứng. Được biết phần nhiều ca phẫu thuật do các bác sĩ đến từ         Đại học Gothensburg Thụy Điển tiến hành. Tại Thụy Điển đã có 5 phụ nữ cấy ghép tử cung sinh con bình thường.

Các bác sĩ hy vọng kỹ thuật cấy tử cung sẽ giúp cho hàng ngàn phụ nữ không có tử cung có thể sinh em bé. Tiêu chuẩn của các đối tượng mà Đại học Baylor tìm kiếm là phụ nữ từ 25-35 tuổi, khỏe mạnh và có buồng trứng bình thường. Ban đầu họ sẽ được thụ tinh ống nghiệm để tạo phôi rồi đông lạnh đến khi sẵn sàng mang thai.

Sau cấy ghép thì bệnh nhân phải đợi ít nhất 1 năm mới được đặt phôi để đảm bảo tử cung hoạt động bình thường và em bé sẽ được sinh mổ. Tử cung cấy ghép chỉ tồn tại được trong một khoảng thời gian nhất định và phụ nữ phải hết sức cố gắng để ngăn tử cung bị đào thải. Thuốc chống đào thải ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, vì vậy sau hai lần mang thai và sinh con thành công thì tử cung cấy ghép sẽ bị cắt bỏ. 

Mời độc giả xem video:
Trang Anh (Theo CNN)

Bình luận(0)