Tổng đài 5656 bắt đầu nhận phản ảnh về tin nhắn, cuộc gọi rác

Google News

Nội dung phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác sẽ được gửi đến nhà mạng và các cơ quan chức năng để tiến hành xử lý.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, người dân có thể trực tiếp gọi điện hoặc nhắn tin đến tổng đài miễn phí 5656 để phản ảnh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Tong dai 5656 bat dau nhan phan anh ve tin nhan, cuoc goi rac

 Tổng đài 5656 bắt đầu nhận phản ảnh về tin nhắn, cuộc gọi rác. Ảnh minh họa
Nội dung phản ánh của người dân sẽ được gửi đến nhà mạng và các cơ quan chức năng để tiến hành xử lý những thuê bao, doanh nghiệp làm phiền người dân.
Từ ngày 1/10, Nghị định 91/2020 đã chính thức có hiệu lực. Đây là Nghị định quy định chi tiết việc thực hiện quảng cáo qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử. Trong đó, có các yêu cầu cụ thể về nguyên tắc quảng cáo, gắn nhãn quảng cáo, thông tin của người quảng cáo, chức năng từ chối quảng cáo,...
Các doanh nghiệp viễn thông và cơ quan quản lý viễn thông sẽ sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Viễn thông đưa ra cách thức để nhà mạng ngăn chặn cuộc gọi rác theo các bước. Cụ thể, sau khi nghi ngờ thuê bao phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng. Thu thập qua tin nhắn và khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không.
Việc ngăn chặn thuê bao thực hiện cuộc gọi rác được tiến hành dựa trên số lượng phản hồi. Theo quy định, số lượng nhiều phản hồi của khách hàng xác nhận tin nhắn rác sẽ là căn cứ được nhà mạng chặn chiều gọi đi của thuê bao phát tán cuộc gọi rác...
Trong trường hợp doanh nghiệp viễn thông không thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác thì bản thân doanh nghiệp viễn thông có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.
Để tương tác với hệ thống tổng đài 5656, người dùng di động cần soạn tin nhắn theo các cú pháp sau:
Phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656
Phản ánh tin nhắn rác: S [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656
Đăng ký vào Danh sách không nhận quảng cáo: DK DNC gửi 5656
Rút khỏi Danh sách không nhận quảng cáo: HUY DNC gửi 5656
Gửi bản sao tin nhắn quảng cáo: FW [Nội dung bản sao tin quảng cáo] gửi 5656

 

Theo Hà Thanh/Kinhtedothi

>> xem thêm

Bình luận(0)