Chuyên gia chia sẻ cẩm nang chăm bé ngày đầu đi học

Google News

(Kiến Thức) - Nếu con bạn lần đầu đi nhà trẻ hãy đọc và ghi nhớ cẩm năng chăm bé mà chuyên gia chia sẻ dưới đây để cùng con bước qua giai đoạn khó khăn đầu đời. 
 

Theo chia sẻ cẩm nang chăm bé của chuyên gia giáo dục trẻ em Nguyễn Thị Thu: "Trong vài tháng đầu bé đi học khi chỉ trẻ mà các phụ huynh cũng phải chịu rất nhiều áp lực tâm lí như; con khóc không nín, con đi nhà trẻ về chỉ bám mẹ ăn vạ, con không chịu hợp tác với cô và nhà trường, con bị chấn động tâm lí, không chịu ăn…
Thực tế theo các chuyên gia để giúp con hòa nhập nhanh và giải tỏa căng thẳng trong thời kỳ “giông bão nho nhỏ đầu đời của con” không hề quá khó.
Chuyen gia chia se cam nang cham be ngay dau di hoc
 Ảnh minh họa.
Mỗi đứa trẻ cần ít nhất 3 - 4 tháng để hình thành sự tin tưởng, yêu thương với cô giáo và nhà trường, hòa đồng cùng cuộc sống tập thể. Bạn đừng quá lo lắng, bất an, hay mất kiên nhẫn vì bất kỳ đứa trẻ nào ban đầu khi tiếp xúc với môi trường mới lạ đều sẽ khóc.
Những điều bạn cần lưu ý là phải dành thời gian giúp con cùng vượt qua tâm lí sợ hãi, bất an chúng đang mang những ngày đầu tiên đi học.
Ban đầu, nếu có thể bạn hãy cho bé đi học thử vài buổi để làm quen với môi trường mới. Sau đó khoảng 1 tuần, thì có thể rút ngắn thời gian bên con, và kéo dài thời gian gửi con ở trường từ 2 - 3 tiếng đến giao con cả ngày.
Cha mẹ hãy tin tưởng rằng con có thể mạnh mẽ để vượt qua giai đoạn chuyển biến khó khăn này. Bạn nên đưa con tới trường bằng một nụ cười và những câu chúc lạc quan nhất. Và cuối ngày hãy đón con về cũng bằng nụ cười rạng rỡ đầy tin tưởng.
Khi về đến nhà hãy dành ra 15 phút để ôm ấp, khích lệ con thật nhiều. Đối với bé cái ôm của mẹ, nụ cười của mẹ cùng lời nói khích lệ là món quà quý giá hơn mọi phần thưởng vật chất.
Nếu con bạn về nhà mè nheo, khóc lóc bám mẹ, những ngày đầu mẹ, cha hãy bao dung với những đòi hỏi ấy. Khi mới đi nhà trẻ, cả một ngày bé phải chịu nhiều mệt mỏi, áp lực tâm lí, nên khi được ở cạnh mẹ bé nào cũng chỉ muốn được ôm, được bế và làm nũng một chút.
Ngoài ra bạn cũng hãy đáp ứng nhu cầu của bé ngay khi có thể, khi con khóc đòi bế là con đang muốn được thỏa mãn nhu cầu tình cảm, nên ba mẹ cố gắng dừng hết mọi việc đang làm, chạy đến ôm con vào lòng một chút và vỗ về con: Đặc biệt với những trẻ dưới 3 tuổi, vốn chưa học được cách kiềm chế cảm xúc, chưa biết kiên nhẫn.
Chuyen gia chia se cam nang cham be ngay dau di hoc-Hinh-2
 Ngày đầu tiên đi học con nước mắt nhạt nhòa.
Cha mẹ nhớ đừng thuyết giáo khi con đang khóc: Dù đang bực tức hay mệt mỏi cũng đừng thuyết giáo, đừng mắng mỏ sẽ khiến con khủng hoảng và càng bất ổn hơn.
Cách tốt nhất cho cả hai đó là chỉ cần ôm con trong yên lặng, rồi vỗ về con, thừa nhận thấu hiểu cảm xúc của con là đủ. Những thời điểm này của bé bạn càng giảng giải, càng nói lý càng không hiệu quả. Còn nếu bạn quát mắng lại càng khiến trẻ nghĩ rằng ba mẹ không yêu mình nữa.
Một việc đặc biệt quan trọng nữa là thay đổi thói quen sinh hoạt cho con phù hợp với nhà trẻ: Hay cho con dậy sớm và đi ngủ sớm và dần dần giúp trẻ điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể. Chỉ khoảng 1 - 2 tuần là trẻ sẽ quen với nếp sinh hoạt mới này.
Điều cuối cùng cha mẹ hãy lạc quan, và truyền cho con sự lạc quan đó của mình. Bé sẽ sớm vượt qua khó khăn và hòa nhập với môi trường mới.
Thu Minh

Bình luận(0)