Người đàn ông mang hàng trăm khối u trong bụng

Google News

Có gần 100 khối u đã chiếm phần lớn ổ bụng của ông Ánh. Nhiều khối u đã vỡ gây chảy máu, đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Chiều 28/7, khoa Ngoại bụng I Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội) đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Tăng Hữu Ánh (51 tuổi, ở Nam Định) được chẩn đoán GIST thân vị dạ dày lan rộng ổ bụng.
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng thượng vị, đau âm ỉ liên tục. Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ khoa Ngoại bụng I cho biết trước đó bệnh nhân Ánh đến một bệnh viện tại Hà Nội để chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, và được chẩn đoán hạch ổ bụng theo dõi u lympho.
Tuy nhiên, 3 tuần trở lại đây, gia đình phát hiện bụng bệnh nhân có những dấu hiệu lạ, thể trạng ngày càng gầy. Một tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện đau nhiều hơn nên gia đình đưa bệnh nhân đi khám.
Nguoi dan ong mang hang tram khoi u trong bung
Hình ảnh chụp hàng trăm khối u chiếm phần lớn ổ bụng bệnh nhân. Ảnh: Bác sĩ cung cấp. 
Kết quả xét nghiệm và chụp chiếu cho thấy có những khối u xuất phát từ thân vị xâm lấn lách, kích thước lớn nhất 13x8 cm, ngoài ra nằm rải rác khắp ổ bụng với rất nhiều u kích thước, trong đó có một số khối u gây tắc ruột non, ổ bụng có dịch.
Các bác sĩ Bệnh viện K nhận định chẩn đoán u lympho không thỏa đáng, và tiến hành bổ sung một số thăm dò cận lâm sàng, trong đó có nội soi dạ dày, sinh thiết u, kết quả giải phẫu bệnh nghĩ đến u mô đệm đường tiêu hoá (Gist).
Bệnh nhân được chẩn đoán là Gist dạ dày có biến chứng chảy máu. Tiên lượng đây là một ca bệnh khó vì có quá nhiều khối u đã biến chứng chảy máu, nguy cơ tắc ruột và chèn ép nhiều cơ quan, trong khi thể trạng bệnh nhân ngày càng mệt mỏi, suy yếu.
Nếu không được phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao. Do đó, các bác sĩ quyết tâm tiến hành phẫu thuật ngay lập tức.
Ca phẫu thuật kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ, gồm 5 bác sĩ đã cắt bỏ một phần dạ dày kèm lách, cắt nhiều đoạn ruột bị u xâm lấn nguy cơ gây tắc ruột tương lai, lấy tối đa u lử tiểu khung và những u rải rác trong ổ bụng. Đúng như dự đoán trước mổ, gần 100 khối u đã chiếm phần lớn ổ bụng, nhiều khối u đã vỡ gây chảy máu, đe dọa tính mạng bệnh nhân.
Các bác sĩ cho biết đây là một trường hợp đặc biệt - ung thư di căn nhưng có biến chứng nên phải xử lý triệt để, cứu sống bệnh nhân và tạo điều kiện thuận lợi cho phương pháp điều trị đặc hiệu tiếp theo.
Sau phẫu thuật, bệnh nhân được hồi sức tích cực và theo dõi sát sao. Hiện tại, bệnh nhân có thể tự thở, các chỉ số huyết động ổn định.
Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên đi khám kiểm tra sức khỏe định kỳ, bao gồm siêu âm và nội soi dạ dày ít nhất một lần/năm.
Đặc biệt, những người ở độ tuổi trên 40, nếu có những dấu hiệu bất thường ở ổ bụng như tự sờ thấy u bụng, đau bụng vùng hạ vị, thượng vị, rối loạn tiêu hóa…, cần đi khám ngay để loại trừ các khối u mô đệm đường tiêu hóa.
Khi phát hiện sớm các loại u đường tiêu hóa , bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định can thiệp sớm cho bệnh nhân, tránh tình trạng để u quá to, ảnh hưởng tới sức khỏe.
Theo Hà Quyên/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)