Trung Quốc đánh cắp mẫu thiết kế chiếc F-35

Google News

(Kiến Thức) - Edward Snowden cho biết gián điệp Trung Quốc đã đánh cắp thông tin về chiếc máy bay chiến đấu đa năng F-35 Lightning II của Australia.

Tờ Sydney Morning Herald, dẫn theo  tài liệu do cựu tình báo Mỹ - Edward Snowden tiết lộ gián điệp Trung Quốc đã đánh cắp được thông tin về chiếc máy bay chiến đấu đa năng F-35 Lightning II của Australia.
Trung Quoc danh cap mau thiet ke chiec F-35
 Cựu tình báo Mỹ - Edward Snowden
Tờ báo Der Spiegel của Đức đã cung cấp các thông tin tình báo được thu thập bởi Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và các đối tác trong Liên minh Tình báo Five Eyes của họ, bao gồm Cơ quan tình báo Australia. Các thông tin tình báo tiết lộ nhiều chi tiết mới về những nỗ lực theo dõi và chống lại hoạt động gián điệp Trung Quốc của tình báo Australia.
Theo những báo cáo bí mật của NSA, gián điệp Trung Quốc đã đánh cắp một lượng lớn các thông tin quân sự nhạy cảm, bao gồm “nhiều terabyte dữ liệu” liên quan đến chiếc Máy bay chiến đấu đa năng (JSF) hay còn gọi là Lockheed Martin F-35 Lightning II.
Các tài liệu bị rò rỉ cho thấy các thông tin về thiết kế bao gồm các chi tiết của hệ thống radar dùng để xác định và theo dõi mục tiêu; sơ đồ chi tiết về động cơ, phương pháp làm mát khí thải.
Mặc dù trước đây chiếc F-35 được cảnh báo sẽ là mục tiêu của gián điệp Trung Quốc, các tài liệu của Snowden đã lần đầu tiên cung cấp chứng cứ về việc các dữ liệu nhạy cảm đã bị xâm nhập.
Các chuyên gia hàng không quân sự đoán rằng thiết kế của các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Trung Quốc – chiếc Chengdu J-20 và Shenyang J-31 được thiết kế dựa trên các thông tin đánh cắp được từ Mỹ, làm giảm đi đáng kể sự ưu việt của không quân Mỹ và đồng minh của họ.
Trong tháng 4/2014, Thủ Tướng Úc– Tony Abott đã tuyên bố rằng Australia có thể mua thêm 58 chiếc F-35 với chi phí hơn 12 tỷ USD, nâng tổng số F-35 của Australia lên 72 chiếc, và loại máy bay này sẽ được đưa vào sử dụng bắt đầu từ năm 2020.
F-35, chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, là chiếc máy bay chiến đấu tân tiến nhất từng được sản xuất trên thế giới và sẽ góp phần quan trọng trong bảo vệ an ninh quốc gia”, ông Abbott nói.
Trung Quoc danh cap mau thiet ke chiec F-35-Hinh-2
 F-35 Lightning II - Chiếc máy bay chiến đấu hiện đại nhất thế giới
(Nguồn : The Sydney Morning Herald)
Vào tháng 6/2013, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ - Frank Kendall trong một phiên điều trần của Thượng viện Mỹ, nói rằng ông rất tự tin về các thông tin mật liên quan đến việc phát triển F-35 đã được bảo vệ rất tốt. Điều này ám chỉ rằng việc các thông tin bị đánh cắp bắt đầu từ nhà thầu chính Lockheed Martin hồi năm 2007.
Các tài liệu của Snowden xác nhận rằng chính phủ Australia đã được thông báo về các “thiệt hại nghiêm trọng” do gián điệp Trung Quốc gây ra. Vụ rò rỉ thông tin của NSA, khiến thời hạn bàn giao máy bay cho Australia bị lùi lại, đã được thông báo cho tất cả các thành viên trong “Liên minh tình báo Five Eyes”, bao gồm Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand.
Các tài liệu của Snowden cũng chỉ ra rằng các hoạt động của gián điệp Trung Quốc, với biệt danh “Byzatine Hades”, đã khiến Bộ Quốc Phòng Mỹ tốn hơn 100 triệu USD.
Những công nghệ quân sự nhạy cảm và các dữ liệu bị đánh cắp bao gồm cả các thông tin liên quan đến máy bay ném bom tàng hình B-2; Máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor, tàu ngầm hạt nhân, thiết kế tên lửa phòng không của hải quân, và hàng chục nghìn hồ sơ nhân viên quân sự.
Các tài liệu cũng cho thấy rằng, NSA và các thành viên của Liên minh tình báo Five Eyes đã thâm nhập vào các cơ quan gián điệp của Trung Quốc, chẳng hạn như xâm nhập vào máy tính của một quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc và tiếp cận thông tin về các mục tiêu tình báo của Trung Quốc nhằm vào chính phủ Mỹ và các nước khác.
Chính phủ Australia đã nhiều lần từ chối bình luận về các tài liệu được đưa ra bởi ông Snowden. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Liên bang George Brandis đã gọi Snowden là “một kẻ phản bội”

Nguyễn Trung

Bình luận(0)