HN quyết liệt ngăn viêm não mô cầu bùng phát dịch

Google News

(Kiến Thức) - Sở Y tế HN đang thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt ngăn chặn viêm màng não mô cầu lây lan thành dịch, sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên ở Đông Anh.

Sau khi phát hiện một trường hợp bệnh nhân nam 30 tuổi ở Đông Anh, Hà Nội, bị mắc viêm màng não mô cầu, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đang thực hiện rất nhiều biện pháp quyết liệt để ngăn chặn căn bệnh truyền nhiễm này này lây lan thành dịch.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, bệnh viêm màng não do não mô cầu là 1 trong 28 bệnh dịch được giám sát thường xuyên ở nước ta. Chính vì thế ngay khi có ca bệnh hoặc xuất hiện vùng có bệnh, những biện pháp dự phòng, ngừa dịch lây lan sẽ được tiến hành ngay lập tức.
Sau khi phát hiện một trường hợp nhiễm não mô cầu ở Hà Nội,  Trung tâm Y tế dự phòng đã tiến hành theo dõi và cho 27 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân trên và cho uống kháng sinh dự phòng.
Cũng theo ông Cảm, tính đến thời điểm hiện tại 27 người trên có sức khỏe bình thường và hoàn toàn không nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, ngành Y tế dự phòng cũng thực hiện phun phòng dịch ở địa phương không để dịch lan rộng.
Ha Noi dang quyet liet ngan viem mang nao mo cau bung phat dich
 Viêm màng não mô cầu có thể lây lan thành dịch nếu không xử lý phòng dịch kịp thời
Đề cập đến các biện pháp ngăn dịch viêm màng não mô cầu lây lan, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) mới đây đã có công văn đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/TP đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/TP chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh do não mô cầu.
Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương cần tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh do não mô cầu, các ổ dịch mới phát sinh. Bộ cũng yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm người lành mang trùng. Thực hiện điều trị dự phòng và triển khai kịp thời các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng.
"Đặc biệt, khi phát hiện các ca bệnh cần nhanh chóng cách ly, xử lý môi trường, theo dõi người tiếp xúc gần để uống thuốc dự phòng. Các địa phương cần điều tra tất cả các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở điều trị lập báo cáo gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur và Cục Y tế dự phòng", Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh.
Cũng để ngăn ngừa dịch não mô cầu ông Cảm và ông Phu đồng thời đưa ra khuyến cáo:" Người dân hãy đi tiêm vacxin não mô cầu kể cả người lớn và trẻ em".
Theo ông Cảm hiện tại có 2 loại vacxin phòng não mô cầu. Một là loại vắc xin của Pháp dùng để tiêm cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên và cả người lớn tuổi. Hiện tại vacxin này đang hết đến tháng 4/2016 sắp tới sẽ lại tiếp tục được cung cấp.
Loại vacxin thứ 2 là của Cuba. Vacxin này được tiêm cho trẻ từ 6-10 tuổi.
Mời các bạn xem video phát hiện ca bệnh nhiễm não mô cầu đầu tiên ở Hà Nội. Nguồn VTC14.
Thu Nguyên

Bình luận(0)