Bé 7 tháng tuổi bị ngộ độc chì nguy kịch vì dùng thuốc cam

Bệnh nhi bị nhiễm độc chì rất nặng với các biểu hiện nôn nhiều, co giật.

Mặc dù được bác sĩ tại bệnh viện kê đơn điều trị viêm mũi họng, nhưng sợ thuốc tây khó uống có thể khiến con nôn trớ, người nhà bé Nguyễn Văn Hòa (7 tháng tuổi, Ninh Bình) đã mua thuốc cam dùng cho con.
Ngày 18/6, sau 7 ngày dùng thuốc, cháu Hòa nôn nhiều và co giật. Gia đình vội đưa con vào Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình.
Be 7 thang tuoi nguy kich bi ngo doc chi vi dung thuoc cam
 
Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành siêu âm thóp và chẩn đoán bé bị giãn não thất. Sáng 19/6, bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) để tiếp tục điều trị. Tiếp nhận bệnh nhân trong trạng thái co giật, li bì, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, xét nghiệm và mổ đặt ống dẫn lưu nhằm giảm áp lực nội sọ.
Quan sát biểu hiện của bệnh nhân, kết hợp hỏi bệnh sử và loại trừ các nguyên nhân co giật như nhiễm trùng thần kinh, khối choán nội sọ, rối loạn chuyển hóa, các bác sĩ nghi ngờ cháu bé nhiễm độc chì và cho làm xét nghiệm định lượng chì trong máu. Kết quả, bé Hòa bị nhiễm độc chì rất nặng. Hiện bé đang được điều trị tích cực bằng thở máy, kết hợp sử dụng thuốc thải chì tại khoa Hồi sức tích cực.
Cũng đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương là bé Nguyễn Duy Lâm (4 tháng tuổi, Hà Nội) nhập viện ngày 16/6 trong tình trạng xuất hiện nôn, đau bụng kèm theo ho…
Theo lời kể của gia đình, trước đó 5 ngày bé bị nấm miệng, người nhà đã tự ý mua thuốc cam ở chợ về rồi pha loãng để đánh tưa lưỡi cho con hàng ngày. 4 ngày sau, bé ho, đau bụng kèm theo nôn liên tục. Gia đình vội đưa con vào Bệnh viện Nhi Trung ương để cấp cứu. Kết quả xét ngiệm máu cho thấy cháu bé cũng bị ngộ độc chì nặng.
Be 7 thang tuoi nguy kich bi ngo doc chi vi dung thuoc cam-Hinh-2
Hình ảnh viên thuốc trên phim chụp X-quang của cháu Hòa. Ảnh: Bác sĩ cung cấp. 
Theo thống kê của khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, chỉ riêng 3 tuần đầu tháng 6, đã có 8 trường hợp trẻ nhập viện với những biểu hiện rối loạn nặng về thần kinh và tiêu hóa do sử dụng thuốc cam. Mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận hàng chục trường hợp trẻ em ngộ độc chì từ thuốc cam do sự thiếu hiểu biết của người lớn.
“Mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về nguy cơ ngộ độc chì trong thuốc cam không rõ nguồn gốc, nhiều phụ huynh vẫn quá tin tưởng vào loại “thần dược” này. Họ cho rằng thuốc này có thể giúp trẻ tăng cân, chữa lành một số bệnh thông thường. Một số cha mẹ dùng để vệ sinh lưỡi cho trẻ. Những sai lầm này có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho các bé”, thạc sĩ, bác sĩ Lê Ngọc Duy, Phó trưởng khoa Cấp cứu chống độc, cho hay.
Các bác sĩ cho biết chì là một chất rất độc hại cho sức khỏe gây ra nhiều bệnh lý về thần kinh, huyết học, dạ dày, đường ruột, tim mạch và thận. Khi xâm nhập cơ thể, kim loại này tích lũy lâu trong nội tạng (đặc biệt là xương) và phải mất hàng chục năm mới có thể thải trừ ra ngoài.
Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em ngộ độc chì như tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, sử dụng đồ chơi có sơn chì, đạn chì. Các loại thuốc nam được dân gian gọi là thuốc cam, dùng để bôi, uống cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều trường hợp ngộ độc. Tuy nhiên, phần lớn trẻ bị nhiễm độc không có biểu hiện điển hình, nên nhiều gia đình thường chủ quan khi sử dụng thuốc.
Trẻ bị nhiễm độc chì thường có những biểu hiện rất đa dạng từ cấp tính dễ nhận biết đến mạn tính.
Các bác sĩ khuyến cáo để đề phòng ngộ độc chì ở trẻ nhỏ, gia đình không nên tự ý mua và sử dụng các thuốc cam không có nguồn gốc để uống, bôi.
Nếu buộc phải dùng, phụ huynh chỉ sử dụng các thuốc của nhà sản xuất và phân phối có nhãn mác ghi rõ địa chỉ, chứng nhận cho phép của các cơ quan chức năng. Gia đình cũng cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân cho trẻ, vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, hạn chế để con tiếp xúc với đồ chơi không rõ nguồn gốc có thể nhiễm kim loại nặng và chì.

Chiêm ngưỡng tài năng viết chữ siêu đẹp của Seb Lester

Theo Hà Thanh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)