Nỗi nhục thường xuyên bị bố chồng đuổi khỏi nhà

Google News

(Kiến Thức) - Mẹ chồng tôi thì luôn luôn có câu cửa miệng “số nó là phải đi xa, không hợp bố  mẹ, ở gần không khá được”; còn bố chồng tôi thì hễ cứ ngồi nói với chồng tôi được dăm câu là hai bố con cãi nhau.

Chồng tôi là con trai thứ hai trong gia đình có ba anh em trai. Tuy nhiên, anh là người không khéo cư  xử, kể cả với bố mẹ đẻ nên bị ông bà “ghét” nhất nhà. 

Mẹ chồng tôi thì luôn luôn có câu cửa miệng “số nó là phải đi xa, không hợp bố  mẹ, ở gần không khá được”; còn bố chồng tôi thì hễ cứ ngồi nói với chồng tôi được dăm câu là hai bố con cãi nhau. Thường những chuyến về thăm ông bà của vợ chồng tôi đều kết thúc bằng cuộc cãi nhau của bố chồng với chồng, và bố chồng tôi thường đuổi hai vợ chồng tôi “cút về Hà Nội cho rảnh mắt tao”.

Không chỉ thế, vì không hợp con trai, ông bà ghét luôn sang cả phận dâu là tôi. Cứ chồng tôi làm gì khiến ông bà không hài lòng là ông bà đổ tại tôi chẳng biết bảo ban chồng, bảo tôi vụng.

Tôi không bênh chồng mình, nhưng trong ba anh em, chồng tôi là người chịu thương chịu khó nhất. Cứ  về thăm ông bà là sửa sang, làm lụng cả ngày, chỉ có mỗi cái tội hay càm ràm. Trong khi anh cả và chú út ngồi xem vô tuyến cả ngày thì chẳng sao, còn chồng tôi hì hục từ sáng đến tối lại cứ bị mắng hoài, khiến tôi thấy không dễ chịu chút nào.

Vừa rồi, nhà tôi có việc lớn, cưới anh cả  tôi. Đám cưới đã đặt hết rồi, chẳng có việc gì cả. Thế mà tối trước ngày đón dâu, chồng tôi đang trông con thì bố chồng tôi gọi ra lắp điện cho rạp (lúc ấy bác cả và vợ chồng chú út cũng đang ngồi chơi ở ngoài nhưng bố chồng gọi đích danh chồng tôi), chồng tôi bảo để tí con làm. Ông hầm hầm mở cửa phòng bảo mày làm gì thì chồng tôi thật thà đang trông con cho tôi gội đầu.

Chỉ thế thôi mà bố chồng tôi chửi mắng ầm ĩ, rồi khi tôi mở cửa nhà tắm bước ra, ông chỉ thẳng mặt tôi bảo “Cút về  Hà Nội, từ giờ đừng bao giờ về  đây nữa”... Ông còn nói rất nhiều điều khác, mà tôi chỉ biết đứng khóc chứ không biết nói gì.

Chuyện bố-con giữa ông và chồng, tôi cũng đã rất buồn rồi. Tôi không ngờ ông lại đối xử  với cả con dâu như thế. Tôi chán quá!
Tôi đã định bắt taxi về Hà Nội ngay (nhà chồng tôi ở Bắc Ninh) nhưng nghĩ làm thế rồi chỉ khổ chồng nên tôi cố nhịn. Nhưng sắp tết rồi, tôi bảo chồng rằng tôi không muốn về. Lần nào cả nhà dắt nhau về cũng vì muốn ông bà vui, mà ông thì luôn luôn khó chịu, vậy về làm gì. Tôi muốn Tết này cả nhà ăn Tết ở ngoài này với ông bà ngoại.

Chồng tôi không phản đối, nhưng anh rất buồn. Tôi thương chồng nhưng chẳng biết làm sao? Nếu việc đối xử bất công là từ bố mẹ tôi thì tôi sẽ có ý kiến ngay, đằng này.

Tôi cũng cảm thấy tủi thân và tổn thương khi bị phân biệt (em dâu tôi rất được cưng chiều vì chú út hợp ông bà). Tôi có nên hạn chế về nhà chồng không? Hay tôi nên tâm sự thật lòng mình một lần với ông bà cho “ba năm rõ mười”.

Hãy giúp vợ chồng tôi một lời khuyên

Nguyễn Phương Thanh (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội)
 Ảnh minh hoạ

Đáp: Là con dâu, về chơi gia đình chồng, chỉ vì xích mích nhỏ mà bố chồng chửi mắng, đuổi cả nhà cút đi, hẳn chị cảm thấy buồn, tức giận và tủi thân. Việc chị muốn hạn chế về nhà chồng, không về Tết là điều dễ hiểu nhưng nên nhớ rằng không thể nào lảng tránh được việc này cả đời, làm như vậy thì hiểu lầm này chồng chất lên mâu thuẫn khác, mối quan hệ càng thêm phần đau đầu, phức tạp.  

Việc bố chồng chị cứ tức giận là nói con “cút đi” thật khó chấp nhận nhưng đôi khi không phải vì ghét bỏ gì chồng chị. Một số bố mẹ “ác khẩu”, mở miệng là chửi mắng con, nhưng sâu trong lòng lại rất thương con. Như chị nói, chồng chị cũng hay càm ràm, bố chồng lại nóng tính, lúc cãi nhau có thể nói những lời khó nghe. 

Hãy nhân dịp cuối năm này, hai vợ chồng về tâm sự thật lòng với ông bà, là “chúng con luôn muốn về quê sum họp vui vẻ với bố mẹ, nhưng nhiều khi chúng con cảm thấy buồn khi bố nói những lời như vậy. Chúng con có gì sai sót, bố mẹ chỉ bảo thêm, chúng con sẽ rút kinh nghiệm.” Nếu chồng chị không bình tĩnh nói chuyện được thì chị có thể thay anh ấy, chia sẻ với bố mẹ. Hi vọng đây sẽ là cơ hội để cả hai bên mở lòng mình, bày tỏ những khúc mắc, khó chịu bấy lâu.

Về lâu dài, hãy chia sẻ với chồng để anh ấy hạn chế xung đột với bố nhất có thể. Dẫu sao, anh chị cũng có cuộc sống riêng của mình, mỗi lần về quê cố gắng sao cho vui vẻ, thoải mái với ông bà. Những lúc không về quê, hãy chủ động gọi điện, cho cháu nói chuyện với ông bà để thắt chặt thêm tình cảm. 

Bình luận(0)