Phẫu thuật thay khớp háng cho 2 cụ bà bị gãy xương đùi

Google News

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật thành công thay khớp háng bán phần cho 2 cụ bà 105 tuổi và 97 tuổi.

Trên 100 tuổi vẫn thay khớp háng
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật thành công thay khớp háng bán phần cho 2 cụ bà 105 tuổi và 97 tuổi. Trong đó, ca bệnh 105 tuổi là một trong những trường hợp người bệnh cao tuổi nhất từ trước đến nay được phẫu thuật tại Bệnh viện.
PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó giám đốc bệnh viện cho biết: Khi chuyển tuyến đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cả 2 cụ bà đều trong tình trạng tỉnh táo, chân đau nhiều, sưng nề do bị tai nạn sinh hoạt, ngã tiếp xúc hông xuống mặt cứng.
Ngay sau khi tiếp nhận, chuyên gia đã cho người bệnh thực hiện các chỉ định X-Quang, siêu âm,... và chẩn đoán bệnh nhân V.T.S (105 tuổi, Tuyên Quang) bị gãy cổ xương đùi và bệnh nhân N.T.N (97 tuổi, Hưng Yên) bị gãy xương đùi.
Phau thuat thay khop hang cho 2 cu ba bi gay xuong dui
Thay khớp háng cho 2 cụ bà “trăm tuổi” gãy xương đùi: cách phòng tránh.
Sau khi trao đổi với gia đình về tình trạng sức khỏe của người bệnh và hội chẩn các khoa, PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh cùng ekip đã tiến hành phẫu thuật cho 2 cụ bà bằng phương pháp thay khớp háng bán phần, sử dụng đường mổ nhỏ, ít xâm lấn giúp hạn chế tổn thương, người bệnh ít đau đớn và nhanh hồi phục hơn.
Hai ngày sau ca phẫu thuật thành công, nhờ công tác chăm sóc sau mổ được thực hiện tốt, cả 2 người bệnh đều đã nhanh chóng hồi phục. Hiện tại, tình trạng 2 cụ bà tỉnh táo, mạch huyết áp ổn định, giảm các cơn đau và tập ngồi dậy, dự kiến người bệnh sẽ được tập phục hồi chức năng sớm và tập vận động các khớp lân cận.
“Gãy cổ xương đùi là một tai nạn hay gặp ở người cao tuổi, chủ yếu là do ngã trượt chân trên nền cứng, ngã đập vùng hông xuống đất. Phẫu thuật thay khớp háng hiện là phương pháp điều trị tối ưu đối với những ca gãy cổ xương đùi do chấn thương, giúp phục hồi chức năng vận động.
Đây là kỹ thuật khó, được triển khai chủ yếu ở các bệnh viện lớn, có đội ngũ chuyên gia về ngoại khoa dày dặn kinh nghiệm cùng các trang thiết bị máy móc hiện đại. “- PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh chia sẻ
Phau thuat thay khop hang cho 2 cu ba bi gay xuong dui-Hinh-2
Thay khớp háng cho bệnh nhân tại bệnh viện Việt Đức.
Bệnh gây nhiều biến chứng nên cần phòng ngừa
TS.BS Dương Đình Toàn, Phó Trưởng khoa Khám xương và Điều trị ngoại trú cho biết, gãy xương vùng khớp háng hay gặp là gãy cổ xương đùi, gãy khối mấu chuyển. Đây là loại gãy xương chủ yếu gặp ở người cao tuổi, đặc biệt ở nữ giới. Theo số liệu thống kê tại Mỹ, 80% gãy xương vùng khớp háng gặp ở người trên 65 tuổi, trong đó 72% là nữ giới.
Gãy xương vùng khớp háng không chỉ gây hạn chế khả năng vận động mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất và tinh thần của người bệnh vì họ phải trải qua các quá trình điều trị như: bất động, phẫu thuật, nằm viện, tập phục hồi chức năng...
Khi bị gãy xương vùng khớp háng, hàng ngày người bệnh phải cần đến sự trợ giúp chăm sóc từ người khác, quá trình này có thể kéo dài hàng năm, tạo tâm lý phiền phức cho người già. Hơn thế nữa, gãy xương vùng khớp háng nếu điều trị không kịp thời, không đúng phương pháp dễ dẫn đến các biến chứng như: loét tỳ đè, viêm phổi, viêm đường tiết niệu, tắc mạch chi, tắc mạch phổi, cuối cùng là tử vong.
Phần lớn các trường hợp gãy xương vùng khớp háng ở người cao tuổi do trượt chân ngã tại nhà (cầu thang, bậc thềm, sàn nhà tắm). Đa phần chúng ta có thể ngăn ngừa được những tai nạn này bằng những cách như: sắp xếp các vật dụng trong nhà gọn gàng, tránh vướng chân, vấp ngã; trong nhà phải đầy đủ ánh sáng để người già dễ quan sát; trong phòng tắm phải gắn các thanh vịn, có thảm chống trượt; gạch lát nhà tăng độ ma sát…
Tập luyện
– Tập thể dục vừa giúp chậm loãng xương, vừa tăng cường sức khỏe cho cơ bắp. Ngoài ra tập thể dục giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng của cơ thể. Các môn thể dục phù hợp với người có tuổi gồm: leo cầu thang, chạy bộ, bơi lội, khiêu vũ, đạp xe…
– Tập cách giữ thăng bằng góp phần làm giảm nguy cơ té ngã.
– Trang bị những hiểu biết về tự chăm sóc sức khỏe, để ý tác dụng phụ của thuốc khi sử dụng. Hàng năm người cao tuổi nên khám mắt, kiểm tra thị lực, khám tim mạch định kỳ. Khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào cũng nên hỏi bác sĩ về tác dụng phụ và liều lượng phù hợp, đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng thuốc, lưu ý những tác dụng phụ như: chóng mặt, mất thăng bằng, buồn ngủ, mất tập trung…
Những điều người cao tuổi có thể làm để duy trì và cải thiện độ bền của xương:
– Hiểu được nguy cơ của chính mình đối với gãy xương. Điều này dựa trên các yếu tố nguy cơ mà người bệnh có thể có (như trên đã nêu).
– Hiểu được nguy cơ của chính mình đối với loãng xương. Nên đo mật độ xương định kỳ. Di truyền có mối liên quan rõ rệt đối với sức khỏe của xương.
– Hãy lựa chọn lối sống lành mạnh, duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý, tăng cường canxi và vitamin D trong khẩu phần ăn. Không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu, tăng cường tập luyện thể dục…
– Thăm khám bác sĩ, điều trị kịp thời khi có dấu hiệu loãng xương.
Thúy Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)