Yêu cầu đảm bảo ATTP, phòng chống dịch tại các điểm thi tốt nghiệp THPT

Google News

Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh tại các địa điểm thi tốt nghiệp THPT để đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh...

Bộ Y tế đã ban hành Công văn về bảo đảm công tác y tế phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đó trong văn bản do GS.TS Trần Văn Thuấn ký ban hành gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; Giám đốc Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Y tế các Bộ, ngành, Bộ Y tế nêu rõ, để đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh tại các địa điểm thi (tổ chức coi thì trong các ngày từ 27 - 30/6/2023) và các địa điểm tổ chức Kỳ thi, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và Y tế các bộ, ngành triển khai các nội dung, cụ thể:
Yeu cau dam bao ATTP, phong chong dich tai cac diem thi tot nghiep THPT
Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh tại các địa điểm thi tốt nghiệp THPT để đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh...
Sở Y tế xây dựng Kế hoạch cụ thể về công tác y tế phục vụ Kỳ thi: Đảm bảo cấp cứu y tế, cấp cứu thảm họa (cháy nổ, tai nạn giao thông...), đảm bảo vệ sinh môi trường,
Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chủ động trong thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023 tại khu vực tổ chức thi và trên địa bàn tỉnh, thành phố; thành lập các đội cơ động chống dịch và sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.
Các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng từ 5 - 10 giường bệnh và đảm bảo cơ số thuốc và trang thiết bị thiết yếu sẵn sàng tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân.
Đồng thời, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện của các cơ sở y tế tham gia công tác bảo đảm y tế phục vụ kỳ thi. Cử cán bộ đầu mối (ghi rõ họ tên, điện thoại di động, email) duy tri thông tin liên lạc 24/24 giờ với Hội đồng thì của địa phương.
Kèm theo văn bản này, nhằm đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh, Bộ Y tế hướng dẫn xử lý trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 khi tổ chức thi tốt nghiệp THPT như sau:
Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, cán bộ y tế thường trực báo ngay cho cán bộ đầu mối của Hội đồng thi theo dõi và Lãnh đạo đơn vị của cán bộ y tế thường trực tại Điểm thi (không thông báo cho bất kỳ ai khác tránh bị rối loạn thông tin) đến báo cho Ban Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT xin ý kiến xử lý.
Nếu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 âm tính; Tiếp tục tham gia thi và các hoạt động phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu tình trạng sức khỏe đảm bảo; thực hiện đeo khẩu trang; báo ngay cho cơ quan y tế khi có các dấu hiệu, triệu chứng bất thường để được hưởng dẫn xử trí.
Nếu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 dương tính:
- Tình trạng sức khỏe nếu vẫn đảm bảo có thể tham dự thi được: Tại Điểm thi không bố trí được phòng thi riêng: Xem xét bố trí bàn thi riêng cho thí sinh, thực hiện đeo khẩu trang và hạn chế tối đa tiếp xúc với người khác trong lúc làm thủ tục và làm bài thi; tự kiểm tra sức khỏe hàng ngày và thông báo cho cán bộ y tế khi có các biểu hiện bất thường về sức khỏe. Tại Điểm thi bố trí được phòng thi riêng thì tổ chức cho thí sinh thi riêng.
Hướng dẫn phụ huynh học sinh để thực hiện các biện pháp y tế tại nhà, nơi lưu trú cho thí sinh sau khi tham dự buổi thi; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 hàng ngày trong thời gian thi.
- Tình trạng sức khỏe không đảm bảo tham dự thi thì chuyển đến cơ sở y tế để khám và điều trị COVID-19 và làm các thủ tục khác theo quy định của Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tiến hành vệ sinh, khử khuẩn tại địa điểm thi.
Thông báo cho cán bộ đầu mối Ban Tổ chức và Lãnh đạo cơ quan Y tế để chỉ đạo xử lý và quản lý theo quy định.
Các hoạt động khác vẫn thực hiện theo kế hoạch thi đã được phê duyệt.
Theo Thái Bình/ Sức Khỏe Đời Sống

>> xem thêm

Bình luận(0)