Virus Zika có thể sống sót trong tinh dịch 2 tháng

Google News

(Kiến Thức) - Virus Zika ăn não người có thể ẩn nấp trong tinh dịch của một người đàn ông hơn 2 tháng sau khi các triệu chứng giảm dần.

Phát hiện mới này làm dấy lên lo ngại nguy cơ virus Zika ăn não người này lây lan qua đường tình dục.
Tuần trước, các quan chức y tế Texas, Mỹ xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika qua đường tình dục trong đợt bùng phát dịch mới nhất.
Bệnh nhân 68 tuổi bị nhiễm bệnh Zika khi đang ở Polynesia, Pháp. Sau 27 ngày và sau 62 ngày kể từ ngày bắt đầu có triệu chứng, các xét nghiệm cho thấy, virus Zika vẫn tồn tại trong tinh dịch cho dù ở mức độ thấp.
Virus Zika co the song sot trong tinh dich 2 thang
 Virus Zika có thể sống sót trong tinh dịch hơn 2 tháng.
Mới đây, Cơ quan Y tế cộng đồng Anh cũng khuyến cáo du khách nam trở về từ đất nước có dịch Zika nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Các chuyên gia khuyên nam giới nên sử dụng bao cao su trong khoảng sáu tháng nếu được chẩn đoán là có virus Zika.
Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) cho hay: “Đến nay chúng ta mới chỉ biết virus Zika tồn tại trong máu ở khoảng thời gian rất ngắn, từ một tuần đến 10 ngày. Giờ chúng ta biết thêm nó tồn tại trong tinh dịch. Sau khi bệnh nhân được chữa trị, chúng ta không biết nó có thể trốn ở đâu”.
Bác sĩ Fauci nhận định việc virus Zika tồn tại dai dẳng trong cơ thể bệnh nhân cũng tương tự như virus Ebola. Trong nhiều trường hợp, Ebola tồn tại trong tinh dịch và dịch mắt của bệnh nhân đã khỏi qua nhiều tháng.
Một số cơ quan trong cơ thể như não, mắt, nhau… là nơi hệ miễn dịch không thể đụng đến. Chúng được bảo vệ khỏi các kháng thể để ngăn chặn nguy cơ hệ miễn dịch tấn công các mô trọng yếu. Nhưng khi một virus xâm nhập các cơ quan này thì sẽ rất khó quét sạch chúng.
Linh Chi (Theo DM)

Bình luận(0)