Ngất xỉu vì ăn quá no

Google News

(Kiến Thức) - Đang khoẻ mạnh bình thường, bà L. bỗng nhiên ngất xỉu sau bữa ăn. Nguyên nhân thật đáng sửng sốt: bà ăn quá no. 

Bà Nguyễn Thị L. (67 tuổi ở Hà Nội) đang khoẻ mạnh bình thường, nhưng tự nhiên ngất xỉu sau khi ăn khiến cả nhà hoảng hốt. Đi khám, bác sĩ cho biết bà bị chứng hạ huyết áp tư thế và nguyên nhân ngất là do đã ăn quá no hơn bình thường trong ngày việc của gia đình hôm đó.
Ngat xiu vi an qua no
Ảnh minh họa. 
Lời bàn: Theo BS Lê Xuân Thận, Viện Tim mạch Quốc gia, đây là chứng tụt huyết áp sau khi ăn no. Bình thường sau khi ăn no, cơ thể sẽ huy động một lưu lượng máu lớn đến dạ dày và ruột để phục vụ quá trình tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, não bộ và các phần còn lại trong cơ thể cũng không thể thiếu máu và oxy, do đó các mạch máu phải co lại, nhịp tim tăng lên để duy trì lưu thông máu đến não và các bộ phận khác. 
Ở những người bị chứng huyết áp thấp, nhất là người già do hoạt động của máu không còn linh động như người trẻ, sau khi ăn no các mạch máu không còn co lại được, cơ thể không tự điều chỉnh được dẫn tới tụt huyết áp, hậu quả là ngất xỉu. Vì vậy, nên ăn từng ít một và từ từ, tuyệt đối không nên ăn quá no nếu mắc chứng tụt huyết áp sau ăn. 
N.Hà (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)