10 công trình nguy hiểm nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Những công trình “nguy hiểm” nhất trên thế giới đôi khi là sản phẩm bị lỗi của các nhà xây dựng.

10. Đền Hanging, Trung Quốc


Đền thờ Hanging hay còn gọi là tu viện Hanging nằm cheo leo trên một vách đá gần núi Heng ở xã Hunyuan, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc (cao khoảng 75 m so với mặt đất). Công trình được xây dựng trong thời gian những năm 386-557.

Công trình có hơn 40 phòng lớn và hơn 80 tác phẩm điêu khắc Phật giáo được làm bằng đồng, đá, sắt và bùn.

Ngôi đền trông khá "kỳ lạ, lơ lửng" bởi cách thiết kế khoa học và cách xây dựng khéo léo trên vách núi.

9. Lâu đài Lichtenstein, Đức


Lâu đài Lichtenstein nằm trên một vách đá cao 817 m nằm gần Honau, Swabian Alb, Baden-Württemberg, Đức; khoảng năm 1200. Tuy nhiên, nó đã rơi xuống và biến thành đống đổ nát sau khi bị phá hủy trong chiến tranh Reichskriegs năm 1311.

Lâu đài Lichtenstein được xây dựng theo phong cách nghệ thuật Gô tích hiện đại bởi Công tước Wilhelm của Urach vào năm 1840-1842. Ngày nay, lâu đài vẫn thuộc sở hữu của những công tước của Urach, nhưng được mở cửa cho du khách thăm quan. Lâu đài này có chứa một bộ sưu tập lớn các loại vũ khí và áo giáp từng được sử dụng trong lịch sử.

8. Takasugi-an, Nhật Bản


Takasugi-an dịch theo nghĩa đen là "một quán trà (được xây dựng) quá cao”. Tọa lạc tại Nagano, Nhật Bản, quán trà được xây dựng trên hai cây hạt dẻ, được khai thác từ một ngọn núi gần đó và vận chuyển đến vị trí này. Kiến trúc sư Terunobu Fujimori đã thiết kế và xây dựng công trình này theo kiểu phòng đơn để sử dụng cho riêng mình. Mọi người chỉ có thể đi vào Takasugi-an bằng các cầu thang đứng tự do được dựa vào cây cối xung quang. Nội thất của ngôi nhà này được bao bọc bằng thạch cao và chiếu tre.

7. Astra Tower, Đức


Được xây dựng vào giữa thế kỷ thứ XIII, Astra Tower là một nhà thờ ở Hamburg, Đức. Ngọn tháp cao 27,43 m làm từ gỗ sồi đã được thêm vào cấu trúc của nhà thờ vào năm 1450. Tuy nhiên, kể từ đó, ngọn tháp cứ dần nghiêng ngả do gỗ bị mòn và ẩm ướt.

Sau nhiều nỗ lực, người ta đã gắn chặt ngọn tháp vào với nhà thờ thành công năm 1996. Hiện nhà thờ Astra Tower vẫn hoạt động bình thường và mở cửa cho công chúng thăm quan như một điểm du lịch hấp dẫn.

6. Sutyagin House, Nga


Sutyagin House là một ngôi nhà gỗ được xây dựng bởi doanh nhân Nga Nikolai Petrovich Sutyagin trong khoảng 15 năm (bắt đầu từ năm 1992). Ban đầu ngôi nhà này chỉ có hai tầng nhưng sau đó, chủ nhân của nó quyết định xây thêm 15 tầng khiến nó trở thành ngôi nhà gỗ cao nhất ở Nga và cũng có thể là cao nhất trên thế giới.

Năm 2008, người ta cho rằng tòa nhà có nguy cơ gây hỏa hoạn và một phần của nó đã bị tháo dỡ bởi chính quyền địa phương. Sau đó, 4 tầng còn lại của ngôi nhà kém may mắn này cũng bị thiêu trụi vào ngày 6/5/2012.

