Những cuộc gả bán bi thảm của phụ nữ Syria ở Jordan

Google News

(Kiến Thức) -  Cuộc nội chiến đẫm máu vẫn tiếp diễn và chưa có hồi kết đẩy phụ nữ trẻ Syria tị nạn ở Jordan vào những cuộc gả bán đẫm nước mắt.

Cưới vì tiền
Cô gái trẻ xinh đẹp Kazal, một người tị nạn Syria ở Jordan chấp nhận kết hôn không tình yêu để có tiền giúp đỡ gia đình.

Trước khi cuộc nội chiến Syria bắt đầu, cô gái trẻ Kazal ở thành phố Homs và người yêu là một cặp “thanh mai trúc mã” cùng lớn lên bên nhau, cùng trưởng thành và rồi yêu nhau.

“Thời điểm đó anh ấy mới đôi mươi nhưng tôi đã mơ về một đám cưới với anh ấy vào một ngày nào đó. Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ cưới người tôi không yêu nhưng gia đình tôi đã có một thời kỳ khó khăn cùng quẫn kể từ khi tới Amman”, Kazal chia sẻ.

Kazal cho biết, cô năm nay tròn 18 tuổi nhưng trông có vẻ trẻ hơn nhiều. Cô gái trẻ vừa ly hôn với chồng, không phải là anh chàng láng giềng mà cô hết lòng yêu thương và nhung nhớ. Chồng cô là một người đàn ông Arab Saudi đã ở tuổi ngũ tuần và đã “mua vợ” bằng cách trả cho nhà gái khoản tiền 3.100 USD. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của họ chỉ kéo dài một tuần.

“Tôi sống với chồng ở Amman nhưng chúng tôi không hề hạnh phúc. Ông ấy đối xử với tôi như đầy tớ và không tôn trọng tôi. Ông ấy rất khó khăn với tôi và vì thế chúng tôi ly hôn”, cô gái trẻ Kazal với đôi mắt màu xanh đẫm lệ chia sẻ.

Khi được hỏi tại sao đồng ý kết hôn với người đàn ông lớn tuổi mà mình không hề yêu thương, Kazal buồn bã cho biết, cô làm vậy chỉ để giúp đỡ gia đình và đã khóc rất nhiều vì điều đó. Đến nay, sau những đau khổ vừa trải qua, cô gái trẻ sợ hãi những cuộc hôn nhân vì tiền mà không có tình yêu. Cô nói mình sẽ không bao giờ kết hôn vì tiền lần nữa.

Các cuộc hôn nhân không tình yêu chỉ có thể tồn tại trong thời gian ngắn giữa những cô gái Syria tị nạn với đàn ông bản địa được biết đến ngay khi cuộc nội chiến Syria bắt đầu.

“Cuộc sống ở đây đặc biệt khó khăn. Chúng tôi không được hỗ trợ nhiều. Chúng tôi không có đủ tiền để thuê nhà. Do đó, tôi đã phải hy sinh Kazal vì những người khác trong gia đình”, mẹ cô gái trẻ Manal Kazal cho biết.

Ông Andrew Harper, người đại diện của Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) ở Jordan quan ngại, số người Syria tị nạn ở Jordan hiện nay ở vào khoảng 500.000 người. Phần lớn những người tị nạn là phụ nữ và trẻ em. Và ngày càng nhiều phụ nữ Syria tị nạn đang bị đẩy vào tình cảnh tương tự như cô gái trẻ Kazal: Chấp nhận kết hôn không tình yêu với đàn ông bản địa để có tiền giúp đỡ gia đình.

“Một số lượng không nhỏ người tị nạn Syria không tìm được việc làm. Trong đó, đặc biệt là phụ nữ. Có những người còn chưa từng ra khỏi nhà để đi làm. Do đó, nhiều khi họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc gạt nước mắt chấp nhận một cuộc hôn nhân không tình yêu”, ông Andrew cho biết.

Theo ông Andrew, mỗi ngày trung tâm tị nạn Amman của ông có tới hàng trăm người tị nạn Syria mới đến, xếp hàng dài chờ đăng ký được viện trợ, giúp đỡ.

