Cảnh báo dịch Rubella bùng phát cận Tết

Google News

(Kiến Thức) - Dịch bệnh rubella đang bắt đầu vào mùa và có thể lây lan cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai gây dị tật nguy hiểm.

Theo các chuyên gia y tế dự phòng, hiện tại là thời điểm đầu mùa dịch bệnh rubella. Vì thế những phụ nữ có thai, chuẩn bị mang thai, trẻ nhỏ cần phòng tránh, tiêm phòng đẩy đủ để tránh nhiễm bệnh.
Cũng theo Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế vừa qua đã có những ca bệnh rubella đầu tiên nhập viện. 
Đặc biệt mới đây 1 ổ dịch đã phát hiện ở Bến Cát, Bình Dương. Theo đó tại một công ty trong khu công nghiệp Mỹ Phước, có 138 trường hợp nghi mắc rubella được xét nghiệm. Kết quả phát hiện 29 người đã mắc bệnh và một số người khác có nguy cơ nhiễm bệnh do lây từ người mang bệnh.
Canh bao dich Rubella bung phat can Tet
 Mắt một bệnh nhân bị rubella
Rubella rất dễ lây lan trên diện rộng và dễ bùng phát thành dịch. Đặc biệt thai phụ mắc phải bệnh này nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ có khả năng gây nên những dị tật bẩm sinh nặng nề ở bào thai. Thai phụ có thể bị sẩy thai, thai chết lưu trong tử cung hoặc gây nên những dị dạng cho thai nhi sau khi sinh như: các khuyết tật về tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ…
Biểu hiện bên ngoài của rubella gần giống sởi: sốt cao, nổi hạch, phát ban từ mặt xuống đến ngực, tay, chân, khi xuống đến chân là ban ở mặt bắt đầu bay và bệnh giảm dần.
Để phòng bệnh rubella, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh đặc hiệu nhất là tiêm văcxin đơn giá hoặc phối hợp vacxin sởi - rubella, sởi - quai bị - rubella đầy đủ và đúng lịch; phụ nữ nên tiêm phòng trước khi có thai ít nhất 3 tháng, khi đã mang thai thì không nên tiêm.
Thu Nguyên

Bình luận(0)