Những lần tận thế “hụt” trong lịch sử (2)

Google News

(Kiến Thức) - Có nhiều giả thuyết về ngày tận thế từ cách đây hàng ngàn năm, nhưng vẫn chưa hề xảy ra. Vậy dự đoán 2012 có đi ngược lại với quy luật này?

9. Ngày 10/3/1982

Năm 1974, các nhà vật lý học thiên thể, John Gribbin và Stephen Plagemann xuất bản cuốn sách Tác động của sao Mộc, tuyên bố ngày 10/3/1982, các hành tinh sẽ thẳng hàng với Mặt trời, tạo ra tác động có thể dẫn đến thảm họa động đất. 

10. Heaven’s Gate – Cổng trời – Năm 1997

Marshall Apple là Giáo chủ của giáo phái Cổng Trời, sáng lập vào những năm 1970 tại Texas, Mỹ. Apple thuyết giảng cho các tín đồ của mình về việc những con tàu vũ trụ sẽ viếng thăm Trái đất cứu giúp họ vào ngày tận thế và đưa họ đến thiên đường. Giáo phái kỳ lạ này coi phim X-File và Star Trek là những tài liệu tôn giáo của họ.

Ngày 14/11 1996, một nhà thiên văn nghiệp dư thông báo cho kênh radio chuyên về UFO về việc nhìn thấy một vật thể lạ đằng sau đuôi của sao chổi Hale-Bopp. Tin rằng đó là đĩa bay tới đón mình, những người trong giáo phái này tự sát tập thể.

Ngày 26/3/1997, khi cảnh sát kiểm tra khu phức hợp của giáo phái này tại California, họ tìm thấy 39 thi thể trong những bộ đồ đen, được phủ mạng che mặt. Vụ tự sát tập thể này được tiến hành bằng cách uống vodka cùng lượng thuốc an thần rất lớn hoặc chùm những túi nilon trên đầu.

11. Y2K (1/1/2000)

Sự cố Y2K bắt nguồn từ việc những chiếc máy tính ban đầu được sản xuất với bộ tính giờ 2 chữ số, ví dụ như năm 1998 sẽ được máy tính ghi nhận là 98, do đó, khi chuyển tiếp đến năm 2000, những chiếc máy tính sẽ ghi nhận 2 chữ số cuối là 00 và sẽ bị nhầm lẫn với năm 1900. Sự cố Y2K khiến nhiều người lo ngại về những tai nạn khủng khiếp liên quan đến máy tính.

Theo những nhận định tồi tệ nhất trước ngày 1/1/2000, nhiều người lo ngại việc những chiếc máy bay, tàu thủy hay thậm chí là cả những chiếc thang máy có thể bị trục trặc và khiến nhiều người thiệt mạng.

12. Shoko Asahara – Năm 1997 đến 2000

Năm 1987, Asahara sáng lập giáo phái Aum Shinrikyo - sự kết hợp của biểu tượng Hindu với tiếng Nhật, có nghĩa là “Sự thật tối cao”. Giáo phái này có hơn 10.000 thành viên ở Nhật và 40.000 thành viên ở Nga.

Sau những thành công bước đầu của giáo phái do mình sáng lập, Shoko Asahara ngày càng tỏ ra quái đản. Hắn khuyến khích thành viên của giáo phái uống nước tắm và máu, tự cho rằng mình có khả năng cứu rỗi các tín đồ thoát khỏi ngày tận thế đang đến gần. Theo hắn, ngày tận thế sẽ xảy ra vào khoảng 1997 – 2000 do những vụ nổ khí gas.

Để kích thích ngày Tận thế đến nhanh hơn, một số thành viên của giáo phái phát tán khí độc trên 5 con tàu vào ngày 20/3/1995. Vụ tấn công giết 12 người và làm 5.500 người khác nhiễm độc. Asahara bị chính quyền Nhật Bản bắt giữ ngay sau đó và bị tử hình vào tháng 2/2004.

13. Ngày 21/5/2011

Ông Harold Camping, chủ tịch kênh Family Radio International, tuyên bố ngày tận thế sẽ xảy đến vào tháng 9/1994. Khi ngày tận thế không xảy ra, Camping đổ lỗi cho sai lầm trong việc giải mã khiến dự đoán sai lệch.

Trong cuộc phỏng vấn trên tạp chí New York, ông tuyên bố tận thế xảy ra vào 21/5/2011. Harold Camping còn khẳng định, ông đã chi ra hàng triệu đô la cho giới truyền thông để cảnh báo cho mọi người về những gì sắp xảy ra.

