Xuất huyết não, 3 loại đồ ăn này nên hạn chế đụng

Google News

Cao huyết áp là căn bệnh phổ biến nhưng lại rất có hại cho sức khỏe, sở dĩ huyết áp cao trở nên khủng khiếp là nó sẽ dẫn đến nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn như xuất huyết não, nguy hiểm đến tính mạng.

Cao huyết áp và xuất huyết não

Xuat huyet nao, 3 loai do an nay nen han che dung

Trước hết, cao huyết áp là một bệnh mãn tính thường gặp, nếu kiểm soát tốt bằng cách uống thuốc thì không ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của chúng ta. Nhưng huyết áp cao có khả năng gây ra những hệ lụy rất nguy hiểm, đột ngột, chẳng hạn như gây xuất huyết não. Xuất huyết não là tình trạng xuất huyết cấp tính bên trong não, trường hợp nhẹ có thể gây liệt nửa người, trường hợp nặng nguy hiểm đến tính mạng.

Xuat huyet nao, 3 loai do an nay nen han che dung-Hinh-2

Huyết áp cao có chắc chắn gây ra xuất huyết não? Trên thực tế là không, nó chỉ là một trong những biến chứng có thể xảy ra khi huyết áp cao. Khi huyết áp cao tới một điểm giới hạn nào đó, xác suất bị xuất huyết não sẽ tăng lên rất nhiều. Ngoài huyết áp cao, một số thói quen sinh hoạt không tốt như thức khuya, hút thuốc, uống rượu, rặn quá mạnh khi đi đại tiện… có thể gây xuất huyết não.

Coi chừng 4 triệu chứng này trong cơ thể bạn

Bệnh xuất huyết não tuy khởi phát rất nhanh nhưng không phải là không có triệu chứng, mọi người phải cảnh giác với những triệu chứng này.

Nôn mửa

Nếu nôn mửa không rõ nguyên nhân, ngoại trừ ăn phải dạ dày không tốt, phải cảnh giác xem nôn mửa có phải do tăng áp lực nội sọ hay không.

Nhức đầu

Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu không rõ nguyên nhân, rất có thể áp lực nội sọ tăng cao đã kích thích màng não.

Buồn ngủ

Nếu bạn thường xuyên buồn ngủ, mệt mỏi, uể oải thì có thể do não thiếu oxy, hoặc mạch máu não có vấn đề gây cản trở quá trình lưu thông máu.

Tê một bên người

Xuat huyet nao, 3 loai do an nay nen han che dung-Hinh-3

Vì xuất huyết não có thể gây liệt nửa người nên một khi đột nhiên phát hiện một bên tay chân tê yếu, nhất định phải kịp thời đến bệnh viện kiểm tra, lúc này tình hình đã nghiêm trọng.

3 loại thực phẩm phải ăn ít

Để tránh xuất huyết não do huyết áp cao, chúng ta phải hình thành thói quen ăn uống tốt trong cuộc sống, ăn nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như 3 loại thực phẩm tuyệt đối không được ăn sau đây, ai cũng phải nhịn dù tham ăn đến đâu.

Thức ăn nhiều muối

Xuat huyet nao, 3 loai do an nay nen han che dung-Hinh-4

Mọi người thường không chú ý tới hàm lượng muối nạp vào cơ thể mỗi ngày khiến chúng vượt xa tiêu chuẩn lành mạnh, vì sức khỏe của chúng ta, chúng ta phải kiểm soát lượng muối ăn vào. Ăn quá nhiều thực phẩm nhiều muối sẽ làm tăng áp suất thẩm thấu trong cơ thể, tăng tính dễ vỡ của mạch máu, tăng nguy cơ xuất huyết não, gây nguy hiểm cho chức năng thận.

Thực phẩm chứa axit béo chuyển hóa

Thực phẩm chứa axit béo chuyển hóa không chỉ làm tăng béo phì mà còn có thể gây hại cho sức khỏe mạch máu ... Các loại thực phẩm như gà rán, trà sữa, bánh ngọt mà chúng ta thường ăn chứa nhiều axit béo chuyển hóa hơn. Do đó, chúng ta phải ngậm miệng và không ăn những đồ ăn vặt này.

Thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao

Xuat huyet nao, 3 loai do an nay nen han che dung-Hinh-5

Giống như nhiều bệnh nhân tăng huyết áp, họ không thể ăn nhiều thực phẩm giàu cholesterol, những thực phẩm giàu cholesterol này thường là nội tạng động vật. Mặc dù nội tạng động vật là bổ dưỡng nhưng lượng tiêu thụ cũng cần được kiểm soát.

Theo Hạ Tú/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)