5. Puerta de Europa, Tây Ban Nha


Nằm ở Madrid, Tây Ban Nha, Puerta de Europa (Cánh cổng vào châu Âu) là một cấu trúc gồm hai phần tháp nghiêng giống hệt nhau. Công trình được xây dựng từ năm 1989-1996, là một dự án hợp tác giữa công ty kiến trúc Mỹ và Tây Ban Nha.

Ngoài chức năng làm cổng chào, Puerta de Europa còn là tòa nhà văn phòng với 26 tầng ở mỗi tòa tháp cao 114 m. Chính vì vậy, người ta còn gọi Puerta de Europa là tòa nhà văn phòng đầu tiên trên thế giới được xây nghiêng.

4. Tu viện Meteora, Hy Lạp


Cái tên Meteora miêu tả đúng vị trí của nó, nghĩa là “lơ lửng trong không trung”. Tu viện Meteora nằm cheo leo trên một mỏm núi đá cao chót vót, nằm trên đỉnh dãy núi Pindus ở phía bắc Hy Lạp. Công trình kiến trúc có từ thời trung cổ này nép mình ở một nơi hẻo lánh ít ai lui tới.

Nằm trên mỏm đá tự nhiên cao chót vót, 24 phòng đã được xây dựng vào thế kỷ XV bất chấp những khó khăn thử thách. Hiện còn 6 trong số 24 phòng  vẫn được sử dụng.

Trước đây, người ta chỉ có thể tiếp cận với những vách đá dựng đứng bằng ngồi trong một cái giỏ treo để kéo lên hoặc bằng cách leo lên những chiếc thang dây mỏng manh. Tuy nhiên, giờ đây chúng ta có thể dễ dàng lên xuống trên những con đường, các bậc cầu thang được đục vào núi đá.

3. Chung cư WoZoCo, Hà Lan


Được xây dựng từ năm 1994-1997 tại phía Tây của thủ đô Amsterdam (Hà Lan), chung cư Apartments WoZoCo là nhà ở cho người dân nơi đây trong hơn 55 năm. Kế hoạch ban đầu hạn chế số lượng căn hộ, tức chỉ có 87 căn hộ cho mỗi khối. Tuy nhiên, do yêu cầu của khách hàng, chủ thi công đã thay đổi thiết kế lên đến 100 căn hộ cho mỗi khối. Để tránh chiếm thêm đất, 13 căn hộ đã được xây dựng treo từ phía bắc mặt tiền của tòa nhà chính.

2. Tháp nghiêng Pisa, Italy


Tháp nghiêng Pisa nổi tiếng thế giới đứng thứ hai trong danh sách này. Nó là một tháp chuông của nhà thờ lớn ở thành phố Pisa, Italy. Được khởi công vào 1173 và chỉ vài năm sau đó, người ta phát hiện toà tháp bị nghiêng về phía Đông Nam do xây trên nền đất xốp.

Trong những năm 1990, người ta phải đổ hàng trăm tấn chì xuống phần chân tháp để giữ cho Pisa ngừng nghiêng thêm. Theo sách kỷ lục Guinness, tháp Pisa hiện nghiêng 3,97 độ.

1. Capital Gate, UAE


Capital Gate là một tòa nhà chọc trời ở Abu Dhabi, thủ đô của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Tòa nhà tạo một góc 18 độ so với phương thẳng đứng, gấp 5 lần độ nghiêng của tháp Pisa, được xây nghiêng theo chủ đích của chủ thi công.

Capital Gate cao 160 m, tòa nhà có 35 tầng, là một trong những tòa nhà cao nhất thành phố Abu Dhabi. Vào tháng 6/2010, Sách kỷ lục Guinness đã chứng nhận Capital Gate là "tháp nghiêng nhất thế giới do con người chủ đích xây dựng".

ĐANG ĐỌC NHIỀU:


TIN LIÊN QUAN:

Nguyên Thảo (theo China.org)

Bình luận(0)