14. Sự cố máy gia tốc hạt lớn – Khoảng năm 2009 đến 2012

Máy Gia tốc Hạt lớn ( Large Hardon Collider – LHC) được đặt tại Geneva, Thụy Sỹ, có chu vi 27 km, có thể đưa tốc độ của những proton hidro đến gần vận tốc của ánh sáng và cho va chạm với các hạt khác.

Với cỗ máy này, các nhà khoa học có thể khám phá ra sự tồn tại của hạt Higgs cũng như phá vỡ giới hạn của các lý thuyết vật lý hiện nay. Nhưng sẽ ra sao nếu họ không điều khiển được cỗ máy này?

Nhiều người tin rằng, khi cỗ máy này vượt tầm kiếm soát của con người, những vụ va chạm của hạt proton trong máy có thể tạo ra những lỗ đen và nuốt chửng Trái Đất. Nỗi lo lắng này biến thành hành động vào năm 2008, Walter L. Wagner và Luis Sancho đưa đơn lên tòa án Mỹ để bắt cỗ máy phải dừng hoạt động cho đến khi các nhà khoa học chứng minh rằng cỗ máy này an toàn.

Cho đến năm 2010, vẫn không có bất kỳ lỗ đen nào được phát hiện bên trong máy gia tốc hạt lớn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo sợ về những sự cố có thể xảy ra trong LHC do những dự án lớn được bắt đầu vào năm 2012.

15. Mặt Trời trở thành ngôi sao đỏ khổng lồ

Không phải dự đoán nào về ngày tận thế cũng gần kề với thời điểm hiện tại hoặc dựa vào những tôn giáo hay khoa học viễn tưởng. Có những dự báo dựa trên những bằng chứng khoa học vững chắc. Rất nhiều học giả tin rằng Mặt trời sẽ chuyển đổi toàn bộ khí hydro của nó thành helium và chuyển thành một ngôi sao đỏ khổng lồ.

Khi ở trạng thái này, Mặt trời sẽ có kích thước bằng 20 lần hiện nay, tức là lớn hơn cả quỹ đại của Trái đất, và nó sẽ sáng gấp 3.000 lần Mặt trời ngày nay. Sau khi trạng thái này kết thúc, Mặt trời sẽ trở thành một ngôi sao lùn trắng.

Vấn đề Mặt trời ở trạng thái Đỏ khổng lồ sẽ gây hại cho Trái đất thế nào vẫn chưa được nghiên cứu hết. Nếu Trái dđất vẫn ở quỹ đạo như hiện tại, chắc chắn chúng ta sẽ bị hủy diệt. Tuy nhiên, khi Mặt trời sử dụng hết khí hydro của nó, trọng lượng của Mặt trời sẽ giảm, đồng nghĩa với việc Trái đất sẽ rời khỏi quỹ đạo như ở hiện tại.

Đây là những dự đoán có tính khoa học, chính xác cao nhưng phải 7,6 triệu năm nữa điều này mới có thể trở thành hiện thực. Trong thời điểm hiện tại, chúng ta tạm thời có thể không lo lắng về Mặt trời.

16. Lịch của người Maya

Đây là dự báo nổi tiếng nhất và cũng đang được nhắc đến nhiều nhất. Những dự đoán về ngày tận thế 2012 dựa vào bộ lịch của người Maya cổ. Bộ lịch này được tạo ra vô cùng chính xác, sẽ kết thúc chu kỳ vào ngày 21 tháng 12 năm 2012.

Nhiều người cho rằng Trái đất sẽ va chạm với một hành tinh có tên là Nibiru, hành tinh X hoặc có tên gọi khác là Eris. Cũng có nhiều người cho rằng một sao chổi sẽ va chạm với Trái dđất hoặc việc đổi 2 đầu địa cực sẽ gây ra những thay đổi nghiêm trọng, rối loạn cuộc sống trên hành tinh của chúng ta.

Giới khoa học đã phủ nhận những điều này. Họ cho rằng nếu có những hành tinh, thiên thạch sắp va chạm với Trái đất thì giờ phút này những nhà thiên văn học đã phải ghi nhận được dấu hiệu ngoài vũ trụ. Theo nghiên cứu, cứ 400.000 năm, 2 đầu địa cực của Trái Đất lại bị đổi nhưng hiện tượng này không gây ra những biến động quá lớn, cũng như sẽ không gây hại cho loài người.


Lưu Thoa (tổng hợp)

Bình luận(0)