Nhà tù “chịu chơi” nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) – Với chi phí ăn tiêu hơn 900.000 USD (gần 19 tỷ đồng) cho mỗi tù nhân/năm, Guantanamo được mệnh danh là nhà tù đắt nhất thế giới.

 Một nhóm biểu tình đòi đóng cửa nhà tù Guantanamo.

Lầu Năm Góc ước tính, họ phải chi 150 triệu USD mỗi năm để duy trì hoạt động của nhà tù và hệ thống tòa án quân sự tại căn cứ hải quân Mỹ ở Cuba, Guantanamo, được lập nên cách đây 11 năm để giam giữ nghi can khủng bố nước ngoài. Nhà tù giam giữ 166 tù nhân có mức chi phí hàng năm cho mỗi tội phạm lên tới 903.614 USD.

Theo các nhà phân tích, những nhà tù an ninh tốn kém nhất ở Mỹ cũng chỉ chi tối đa 60.000 – 70.000 USD cho mỗi tù nhân/năm. Chi phí trung bình của các nhà tù liên bang là 30.000 USD/tù nhân.

Mức chi phí quá cao là một trong những lý do Tổng thống Obama đưa ra trong nỗ lực đóng cửa nhà tù khét tiếng này. Ông Obama nói rằng nhà tù được lập nên dưới thời người tiền nhiệm George W. Bush, nó đã làm hoen ố danh tiếng của Mỹ. Việc chỉ trích chi phí ăn tiêu quá tốn kém của nhà tù Guantanamo có thể khiến nó bị “xóa sổ” trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang trải qua đợt cắt giảm chi tiêu.

Chi phí cho mỗi tù nhân ở Guantanamo cao hơn cả khoản chi 74.000 USD cho các chuyến công tác trong nước của Nhà Trắng trong 12 tuần. Nó cũng tương đương với khoản tiền cần để duy trì sân bay Arkansas (Mỹ) suốt 45 tháng.

Khoản tiền hơn 900.000 USD cho một tù nhân Guantanamo cũng tương đương với số tiền đủ cho gần 7 bang phục vụ bữa ăn miễn phí cho người nghèo.

Chi phí quá lớn để duy trì hệ thống nhà tù Guantanamo là do vị trí nhà tù nằm ở Cuba. Hơn nữa, mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba tương đối yếu nên thực phẩm, vật liệu xây dựng và các hàng hóa khác phải được chuyển từ nước ngoài vào.

BÀI LIÊN QUAN

BÀI ĐỌC NHIỀU
Nguyên Thảo (theo Inquisitr, Reuters)

Bình luận(0)