Chơi game từ khi còn nhỏ có thể giúp bạn thông minh hơn

Google News

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng "mặc dù mang tính thăm dò, nhưng kết quả của chúng tôi cung cấp thông tin về giá trị tiềm năng của việc chơi game".

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience cho thấy chơi game giúp nhận thức tốt hơn, thậm chí điều này vẫn còn tồn tại nhiều năm sau khi bạn ngừng chơi.
Nghiên cứu từ Đại học Oberta de Catalunya (UOC) thử nghiệm với 27 người (từ 18-40 tuổi) đã từng chơi game trong quá khứ hoặc chưa bao giờ chạm vào chúng. Mỗi người tham gia được kiểm tra kỹ năng nhận thức của họ trước khi phải trải qua 1,5 giờ chơi game trong 10 ngày liên tục, sau đó làm qua bài kiểm tra và cuối cùng là kiểm tra lại 15 ngày sau khi chơi.
Trò chơi được thử nghiệm là Super Mario 64, một trò chơi đã được chứng minh là có tương quan với những thay đổi cấu trúc trong não. Một nhóm cũng sẽ được kích thích từ xuyên sọ (TMS), một kỹ thuật kích thích não không xâm lấn, để xem liệu nó có thể cải thiện khả năng chơi game của họ hay không.
Choi game tu khi con nho co the giup ban thong minh hon
Ảnh minh họa.
Những người tham gia từ cả hai nhóm đã cải thiện khả năng chơi game của họ - xét cho cùng thì việc luyện tập nhiều cũng sẽ giúp tiến bộ - nhưng dường như không có tác dụng nâng cao nào do kích thích. Những người tham gia thực hiện các bài test trí nhớ thao tác (working memory task) với kết quả khác nhau trước khi luyện tập trò chơi, nhưng cho kết quả tương tự sau 15 giờ chơi game.
Ban đầu, các nhà nghiên cứu đặt mục tiêu kiểm tra xem liệu sự kết hợp giữa đào tạo game và kích thích não không xâm lấn có thể được sử dụng để nâng cao nhận thức hay không, nhưng kết quả cho thấy không liên quan.
Vì vậy, họ đã chuyển sang các đặc điểm khác có thể giải thích sự khác biệt về điểm số kiểm tra trí nhớ. Độ tuổi và giới tính đã bị loại trừ, để lại một đặc điểm - trải nghiệm chơi game trong quá khứ.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong giai đoạn đầu, những người thích chơi game trong giai đoạn trước vị thành niên thực hiện các bài kiểm tra trí nhớ tốt hơn rõ rệt so với những người chưa từng chơi game trước đó, mặc dù việc tập luyện với Super Mario 64 là ngang nhau, nhưng lợi ích của việc chơi game từ trước đã ảnh hưởng.
Marc Palaus, một nhà nghiên cứu của UOC, cho biết: “Những người đã từng chơi game trước tuổi vị thành niên, mặc dù không còn chơi, vẫn làm tốt hơn với các tác vụ trí nhớ thao tác, đòi hỏi giữ tinh thần và thao tác thông tin để có được kết quả”.
Palaus nói thêm: “Những người chơi thường xuyên khi còn nhỏ đã thể hiện tốt hơn ngay từ đầu trong việc xử lý các vật thể 3D, mặc dù những khác biệt này đã được giảm thiểu sau thời gian đào tạo về trò chơi điện tử, khi cả hai nhóm đều cho thấy mức độ tương tự."
Mặc dù game có vẻ có tác dụng hữu ích đối với một số tác vụ nhận thức, nhưng các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng tác dụng này bị hạn chế và cũng có thể các hoạt động khác ngoài chơi game có thể đạt được kết quả tương tự.
Vì nghiên cứu này được phục vụ cho một giả thuyết, nên cần có những nghiên cứu sâu hơn trước khi game được quảng cáo như một bước để thông minh hơn. Quy mô của nghiên cứu tương đối nhỏ và mặc dù có sự khác biệt ban đầu về nhận thức, những người tham gia chỉ cần 15 giờ “luyện game" trước khi được cân bằng.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu viết rằng "mặc dù mang tính thăm dò, nhưng kết quả của chúng tôi cung cấp thông tin về giá trị tiềm năng của việc tiếp xúc với trò chơi điện tử".
Them Genk

>> xem thêm

Bình luận(0)