“Các chuyên gia quân sự Liên Xô trong chiến tranh Việt Nam”

Google News

(Kiến Thức) - Nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam lần thứ 38, Wikipedia có đăng bài viết hé lộ những bí mật chưa từng được công bố về chiến tranh Việt Nam.

 Tên lửa SAM 2 góp phần làm nên "Điện Biên Phủ trên không"

Bài viết “Các chuyên gia quân sự Liên Xô trong cuộc chiến tranh Việt Nam” là một trong những bài lớn nhất trong Wikipedia tiếng Nga. Bài này giới thiệu với người truy cập Internet quá trình  đấu tranh của nhân dân Việt Nam vì thống nhất và độc lập dân tộc, cũng như sự hợp tác sâu rộng của Liên Xô trong cuộc chiến tranh này.

Bài viết cung cấp thông tin chi tiết về việc  các chuyên gia quân sự Liên Xô đã góp phần những gì vào chiến thắng ngày 30/4 của nhân dân Việt Nam, về các chuyên gia tên lửa và thủy thủ, tình báo và lính tăng, phi công và lính thông tin Liên Xô đã  phục vụ ở Việt Nam như thế nào...

Bài viết này không phải là sự tổng hợp đơn giản về những gì trước đây đã được công bố trên báo chí Liên Xô và sau đó là ở Nga. Bài viết này đã dựa vào các tài liệu chính thức mà chỉ mới được giải mật gần đây. Bài viết cung cấp các liên kết từ báo chí Mỹ, cũng như sử dụng rộng rãi những hồi ký trước đây chưa công bố của các cựu chiến binh Liên Xô, Việt Nam và Mỹ từng tham gia cuộc chiến tranh Việt Nam.

Và nếu như số lượng binh sĩ Liên Xô đã từng phục vụ trong chiến tranh Việt Nam, hoặc số tên lửa Liên Xô cung cấp cho Việt Nam đã được biết đến trước đây, thì số phi công Liên Xô trực tiếp tham gia không chiến với máy bay Mỹ chưa bao giờ được công bố. Bài viết trong Wikipedia cho biết rằng ngày 4/4/1965, các phi công Liên Xô lái MiG-17 đã mở tỷ số trong bầu trời Việt Nam khi bắn hạ hai máy bay F-105 của Mỹ. Chúng ta cũng có thể thấy trong bài viết có đăng bức ảnh chụp phi công Liên Xô Isayev đang chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong sân bay Nội Bài vào năm 1968.

Các phi công Liên Xô lái MiG-17 đã mở tỷ số trong bầu trời Việt Nam khi bắn hạ hai máy bay F-105 của Mỹ. (Ảnh minh họa)

Chủ tịch Liên hiệp cựu chiến binh Nga từng tham gia chiến tranh Việt Nam, ông Nikolay Kolesnik, cho biết: “Tôi đánh giá cao bài viết này. Sự xuất hiện bài viết của Wikipedia là sự đổi mới đáng mừng trong lĩnh vực thông tin về sự tham gia của Liên Xô trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Trong những ngày đầu tiên đã thấy rằng nhu cầu của người truy cập Internet đối với bài viết này là rất lớn”.

Tuy nhiên. ông Nikolai Kolesnik nói thêm rằng trong bài viết này cũng có những điều cần chỉnh sửa. Với tư cách một bên tham gia bài viết này, Ban Việt ngữ của đài "Tiếng nói nước Nga" xin mời những thính giả nào có thông tin bổ sung về vấn đề này hãy tham gia chỉnh lý bài viết "Các chuyên gia quân sự Liên Xô trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam" trong Wikipedia phiên bản tiếng Nga.

TIN LIÊN QUAN:








TIN LIÊN QUAN:



Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)