Phát hiện băng vệ sinh nhiễm xạ gây ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Băng vệ sinh nhiễm phóng xạ nhập khẩu từ Trung Quốc vừa được hải quan Li Băng phát hiện với hàm lượng cao gấp 35 lần so với quy định.

Theo các chuyên gia cảnh báo, nếu dùng băng vệ sinh nhiễm xạ, nhẹ thì nhiễm khuẩn âm đạo, nặng có thể gây vô sinh, ung thư...
Diệt khuẩn = nhiễm phóng xạ
Theo tờ Daily Mail, kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy hàm lượng chất phóng xạ trong lô băng vệ sinh nặng 554 kg này cao gấp 35 lần so với mức cho phép. Ngay sau đó, Bộ trưởng Tài chính Li Băng Ali Hassan Khalil đã ra lệnh đem mẫu thử của lô hàng đi xét nghiệm tại Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Li Băng. 
Những gói băng vệ sinh nhiễm phóng xạ này thuộc thương hiệu Anion, có của Công ty Anion trên trang web chính hãng, loại băng vệ sinh này có sử xuất xứ từ Công ty Anion, đang được bán trên trang Taobao. Theo quảng cáo dụng các con chip điện tử chứa ion âm. Trong quá trình sử dụng, nồng độ ion cao được tiết ra giúp tăng cường miễn dịch, diệt trừ vi khuẩn, khử mùi và không hề có tác dụng phụ với sức khoẻ người tiêu dùng.
Trên trang giới thiệu về sản phẩm băng vệ sinh, công ty Anion cho biết, các ion âm này được xem là một loại vitamin không khí rất tốt cho hệ tim mạch và hệ miễn dịch. Cơ quan điều tra vẫn đang nghiên cứu nguồn gốc của chất phóng xạ và vẫn chưa xác định được liệu chất phóng xạ có phải phát ra từ các ion âm này hay không. 
Đây là vụ việc mới nhất nằm trong chuỗi sự kiện giới chức Li Băng phát hiện hàng hóa chứa chất phóng xạ ở sân bay Beirut và cảng biển trong chiến dịch truy quét hàng nhập khẩu chứa phóng xạ.
Theo TS Nguyễn Đức Thọ, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân Việt Nam, tất cả các sản phẩm nhiễm xạ đều đe dọa nghiêm trọng sức khoẻ người tiêu dùng, hàm lượng càng lớn thì độ độc hại càng cao. Nguy hiểm là gần như không thể phát hiện bằng mắt thường một sản phẩm bị nhiễm xạ nếu không sử dụng các thiết bị máy móc kiểm tra. Với băng vệ sinh nhiễm xạ, nhẹ thì nhiễm khuẩn âm đạo, nặng thì có thể gây vô sinh, ung thư... Các cơ quan kiểm soát hàng hóa nhập khẩu sẽ phải siết chặt điều này. 
Phat hien bang ve sinh nhiem xa gay ung thu
 Nên chọn băng vệ sinh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ảnh minh họa.
Chọn băng vệ sinh đúng cách
Theo TS Nguyễn Đức Thọ, tất cả các mặt hàng tiêu dùng hay thực phẩm nhiễm xạ đều bị cấm xuất hay nhập khẩu. Khi chị em có nhu cầu sử dụng băng vệ sinh nhập khẩu, hãy kiểm tra kỹ nguồn gốc, tem nhập khẩu và xuất xứ hàng hóa. Không nên vì những quảng cáo rất hoa mỹ như diệt khuẩn, khử mùi, bổ sung vitamin... mà lựa chọn loại băng vệ sinh kém chất lượng, không được kiểm soát an toàn.
Theo BS Nguyễn Thu Trang, Phòng khám sản khoa Linh Hương, Cầu Giấy, Hà Nội, có nhiều người đến phòng khám bị viêm nhiễm vì sử dụng băng vệ sinh sai cách, không rõ nguồn gốc. Nhiễm độc chất huỳnh quang trong băng vệ sinh cũng không phải là hiếm. Nhiệt độ cơ thể ở mức trên 25 độ C, chất huỳnh quang và chất làm trắng thông qua thời gian kinh nguyệt vào trong cơ thể, nếu chức năng gan thận đủ tốt, 7 năm mới bài trừ ra ngoài cơ thể 1 lần. Chất gây ung thư này tích tụ trong cơ thể thời gian dài thì một lúc nào đó sẽ dẫn đến ung thư. Chưa có bệnh nhân nào xác định bị bệnh do băng vệ sinh nhiễm xạ, nhưng các viêm nhiễm không tìm ra nguyên nhân trong sản phụ khoa cũng không ít. 
Cũng theo BS Nguyễn Thu Trang, mùa hè nóng bức cùng với môi trường kinh nguyệt giàu protein, protein lại là nguồn dưỡng cho vi khuẩn, nên trong 4 phút có thể sản sinh ra 300.000 loại vi khuẩn. Băng vệ sinh rất dễ trở thành nơi vi khuẩn lên men. Phụ nữ bị bệnh phụ khoa thường xuyên đầy bụng, chướng bụng, đau bụng, mỏi lưng... rất mệt mỏi. Đấy là những phiền phức do vi khuẩn gây ra. Nếu băng vệ sinh không được thay thường xuyên thì đây chính là ổ vi khuẩn gây ra viêm âm đạo, thậm chí viêm màng trong tử cung và viêm xương chậu, đối với phụ nữ trẻ chưa sinh nở có thể dẫn đến vô sinh. Hãy sử dụng đúng cách và lựa chọn sản phẩm có địa chỉ rõ ràng, uy tín.
Không để băng vệ sinh trong nhà tắm, không dùng băng vệ sinh có mùi thơm vì chúng làm tăng khả năng sinh sôi vi khuẩn, dù dùng loại thấm hút cao thì cũng phải thay thường xuyên 4 tiếng/lần để đảm bảo sức khoẻ cho vùng kín... là những khuyến cáo của các chuyên gia.
Bảo Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)