“Chúng tôi không có đủ nguồn lực để cung cấp viện trợ cho tất cả mọi người. Chúng tôi biết có nhiều gia đình gả bán con gái, trong đó có những thiếu nữ còn rất nhỏ. Bạn có thể gọi những trường hợp đó là cưỡng hiếp, là mại dâm nhưng những cô gái trẻ ấy là những người yếu ớt nhất”, ông Andrew nhấn mạnh.

Môi giới hôn nhân
 Người tị nạn Syria mà đa phần là phụ nữ xếp hàng dài chờ xin viện trợ ở Amman, Jordan.

Mẹ của cô gái trẻ Kazal cho biết, trên thực tế bà không có bất cứ mối quan hệ nào ở Jordan để gả chồng cho con gái. Chuyện gả bán Kazal do một tổ chức được gọi là Kitab al-Sunna tại địa phương đề nghị. Tổ chức này thường viện trợ tiền, thực phẩm, thuốc men cho người tị nạn Syria từ các nguồn đóng góp cá nhân trên khắp thế giới Arab. Đây được cho là một cách để tiếp cận và mua chuộc lòng tin từ các gia đình Syria nhằm thuyết phục họ đồng ý tham gia vào một cuộc gả bán các cô con gái trẻ.

“Khi chúng tôi xin được giúp đỡ từ Kitab al-Sunna. Họ yêu cầu gặp con gái của tôi. Họ nói họ sẽ giúp nó tìm một tấm chồng”, mẹ của Kazal cho biết.

Giám đốc Kitab al-Sunna, Zayed Hamad thừa nhận, họ nhận được đề nghị của không ít đàn ông muốn kết hôn với phụ nữ Syria tị nạn.

“Đó không phải là hoạt động mại dâm vì cô dâu và chú rể đăng ký kết hôn hợp pháp. Những người đàn ông Arab thích các cô gái trên 18 tuổi. Họ thấy phụ nữ Syria là các bà nội trợ giỏi, lại rất đẹp và truyền thống. Do đó, họ muốn kết hôn với những phụ nữ Syria. Họ đang giúp đỡ những phụ nữ này, nhất là những người góa chồng”, ông Hamad nói.

Ngược lại, Um Mazed, một người tị nạn Syria, 28 tuổi đến từ Homs hiện nay sống nhờ vào việc môi giới, sắp xếp hôn nhân cho các cô gái trẻ Syria tị nạn và những người đàn ông Arab cho biết: “Những người đàn ông thường ở vào độ tuổi 50-80. Họ yêu cầu cô dâu có làn da trắng, đôi mắt màu xanh. Họ muốn các cô dâu trẻ, không quá 16 tuổi”.

Mazed cũng cho biết, cô đã tác hợp cho hơn trăm thiếu nữ Syria với đàn ông Arab. Thông thường, chú rể phải trả cho cô 70 USD phí giới thiệu và thêm 310 USD nếu hôn ước thành công.
 
“Nếu các cuộc hôn nhân kết thúc bằng việc ly dị sau một thời gian ngắn, đó cũng không phải vấn đề của tôi. Tôi chỉ là người mai mối. Điều tôi quan tâm là đây không phải là hoạt động mại dâm vì có thỏa thuận giữa cô dâu và chú rể”, cô Mazed nói.
 
Tuy nhiên, Mazed cũng thừa nhận, nhiều lúc cô cảm thấy hổ thẹn vì những gì mình đang làm để kiếm sống, để tồn tại. Những cô không có lựa chọn nào khác khi phải chăm lo cho 3 đứa con nhỏ ở nơi đất khách quê người nhưng lại không có công ăn việc làm.

“Làm cách nào để sống khi những khoản viện trợ quá ít ỏi. Chúng tôi không nhận đủ hỗ trợ để sống một cách tử tế, đàng hoàng. Đó là lý do tôi phải làm công việc này. Để gia đình tôi được sống”, người phụ nữ môi giới hôn nhân cho biết.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương

Bình luận(0)